Bất ngờ với mô hình nuôi tôm dưới tán rừng

Nguyên Du 11/11/2023 10:14

Ở Cà Mau, mô hình nuôi tôm dưới tán rừng đang được nhân rộng và người dân rất hào hứng tham gia. Vậy mô hình này có gì hấp dẫn được người dân như vậy?

Xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển là địa phương có diện tích nuôi tôm rừng đạt tiêu chuẩn quốc tế lớn nhất của tỉnh Cà Mau. Toàn xã có 1.168 hộ, với diện tích trên 5.860 ha nuôi tôm đạt các chứng nhận quốc tế về tôm sạch.

Thời gian qua, địa phương này luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường sạch trong nuôi tôm dưới tán rừng. Ý thức chấp hành của người dân rất tốt, không có tình trạng nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn.

Nuôi tôm dưới tán rừng ở xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Ông Trần Minh Trí, ngụ ấp Tắc Biển, xã Viên An Đông cho biết, gia đình có khoảng 15 ha diện tích nuôi tôm rừng theo tiêu chuẩn tôm sạch. Đều đặn mỗi tháng ông có thu nhập hơn 50 triệu đồng từ bán tôm.

“Giờ khoẻ lắm, đến nước xổ vuông là thương lái đến tận nhà thu mua và trả tiền qua tài khoản ngân hàng. Trung bình, mỗi con nước tôi bán tôm được khoảng 30 triệu (mỗi tháng có 2 con nước), có thời điểm thu hoạch 110 triệu đồng/con nước. Thấy ham lắm”, ông Trí chia sẻ.

Theo ông Trí, người nuôi tôm sạch phải đạt được các điều kiện từ phía doanh nghiệp thu mua đưa ra như: không được nuôi gia súc, gia cầm thải ra môi trường nuôi tôm; không được sử dụng chất kháng sinh, thuốc hoá học; ghi chép nhật ký quá trình nuôi…, để cải tạo môi trường ao và trị bệnh cho tôm.

“Để bán được giá cao con tôm phải đạt các tiêu chuẩn sạch theo quy định của Châu Âu. Tôm sạch ở Viên An Đông hiện nay đã đạt được thương hiệu từ quốc tế, nên có giá trị rất cao”, ông Trí cho biết.

Ông Trí cũng cho hay, các hộ nuôi phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong bảo vệ môi trường, bảo vệ vùng nuôi tôm sinh thái được an toàn tuyệt đối.

Ông Trần Minh Trí, ấp Tắc Biển, xã Viên An Đông kiểm tra cống xổ vuông tôm.

Lợi ích từ mô hình nuôi tôm đạt chuẩn quốc tế đã rõ ràng. Tuy nhiên, điều mà ngươi dân băn khoăn là hiện nay ở các địa bàn giáp ranh giữa các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ngọc Hiển chưa quy hoạch vùng nuôi thật sự hiệu quả, điều này khiến cho môi trường vùng nuôi tôm sinh thái bị đe doạ nghiêm trọng.

“Cùng một con kênh, rạch nhưng một bên là xã Viên An Đông thuộc vùng nuôi tôm sạch đạt chuẩn quốc tế, còn một bên là thị trấn Rạch Gốc được phép nuôi tôm công nghiệp. Điều này là mối đe doạ cho vùng nuôi của chúng tôi. Bởi việc xả thải ra sông, rạch sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước”, một hộ dân cho biết.

Ông Lương Huỳnh Hảo, Chủ tịch UBND xã Viên An Đông chia sẻ: “Nuôi tôm dưới tán rừng đạt tiêu chuẩn quốc tế hiện mang lại năng suất, lợi nhuận rất cao cho người nuôi. Vì vậy, xã tăng cường quản lý chặt chẽ địa bàn kết hợp tuyên truyền cho người dân trong việc giữ vững môi trường trong lành vùng nuôi tôm sinh thái. Từ khi vùng nuôi tôm rừng được chứng nhận đạt các tiêu chuẩn quốc tế thì đời sống của người dân không ngừng được cải thiện"

Mô hình nuôi tôm dưới tán rừng đạt tiêu chuẩn quốc tế về tôm sạch không chỉ vừa nâng tầm giá trị sản phẩm, tạo được chuỗi liên kết giúp người dân phát triển kinh tế ổn định, vừa đem lại hiệu quả bảo vệ môi trường thiên nhiên. ( Ảnh: camau.gov.vn)

Theo Chủ tịch UBND xã Viên An Đông, mô hình nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng được công nhận đạt các tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2017. Từ đó, đến nay, mô hình nuôi tôm này đã trợ lực cho địa phương trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM).

“Khâu bảo vệ môi trường đã giúp ích cho địa phương trong công tác xây dựng NTM. Tiêu chuẩn của mô hình tôm sạch quy định người nuôi phải đảm bảo các điều kiện về chôn lấp rác thải, nuôi động vật phải nhốt chuồng và xử lý chất thải, ghi nhật ký vụ mùa, những chế phẩm sử dụng phải nằm trong các danh mục cho phép…phù hợp với tiêu chuẩn quy định về xây dựng NTM. Tuyệt đối không được thải chất thải ra môi trường, làm ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng tôm nuôi”, ông Hảo cho hay.

Theo ông Hảo, ngoài việc thực hiện bảo vệ môi trường nuôi lành mạnh, không bị ô nhiễm, người nuôi tôm còn được hỗ trợ nhiều về kỹ thuật, tập huấn và được chi trả dịch vụ môi trường rừng với 500.000 đồng/ha/năm.

“Việc chi trả dịch vụ môi trường rừng được phía thu mua hỗ trợ người dân bằng 2 hình thức là con giống hoặc bằng tiền. Mô hình còn có sự liên kết sản xuất từ khâu đầu vào, đến đầu ra giúp người dân an tâm sản xuất. Con giống thả nuôi phải đạt chất lượng”, ông Hảo cho biết thêm.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH xã hội tôm chứng nhận Minh Phú cho biết, xã Viên An Đông là xã trọng điểm làm chứng nhận tôm rừng hữu cơ Châu Âu. Kết quả năm 2022 và tái đánh giá hồi tháng 9.2023, xã có 521 hộ dân với diện tích 2.436 ha đạt chứng nhận EU Organic. Các hộ dân thuộc 9 ấp trên địa bàn xã được tổ chức thành 17 Hợp tác xã (HTX).

Theo ông Quang, theo quy định của Việt Nam, bên cạnh 4 loại hình doanh nghiệp, HTX là tổ chức có tư cách pháp nhân, đại diện nhóm nông dân. Tuy nhiên, việc vận động, tổ chức, góp vốn và vận hành hiệu quả HTX có số lượng hộ dân lớn và thực hiện chứng nhận quốc tế trong nuôi tôm rừng đối với một doanh nghiệp là điều rất khó khăn. Vì vậy, cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương.

Sản phẩm tôm - rừng được chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế sẽ được các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thu mua với mức giá cao hơn khoảng 5-10% so với sản phẩm truyền thống khác.

Theo ngành nông nghiệp Cà Mau, những năm qua, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản đã phối hợp với các ban quản lý bảo vệ rừng, các địa phương, đơn vị và người dân triển khai thực hiện các dự án phát triển liên kết chuỗi giá trị tôm - rừng vùng ven biển tỉnh Cà Mau. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã được các tổ chức quốc tế chứng nhận cho hơn 19.000 ha tôm - rừng theo các tiêu chuẩn quốc tế, được nhiều thị trường ưa chuộng và đánh giá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất ngờ với mô hình nuôi tôm dưới tán rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO