'Bát nháo' quảng cáo ngoài trời: Cần chế tài mạnh

LÊ ANH 15/09/2023 07:28

Việc chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời cụ thể, không có cơ chế quản lý rõ ràng và quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị… là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời tại TPHCM diễn ra tràn lan trong thời gian qua.

Việc cấp quận, huyện buông lỏng quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời khiến các vi phạm tái diễn thường xuyên. Ảnh: Hồng Phúc.

Còn vi phạm tràn lan

Ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, tình trạng cơ sở buôn bán, sản xuất kinh doanh cố tình lắp đặt, dựng bảng quảng cáo không phép, không đúng quy định hoặc tự động chuyển đổi hình thức quảng cáo diễn ra tại nhiều địa bàn quận, huyện và TP Thủ Đức.

Đơn cử, tại một số tuyến đường của quận Gò Vấp, như Phan Văn Trị, Dương Quảng Hàm, Nguyễn Văn Nghi, nhất là tuyến đường Phạm Văn Đồng thường xuyên tái diễn tình trạng biển quảng cáo “di động” bày la liệt trên phần vỉa hè các con đường, tuy nhiên chưa được cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Theo báo cáo của quận Gò Vấp, hiện trên địa bàn quận còn hơn 1.000 cơ sở có biển hiệu, bảng quảng cáo che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa... Dù vậy, chế tài chủ yếu hiện nay vẫn chỉ là lập biên bản xử lý hành chính.

Bà Đào Thị My Thư - Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, một phần khó khăn, bất cập trong quản lý quảng cáo ngoài trời do lịch sử để lại, nhiều bảng quảng cáo có từ 10 năm nay chưa được điều chỉnh vị trí, kích thước, nội dung cho phù hợp với quy định; quy hoạch quảng cáo chậm được ban hành... Hiện, quận đã lập danh sách hàng nghìn cơ sở có biển hiệu, biển quảng cáo vi phạm quy định, sai vị trí được cấp phép hoặc quảng cáo sai chức năng nhưng chưa xử lý kịp thời, để báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.

Không chỉ riêng quận Gò Vấp, ngay địa bàn quận 1 cũng tồn tại hàng nghìn vị trí quảng cáo vi phạm các quy định về quy hoạch biển quảng cáo ngoài trời. Qua kiểm tra, quận cũng phát hiện nhiều sai phạm và đã lập biên bản, xử lý lên đến gần 2.300 trường hợp bảng quảng cáo đặt không đúng vị trí với số tiền xử phạt lên đến hàng tỷ đồng.

Ông Cao Thanh Bình - Trưởng đoàn giám sát HĐND TPHCM nhìn nhận, thực tế có địa bàn 1 bảng quảng cáo ngoài trời có đến 5 cơ quan từ cấp phép, quản lý đến nội dung, hình thức quảng cáo, nhưng lại không có cơ chế quản lý rõ ràng và quy chế phối hợp giữa các bên… Do đó, liên quan đến quản lý nhà nước trong lĩnh vực này cũng tồn tại nhiều bất cập, khó khăn.

Theo ông Bình, trong trách nhiệm quản lý địa bàn thì các địa phương cũng cần quan tâm hơn nữa đến công tác rà soát quy hoạch theo từng vị trí gắn bảng quảng cáo, tránh sự sai biệt vị trí, nội dung so với quy hoạch quảng cáo dự kiến sau này được công bố. Đồng thời, cần tăng cường công tác quản lý, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Trong đó, tiếp tục có những biện pháp quản lý và chấn chỉnh việc phát tờ rơi, rao vặt quảng cáo trên các trụ đèn, tường rào tại các trục lộ giao thông và các khu dân cư.

Xử phạt nặng để răn đe

Tại các cuộc họp bàn về quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TPHCM, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đô thị cho rằng, thành phố cần tận dụng triệt để cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98 đã được Quốc hội thông qua, là tiền đề để ban hành quy hoạch quảng cáo hiện đại, xứng tầm với đô thị thông minh.

Theo ông Trần Thanh Vương - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM), hiện nay thành phố đang dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn đến năm 2030, trong đó phân thành 2 giai đoạn và giai đoạn đầu tiên là tập trung vào quy hoạch các vị trí hiện hữu.

Cũng theo ông Vương, hiện nay TPHCM có gần 1.450 vị trí cổ động chính trị (treo băng rôn, trụ, màn hình điện tử) và hơn 1.600 vị trí chuyên để quảng cáo thương mại (bảng quảng cáo, trụ quảng cáo). Tuy nhiên, do việc chậm ban hành, quy hoạch quảng cáo đã dẫn đến một số khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Từ đó, dẫn đến phát sinh nhiều quảng cáo không phép, trái phép như thời gian qua.

Ông Phan Thanh Bình - Trưởng ban Tư vấn Dân chủ - pháp luật (Ủy ban MTTQ quận Tân Bình, TPHCM) đề nghị, phải có chế tài mạnh tay hơn để tăng tính răn đe, kéo giảm tình trạng tái phạm sau xử phạt. Ngoài ra, quy hoạch quảng cáo ngoài trời của thành phố cũng cần bổ sung nguyên tắc tôn trọng văn hóa, đạo đức, tâm lý, lối sống của người Việt và những đặc điểm văn hóa đặc thù của TPHCM để khi đơn vị quảng cáo có những sản phẩm không phù hợp thuần phong mỹ tục, cơ quan nhà nước có căn cứ để xử lý khách quan, dứt điểm từ đầu.

Bà Hoàng Thị Lợi - Phó ban Tư vấn Dân chủ - pháp luật (Ủy ban MTTQ quận 1, TPHCM) cho rằng, cần coi việc chưa quản lý được quảng cáo ngoài trời hiện nay là một trong những vấn nạn và thách thức của công tác quản lý đô thị. Bởi, không chỉ phát sinh các vi phạm mà quảng cáo còn chưa đảm bảo mỹ quan đô thị, gây lo lắng cho người dân vào mùa mưa bão, hoặc nguy cơ cháy tại các bảng quảng cáo che khuất mặt tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bát nháo' quảng cáo ngoài trời: Cần chế tài mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO