Quốc hội

Bắt giữ 697 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ

Việt Thắng 22/02/2024 12:53

Ngày 22/2, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 1/2024 (trong đó có công tác dân nguyện tháng 12/2023).

Tại phiên họp, làm rõ thêm một số nội dung công tác Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an đã có chỉ đạo từ sớm, từ xa, triển khai sớm mệnh lệnh của Bộ trưởng về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Nhờ sự chủ động vào cuộc của các cấp uỷ đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân trên toàn quốc do lực lượng Công an làm chủ chốt đã đảm bảo được cho người dân đón Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, lực lượng Công an đã đóng góp lớn để đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra đột xuất bất ngờ liên quan đến an ninh trật tự của quốc gia.

“Nổi lên nhất là đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Thực hiện mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an, các lực lượng chức năng đã làm xuyên tết, xuyên đêm, xử lý không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối với các hành vi vi phạm. Điểm nổi bật nhất trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông Tết Giáp Thìn đó là đã đảm bảo cho người dân về quê đón Tết được an toàn, không xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, không để xảy ra nhồi nhét khách; đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông như nồng độ cồn, tốc độ, quá tải trọng.

Tình hình trật tự an toàn giao thông trong 7 ngày tết Nguyên đán cơ bản đảm bảo, số người chết do tai nạn giao thông giảm 69 người so với tết Quý Mão. Theo số liệu Bộ Y tế thì các ca cấp cứu liên quan đến tai nạn giao thông giảm 12,1%, số vụ tai nạn giao thông phải nằm viện giảm 8,4%, số ca tai nạn giao thông nạn nhân tử vong tại bệnh viện giảm hơn 22% so với cùng kỳ.

“Các lực lượng chức năng đã tập trung xử lý rất nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền trên 182 tỷ đồng; tạm giữ nhiều phương tiện vi phạm, trong đó, vi phạm nồng độ cồn, tốc độ bị phát hiện tăng. Nhờ đó, an ninh trật tự, an toàn giao thông Tết Giáp Thìn được đảm bảo, được dư luận đánh giá cao”-ông Hùng khẳng định.

Ông Hùng cho biết thêm, lực lượng Công an đã chủ động tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa từ sớm, từ xa đối với các hành vi vi phạm pháo nổ. Lực lượng Công an các cấp đã triển khai, tuyên truyền, vận động người dân, đấu tranh với các hành vi vi phạm. Các vụ việc phát hiện về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo, công cụ hỗ trợ nguy hiểm tăng.

Cụ thể, trong 7 ngày Tết, Công an cả nước đá phát hiện, bắt giữ 657 vụ với 697 đối tượng có các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ, tăng 166 vụ, 160 đối tượng so với Tết Quý Mão, thu giữ trên 370kg pháo nổ các loại, hơn 2 nghìn quả pháo, vận động thu hồi trên 1.500kg pháo các loại, tăng gần 1.100 kg so với cùng kỳ.

Về trách nhiệm tiếp nhận, xác minh trả lời lời kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiệm vụ của lực lượng Công an, theo ông Hùng, Bộ Công an đã tiếp nhận, trả lời 100%, không có kiến nghị quá hạn. Bộ Công an đã trả lời 72/72 kiến nghị, yêu cầu của cử tri gửi đến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tập hợp theo đúng quy định của pháp luật.

“Các vụ việc đều được xác minh, trả lời rất rõ, đi thẳng vào vấn đề, yêu cầu. Các vụ việc nêu trong báo cáo của Ban Dân nguyện liên quan đến thẩm quyền giải quyết của các địa phương là các vụ việc không gây ảnh hưởng nhiều đến an ninh trật tự, ổn định chính trị, chủ yếu là các thắc mắc kiến nghị, đều đang trong thời gian giải quyết. Các vụ việc khiếu kiện cực đoan tại khu vực Trung ương trong dịp Tết giảm do đã làm tốt công tác vận động, thuyết phục người dân, đồng thời giải quyết cơ bản các kiến nghị”-ông Hùng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt giữ 697 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO