Tháng Giêng luôn là thời điểm tổ chức diễn xướng tâm linh của tín ngưỡng thờ Mẫu để cầu may mắn, bình an. Những màn diễn xướng hầu đồng góp phần đưa di sản gần hơn với cuộc sống, giúp cộng đồng hiểu hơn về tín ngưỡng thờ Mẫu. Mới đây, tại đền Lưu Phái (xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã tổ chức chương trình Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu với nghi lễ hầu đồng, do nghệ nhân dân gian Nguyễn Tiến Nghĩa phối hợp với Công ty Laicity phối hợp thực hiện.
Tín ngưỡng thờ Mẫu có ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Nhưng Hà Nội là một trong những địa phương "đậm đặc" nhất các di tích, cơ sở thờ tự liên quan đến tín ngưỡng thờ Mẫu. Theo thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, toàn thành phố có hơn 2.000 địa điểm, di tích thờ Mẫu, trong đó, có 4 phủ, 210 đền, 892 điện, 33 miếu và số còn lại là điện tư nhân. Đáng nói, số lượng thuộc sở hữu tư nhân tăng nhanh chóng trong những năm gần đây.
Bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng ban Văn hóa Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cho biết, ngày 1/12/2016, tại phiên họp Ủy ban liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO, diễn ra tại Ethiopia, di sản "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt" được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Kể từ đó đến nay, di sản này đã khẳng định sức sống bền vững, có sức lan tỏa mạnh thông qua nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị của cộng đồng.
Trong không khí những ngày đầu năm mới, thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt với nghi lễ hầu đồng là hình thức diễn xướng tâm linh thường diễn ra ở các điện, đền, phủ. Là một trong những người thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu hơn 30 năm qua, nghệ nhân dân gian Nguyễn Tiến Nghĩa, thủ nhang đền Lưu Phái cho biết, tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là một hình thức thờ cúng người Mẹ hóa thân ở các miền trời, sông nước, rừng núi được hình thành trên nền tảng của tín ngưỡng thờ Nữ thần.
Trong văn hóa truyền thống của Việt Nam thường có lễ Tết thượng nguyên đầu năm để cầu mong một năm mới nhiều sức khỏe, đất nước bình an, thịnh vượng, thế giới hòa bình. Trong dịp này, nghệ nhân Nguyễn Tiến Nghĩa đã trình diễn một số giá đồng tiêu biểu. Các giá hầu đồng không chỉ góp phần bảo tồn tín ngưỡng thờ Mẫu, mà còn góp phần đưa di sản đến gần hơn đến công chúng, giúp cộng đồng hiểu thêm về loại hình di sản văn hoá độc đáo này.
Nghệ nhân dân gian Nguyễn Tiến Nghĩa cho rằng, thời gian qua Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt được thực hành rất hiệu quả khi di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại này nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, các chuyên gia văn hóa… Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt thời gian qua đã nảy sinh những biến tướng khi một số thanh đồng, cung văn đang tận dụng tín ngưỡng để thực hiện mục đích tư lợi cá nhân, xuất hiện hiện tượng "đồng đua, đồng đú", gây phản cảm trong dư luận.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, người muốn trở thành đồng thầy phải trải qua 12 năm tu dưỡng mới được coi là đồng thầy, nhưng không ít người mới "thử đồng" được 3 năm, thậm chí 1 năm đã tự phong cho mình là đồng thầy. Cũng từ đó, nhiều đồng thầy coi việc Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt như một nghề, lợi dụng vào lòng tin của mọi người để thu lợi cá nhân.
Về vấn đề này, bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng ban Văn hóa Văn phòng UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: "Được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là niềm vinh dự, tự hào, khẳng định giá trị, đóng góp của văn hóa Việt Nam đối với nền văn hóa chung của nhân loại. Cùng với đó là trách nhiệm phải bảo tồn, phải phát huy di sản tốt hơn.
"Tất cả các bên liên quan cần thực hiện thật tốt chương trình hành động quốc gia, nhằm bảo vệ, phát huy giá trị di sản, cần để Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu được thực hiện, trao truyền đúng với ý nghĩa bản sắc tốt đẹp vốn có, không bị làm sai lệch, biến tướng, làm tầm thường hóa, thương mại hóa", bà Hường nói.
Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã góp phần tăng cường vị trí, vai trò của di sản văn hóa đối với xã hội, làm giàu thêm bức tranh đa dạng văn hóa của Việt Nam và của nhân loại. Đồng thời, sự vinh danh này đã làm cho cộng đồng, những người thực hành di sản nhận thức sâu sắc thêm về di sản của mình để họ tự hào và tích cực hơn trong công tác tham gia bảo vệ và phát huy giá trị của di sản.
Để phát huy giá trị văn hóa của di sản, bên cạnh việc xử lý nghiêm những biểu hiện lệch lạc, chưa hay và chưa đẹp, lợi dụng tín ngưỡng này để trục lợi thì cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho mọi người dân hiểu được giá trị tích cực của Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu và những hạn chế, để từ đó có ý thức đấu tranh, đẩy lùi hạn chế, phát huy cái tốt... Có như vậy, Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu mới trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống của người Việt.