Bảo vệ môi trường: Những việc làm thiết thực

Anh Tuấn 06/06/2016 12:00

Bằng những việc làm cụ thể, hành động thiết thực, chị em phụ nữ các tôn giáo đang đóng vai trò quan trọng góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống ở quê hương mình. 

Bảo vệ môi trường: Những việc làm thiết thực

Các đơn vị, tổ chức cùng người dân làm sạch đôi bờ sông Vân ở TP Ninh Bình.

Theo các chuyên gia dự báo, khu vực đồng bằng ven biển và các tỉnh đồng bằng châu thổ sông Hồng sẽ phải hứng chịu những khó khăn về điều kiện thiên nhiên. Tại hội thảo Phụ nữ các tôn giáo vùng đồng bằng sông Hồng chung tay bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới vừa diễn ra mới đây, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, chỉ riêng 5 tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình có thể sẽ mất từ 150-200 nghìn héc-ta đất do nước biển dâng và ngập lụt tính tới năm 2100.

“Do đó việc bảo vệ môi trường và khắc phục biến đổi khí hậu phụ thuộc vào ý thức của mỗi người chúng ta”, bà Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định.

Trước buổi hội thảo, hàng trăm người thuộc các tổ chức, đơn vị tỉnh Ninh Bình cùng nhiều người dân đã hưởng ứng ngày môi trường thế giới bằng việc thu dọn, làm sạch đôi bờ dòng sông Vân chảy trong TP.Ninh Bình.

Thế nhưng, trong khi hầu hết các lực lượng công an, thanh niên tình nguyện, công nhân cùng thu gom rác thải, cỏ, vật dụng… vứt dọc bờ sông để đưa tới nơi xử lý thì một hình ảnh không đẹp lọt vào ống kính phóng viên khi một thanh niên tình nguyện dồn hết 3 đống cỏ thả xuống dòng sông rồi đẩy cho trôi đi. Khi bị phóng viên phát hiện, người thanh niên ngước mặt lên nói: “Đừng chụp”. Chúng tôi viết ra chi tiết này để hiểu rằng: Việc bảo vệ môi trường thuộc về trách nhiệm của mỗi con người. Nếu con người không biết tôn trọng, bảo vệ môi trường sẽ đồng nghĩa với việc chúng ta đang tự hủy hoại chính cuộc sống của mình.

Hình ảnh không đẹp này cũng chính là một trong nhiều ví dụ tương tự được đưa ra bàn thảo tại hội thảo cho thấy ý thức là một trong những điều quan trọng nhất để góp phần bảo vệ môi trường và những người phụ nữ càng đau đáu trong việc giáo dục con em mình phải có trách nhiệm hơn nữa với môi trường.

Điều khiến tất cả những người có mặt tại buổi hội thảo đều cảm thấy thú vị đó là các bài tham luận của nữ tu, của ni sư hay người phụ nữ ở một vùng giáo thuộc huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Những tham luận này đều rất mộc mạc nhưng lột tả được những việc làm cụ thể, thiết thực của họ góp phần bảo vệ môi trường nơi thôn xóm.

Đại diện Nữ tu Dòng Mến Thánh giá huyện Xuân Trường, tỉnh Nam định cho rằng, hưởng ứng phong trào phụ nữ Xuân Trường bảo vệ môi trường và chung tay xây dựng nông thôn mới, ngoài công việc của giáo xứ, các giáo lý viên và chị em trong hội dòng thường xuyên hướng dẫn cho tất cả mọi người tích cực tham gia các hoạt động để gìn giữ môi trường trong gia đình, ngoài phố sá hay trên sông, rạch.

Chị em trong hội dòng thường xuyên hướng dẫn cho chị em phụ nữ công giáo tích cực bảo vệ môi trường tại nơi cư trú, không vứt rác ra đường, làm vệ sinh đường làng, ngõ phố theo tuần, tháng.

Chúng ta không thể bỏ qua bất cứ thái độ vô cảm và vô trách nhiệm nào đối với môi trường. Đồng thời chúng ta có quyền đòi hỏi người khác không được xâm hại, làm ảnh hưởng tới sự sống hiện tại, tương lai. Các nhà hữu trách cần tạo lập một hệ thống pháp lý chặt chẽ để bảo vệ môi sinh. Từ đó, không để tổ chức, cá nhân nào lạm dụng phát triển kinh tế vì lợi ích của mình làm ảnh hưởng tới môi trường hoặc hủy hoại môi trường. Đó cũng là quan điểm của đại đa số các đại biểu phụ nữ tôn giáo tham dự hội thảo.

Các tôn giáo triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

TS. Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ nhiệm Chương trình Toàn dân bảo vệ Môi trường cho rằng, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức hội thảo về môi trường đối với phụ nữ tôn giáo là việc làm cụ thể hóa chương trình phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và môi trường và các tôn giáo. Đây là việc làm nhằm phát huy vai trò của chức sắc, tín đồ, đồng bào các tôn giáo tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Có thể nói, bên cạnh hội thảo này, các tôn giáo cũng đang triển khai nhiều hoạt động để nâng cao nhận thức đối với chức sắc, tín đồ, bà con phật tử, giáo dân trong việc bảo vệ môi trường cũng như góp phần làm hạn chế các hành vi có thể gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ môi trường: Những việc làm thiết thực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO