Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Tín hiệu đoàn kết của đảng Dân chủ trước tổng tuyển cử

Khánh Duy 18/06/2016 09:30

Trong một bài phát biểu trực tiếp, Thượng nghị sỹ bang Vermont, người từng là đối thủ của bà Hillary trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng phía đảng Dân chủ, ông Bernie Sanders đã tuyên bố ủng hộ bà Clinton và mục đích cuối cùng là “đánh bại Trump”. Diễn biến mới cho thấy tín hiệu đoàn kết của đảng Dân chủ trước khi bước vào tổng tuyển cử.

Ông Bernie Sanders tuyên bố ủng hộ bà Clinton để đánh bại Donald Trump (Nguồn: USnews).

Ông Bernie Sanders đã thúc giục những cử tri ủng hộ mình không nên quá chú tâm vào việc giành vị trí ứng viên đại diện đảng Dân chủ nữa, mà thay vào đó ủng hộ bà Clinton, trong bài phát biểu trực tiếp của mình hôm 17/6. Trước đó, ông Sanders từng tuyên bố sẽ không bỏ cuộc cho đến khi diễn ra đại hội do đảng Dân chủ tổ chức trong tháng 7 tới.

Trong bài phát biểu đánh tín hiệu về sự kết thúc chiến dịch vận động dài 14 tháng của mình, Thượng nghị sỹ bang Vermont đã khẳng định rằng “cuộc cách mạng chính trị” của ông vẫn tiếp tục dù bà Clinton đã giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc đua phía đảng Dân chủ. Nhưng quan trọng hơn, ông Sanders đã ám chỉ rằng ông sẽ sớm hợp tác trong chiến dịch của bà để đánh bại Donald Trump - ứng viên đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống.

“Một nhiệm vụ chính trị lớn mà chúng tôi phải đối diện trong 5 tháng tới chính là đảm bảo rằng Donald Trump phải bị đánh bại, và bị đánh bại một cách ê chề” - ông Sanders nói trong một đoạn video dành cho những người ủng hộ mình.

Ông Sanders cũng cảm ơn những người ủng hộ mình, thêm rằng còn nhiều cách khác mà họ có thể tiếp tục thúc đẩy các vấn đề đã hướng họ tới chiến dịch tranh cử của ông: “Những ngày bầu cử cứ đến rồi lại đi, nhưng cuộc cách mạng chính trị và xã hội thì không bao giờ chấm dứt”.

Tuy nhiên, thông điệp của ông Sanders cũng khiến cho nhiều người phía đảng Dân chủ cảm thấy nản lòng bởi họ từng hy vọng rằng ông sẽ hướng những người ủng hộ mình sang phía bà Clinton trước khi đại hội đảng Dân chủ diễn ra. Thông điệp này cũng hàm chứa ý nghĩa rằng, vẫn còn các cuộc đàm phán giữa ông và bà Clinton liên quan đến những yêu cầu mà ông Sanders đưa ra để ông này ủng hộ chiến dịch của bà.

Trước đó, trong hôm thứ Năm vừa qua, quản lý chiến dịch của ông Sanders, ông Jeff Waever cũng khẳng định rằng, ông không còn tìm cách lôi kéo các siêu đại biểu nữa - điều từng giúp ông Sanders nuôi hy vọng sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua giành vị trí đại diện đảng tranh cử Tổng thống.

“Chúng tôi mong muốn sẽ có một vị trí hỗ trợ tích cực cho ứng viên đại diện đảng” - ông Weaver nói với Bloomberg, khẳng định rằng: “Chúng tôi sẽ có một đảng đoàn kết” ngay trước khi đại hội đảng diễn ra trong tháng 7 tới.

Về phần mình, chiến dịch của bà Clinton đã thể hiện một sự kiên trì rất hợp lý trong tiến trình đàm phán hợp nhất với ông Sanders. Chiến dịch này đã đưa ra một tuyên bố trong hôm thứ Tư vừa qua, nói rằng cả hai bên “đã thỏa thuận sẽ tiếp tục làm việc về chương trình nghị sự chung, trong đó gồm xây dựng tiến trình phát triển cơ bản đưa ra trong đại hội đảng sắp tới”.

Tuyên bố này cũng một lần nữa hoan nghênh ông Sanders cùng chiến dịch vận động của ông, nói rằng bà Clinton trân trọng cam kết mạnh mẽ của ông hướng đến một tiêu chung là đánh bại Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 tới.

Tuy nhiên, để thực hiện bước đi này ông Sanders cũng chịu không ít áp lực từ các chính trị gia đảng Dân chủ ở Washington, nơi ông đã bị chỉ trích nặng nề vì đã không tham gia thúc đẩy đề xuất bỏ phiếu liên quan tới vấn đề ngăn chặn súng đạn ở Thượng viện Mỹ trong hôm 16/7.

Ông Sanders bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình từ hồi tháng Tư năm ngoái trong thời điểm ít ai nghĩ rằng ông sẽ giành đủ số đại biểu để chiến thắng, chứ chưa nói đến việc thách thức được bà Clinton để trở thành ứng viên đại diển đảng Cộng hòa. Nhiều người còn cho rằng việc ông tham gia tranh cử chỉ là cách để ông thúc đẩy các đề xuất cải cách mà ông từng nêu.

Thế nhưng những chiến thắng của ông tại các bang như Iowa và New Hampshire đã cho thấy sự tiến triển từng ngày của chiến dịch này mà nhiều người nhìn nhận như sự trỗi dậy của Sanders. Tuy nhiên, ở chặng cuối cùng, ông Sanders đã quyết định kêu gọi những người ủng hộ mình chung tay với bà Clinton để đánh bại Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Tín hiệu đoàn kết của đảng Dân chủ trước tổng tuyển cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO