Bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

Đức Trân 14/04/2022 08:10

Ngày 13/4, Bộ Y tế đã tổ chức buổi cung cấp thông tin về tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em.

GS. TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có 11,8 triệu trẻ em từ 5-11 tuổi thuộc đối tượng tiêm vaccine phòng Covid-19, ước tính đến nay có khoảng 8,2 triệu trẻ trong số này chưa mắc Covid-19. Việc tiêm đủ 2 mũi cho trẻ đủ điều kiện sẽ cố gắng tiến hành đến cuối quý II/2022.

PGS. TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, hiện tại lô vaccine phòng Covid-19 tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi đầu tiên đã về đến Việt Nam. Đây là vaccine Moderna do Chính phủ Úc tài trợ.

Hiện lô vaccine đầu tiên này đang được kiểm định chất lượng tại Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế. Dự kiến trong tuần tới sẽ tiến hành tiêm vaccine cho trẻ. Việc tiêm sẽ tiến hành trước tiên đối với học sinh lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng.

Được biết, địa phương đầu tiên trong cả nước là Quảng Ninh sẽ triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi vào ngày 14/4. “Dự kiến, trong tuần tới, việc tiêm chủng cho nhóm trẻ này sẽ đồng loạt được thực hiện tại Hà Nội, TPHCM và các tỉnh thành phố khác" - bà Hồng thông tin.

Cũng theo bà Hồng, việc tiêm chủng sẽ thực hiện tiêm đối với nhóm trẻ lớp 6, sau đó sẽ hạ dần độ tuổi và tiêm cho trẻ ở lứa tuổi nhỏ hơn. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng. Với mỗi lô vaccine và từng nhóm trẻ, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Về phản ứng sau tiêm, bà Hồng cũng cho biết, với 2 loại vaccine đã được phê duyệt để tiêm cho nhóm trẻ này, các phản ứng cũng tương tự như với nhóm 12-7 tuổi. Các phản ứng thông thường như: Sốt, mệt mỏi, ớn lạnh, tiêu chảy... xảy ra ở mũi 2 nhiều hơn mũi 1; trẻ có thể gặp các phản ứng ít gặp như: Buồn nôn, sưng đau tại chỗ tiêm; rất hiếm gặp như: Phản ứng phản vệ, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim.

“Tuy nhiên, chúng ta không căn cứ vào tỷ lệ phản ứng thấp là bao nhiêu mà luôn phải có tinh thần cảnh giác, trách nhiệm xử lý kịp thời tất cả các tình huống có thể xảy ra” - bà Hồng khẳng định.

Bộ Y tế cũng lưu ý, khi đưa trẻ đi tiêm chủng, cha mẹ phải theo dõi sức khỏe của trẻ trước ngày tiêm, xem trẻ có biểu hiện viêm đường hô hấp hay bất thường gì không. Khi trẻ thực sự khỏe mạnh, cha mẹ hãy đưa trẻ đi tiêm chủng; lưu ý tránh lây nhiễm bệnh khi đi tiêm... Nếu trẻ có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc chưa xác định, cha mẹ cũng không nên đưa trẻ đi tiêm.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, khi gặp cán bộ y tế tại điểm tiêm, cha mẹ nên chia sẻ kỹ thông tin tiền sử sức khỏe, bệnh nền, dị ứng... của trẻ để được tư vấn và chỉ định tiêm phù hợp. Với trẻ có bệnh mãn tính thông thường, nếu không có triệu chứng đặc biệt có thể tiêm ngay tại trạm y tế. Ngoài ra, 2 trường hợp chống chỉ định với vaccine phòng Covid-19 gồm: Trẻ có dị ứng với thành phần của vaccine và từng có phản ứng nặng ở mũi đầu tiên…

Một vấn đề cũng rất được các bậc phụ huynh quan tâm, đó là việc tiêm chủng cho trẻ từng là F0 cũng được TS, BS Lê Kiến Ngãi - Trưởng Khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, cha mẹ cần cho con đi tiêm Covid-19 sau khi mắc 3 tháng. Theo BS Ngãi, trẻ đã mắc Covid-19, vẫn có thể mắc lại. Khi trẻ đã mắc Covid-19 thì nguy cơ diễn biến nặng, có thể tử vong, hoặc mắc các tình trạng hậu Covid-19 và cả các biến chứng khác là hoàn toàn có thể. Để đảm bảo an toàn khi tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ, nhất là khi trẻ đã mắc Covid-19 trước đó, căn cứ vào các bằng chứng khoa học cũng như kinh nghiệm đã công bố của các quốc gia đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em.

Hội đồng chuyên môn tư vấn sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã đồng thuận quy định thời gian tối thiểu để tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi đã mắc Covid-19 là 3 tháng. Đây là khoảng thời gian được cho là nếu trẻ đã mắc Covid-19, thì cũng gần như đã hồi phục hoàn toàn, đồng thời khả năng bảo vệ tự nhiên thu được khi trẻ mắc bệnh cũng suy giảm, vì vậy tiêm vaccine cho trẻ là phù hợp. Cán bộ y tế khi khám sàng lọc sẽ có đánh giá toàn diện, tư vấn và chỉ định tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ đảm bảo an toàn theo đúng các quy định và hướng dẫn chuyên môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO