Bảo tồn nguồn gen quý gà Đông Tảo

Quốc Hưng 02/10/2015 11:45

Xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) vừa công bố quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể “gà Đông Tảo” nhằm bảo tồn và xây dựng thương hiệu của giống gà quý nổi tiếng ở Hưng Yên.

Bảo tồn nguồn gen quý gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo thuần chủng

Dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể gà Đông Tảo” do Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên và Công ty Investip phối hợp thực hiện từ tháng 5 - 2013, với các quy trình như điều tra, đánh giá về hoạt động, quy mô chăn nuôi, kỹ thuật chăm sóc và tiêu thụ, nhu cầu bảo hộ sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể gà Đông Tảo; xác định và chuẩn hóa các tiêu chí chung của sản phẩm và quy trình kỹ thuật chăn nuôi, giết mổ. Theo ông Lê Quang Thắng, Chủ tịch Hội Chăn nuôi và kinh doanh gà xã Đông Tảo, hiện toàn xã Đông Tảo có khoảng 2.000 hộ nuôi giống gà Đông Tảo với tổng đàn 40.000 con, mỗi năm xuất bán hàng vạn con.

Gà Đông Tảo thuần chủng là giống gà có nguồn gốc xuất xứ tại xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Đây là một trong những giống gà quý hiếm còn lại trên toàn quốc, giống gà giống to, da dày, thịt đỏ, chân càng lớn càng phình to gấp nhiều lần gà thường. Khi trưởng thành, mỗi con gà mái thường có trọng lượng trên 3kg, gà trống có trọng lượng từ 4 - 6kg. Gà Đông Tảo được thị trường ngày càng ưa chuộng, với giá bán 40 nghìn 1 con gà bóc trứng. Gà thương phẩm có giá 250-300 nghìn đồng 1 kg. Riêng gà Đông Tảo thuần chủng đã qua tuyển chọn có giá lên tới 2-3 triệu đồng 1 con.

Nhưng hiện nay người dân nơi đây đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo tồn và gìn giữ nguồn gen đặc biệt quý hiếm này. Theo ông Lê Hồng Cường, một chủ chăn nuôi gà ở xã Đông Tảo, để nuôi giống gà quý hiếm này, ngoài việc phải chọn kỹ lưỡng được giống bố mẹ tốt thì yêu cầu về chuồng trại phải cao ráo, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Ngoài ra, giống gà này chỉ ăn thóc, ngô, rau, cỏ nên rất chậm lớn. Những người nuôi gà phải là những người có tính kiên trì mới có thể nuôi được.

Toàn xã hiện có 2.000 hộ nuôi với tổng đàn lên tới 40 nghìn con. Song mỗi hộ chỉ có 1 đến 2 con, nhiều nhất cũng chỉ có 7 con gà thuần chủng. Do giống gà Đông Tảo chậm lớn hơn gà lai, đẻ ít, ăn khỏe, chậm lớn, giá giống đắt hơn nên muốn mua khách phải đến tận các hộ chăn nuôi để đặt mua. Lợi dụng uy tín cũng như thương hiệu gà Đông Tảo, một số hộ ở địa phương khác đã mua giống và lai tạo với giống gà khác nên bị biến đổi gen. Thương hiệu gà Đông Tảo đang dần bị ảnh hưởng. Trước thực trạng trên gà Đông Tảo đang được địa phương giữ giống bằng nhiều cách.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Tảo cho biết hiện nay, ngoài sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt từ trường Đại học Nông nghiệp 1, Sở Nông nghiệp Hưng Yên đã xây dựng dự án hỗ trợ mỗi con gà giống Đông Tảo 30 nghìn đồng. Xã Đông Tảo cũng tích cực tuyên truyền vận động các hộ bằng mọi cách duy trì và bảo tồn giống gen gà Đông Tảo trong địa phương.

Với số lượng khoảng hơn 1 vạn con, nhưng gà thuần chủng chỉ khoảng hơn 100 hộ nuôi và giống gà gen thuần hiện lưu tại xã còn khoảng 15-20%. Việc tổ chức bình tuyển giống gà Đông Tảo nhằm đánh giá chất lượng cũng như quảng bá giống gà quý hiếm đang được bà con chăn nuôi trên địa bàn và lưu giữ nguồn giống gen. Việc bình tuyển gà Đông Cảo sẽ trở thành một nét đẹp văn hóa của những người chăn nuôi gà Đông Tảo và sẽ được tổ chức hàng năm để bà con chăn nuôi giới thiệu sản phẩm cho các du khách thập phương được chiêm ngưỡng giống gà quý hiếm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo tồn nguồn gen quý gà Đông Tảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO