Bắt nhiều người trong vụ 'Nhận hối lộ' tại Chi cục Thú y vùng VI

T.Hậu - T.Lữ 08/09/2023 15:56

Liên quan đến các sai phạm tại Chi cục Thú y vùng VI (trụ sở tại phường 4, quận Tân Bình, TP HCM), ngày 8/9 Công an TP HCM cho biết, đã có quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Bạch Đức Lữu, Chi cục trưởng Thú y vùng VI cùng một số thuộc cấp và nhân viên công ty liên quan để điều tra các hành vi về "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ" và "Buôn lậu" trong vụ này.

Theo đó, vụ án “Buôn lậu” và “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” liên quan đến sai phạm xảy ra tại Chi cục Thú y vùng VI, Trạm Kiểm dịch động vật Cảng - Bưu Điện (thuộc Chi cục Thú y vùng VI) và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu dinh dưỡng Hoàng Sa (trụ sở tại quận 1, TP HCM).

Hai bị can thuộc Ban lãnh đạo của Chi cục Thú y vùng VI vừa bị khởi tố. (Ảnh chụp màn hình RAHO6)

Liên quan đến vụ này, Công an TP HCM đã khởi tố bị can đối với Bạch Đức Lữu (Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng VI), Lý Hoài Vũ (Phó Chi cục trưởng), Nguyễn Minh Thành (nhân viên thuộc Chi cục Thú y vùng VI), Trần Trung Nhân (Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Cảng - Bưu Điện) và Nguyễn Văn Trung (Kiểm dịch viên Trạm Kiểm dịch động vật Cảng - Bưu Điện) để điều tra về tội “Nhận hối lộ”.

Công an cũng khởi tố và bắt tạm giam các bị can Trần Nguyên Bình, Đỗ Thùy Nhung để điều tra về tội “Đưa hối lộ” và “Buôn lậu”. Các bị can khác, gồm Đặng Minh Đức, Huỳnh Văn Thịnh, Nguyễn Thị Kiều Thi, Trần Thị Thanh Luyến, Nguyễn Thị Hiền cùng bị khởi tố để điều tra về tội “Buôn lậu”.

Thông tin ban đầu, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu dinh dưỡng Hoàng Sa do các bị can Trần Nguyên Bình và Đỗ Thùy Nhung thành lập, sau đó thuê Trần Thị Thanh Luyến (cũng là bị can trong vụ án) làm Giám đốc.

Ngoài công ty này, hai bị can còn lập thêm nhiều công ty khác, với tên gọi khác nhau, nhằm mục đích để nhập khẩu trái phép các sản phẩm bột hồng cầu, bột xương loài động vật nhai lại (bò, cừu...) ở các quốc gia không được nhập vào Việt Nam, sau đó nhập khẩu về trong nước để bán cho các xưởng, nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi, từ đó thu lợi bất chính.

Để thực hiện hành vi phạm tội, hai bị can Trần Nguyên Bình và Đỗ Thùy Nhung đã chỉ đạo cho các nhân viên thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội, như: sửa các nội dung về khai báo hải quan, nguồn gốc xuất xứ, làm giả giấy chứng nhận y tế của nước xuất khẩu,...để dễ dàng được thông quan hàng hóa.

Chỉ trong 8 tháng năm 2023, Bình và Nhung đã nhập khẩu trót lọt hơn 77.400 tấn hàng, trị giá hơn 950 tỷ đồng. Sau khi nhập hàng về, hai người này móc nối, đưa tiền cho Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Cảng - Bưu Điện Trần Trung Nhân để được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đủ điều kiện để làm thủ tục thông quan.

Kế đó, các bị can tìm cách móc nối, làm quen các cán bộ tại Chi cục Thú y vùng IV, trong đó riêng bị can Bạch Đức Lữu, Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng VI nhận khoảng 4,6 tỷ đồng; Lý Hoài Vũ khoảng 3,2 tỷ đồng; những kiểm dịch viên trong trạm cũng được chia số tiền hàng tỷ đồng.

Sau khi khởi tố và bắt tạm giam các bị can, Công an TP HCM cho biết, vụ án vẫn đang được Công an TP HCM phối hợp với Công an các tỉnh, thành khác để mở rộng điều tra, xử lý. Đồng thời, vụ án cũng được Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực TP HCM đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt nhiều người trong vụ 'Nhận hối lộ' tại Chi cục Thú y vùng VI

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO