Bế mạc Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc – 2023

Thảo Vy 27/06/2023 07:08

Lễ Bế mạc Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc – 2023 diễn ra vào tối 26/6, tại Cung Văn hóa tỉnh Hoà Bình đã để lại nhiều dư âm trong lòng công chúng.

Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại lễ bế mạc.

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Trải qua 11 ngày biểu diễn tranh tài, các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công đã đem đến cho khán giả yêu âm nhạc nhiều cảm xúc với cái nhìn đa sắc màu và những ấn tượng sâu đậm về nhạc cụ các dân tộc. Các tiết mục biểu diễn độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc không chỉ thể hiện tinh hoa của âm nhạc truyền thống, mà còn bao hàm trong đó nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quý báu của các dân tộc Việt Nam”.

Đánh giá về chuyên môn nghệ thuật, PGS. TS Bùi Thiên Hoàng Quân, Giám đốc Trung tâm biểu diễn, Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận định: “Bằng phong cách biểu diễn tự tin, lôi cuốn, chứng tỏ được trình độ diễn tấu của diễn viên ở mức độ cao, đủ khả năng thể hiện tính chất, nội dung của tác phẩm. Ngoài ra, các đơn vị đã làm cho tiết mục dự thi của mình được phong phú hơn, sống động hơn qua thiết kế trang phục và cảnh trí sân khấu đẹp mắt, phù hợp với nội dung chương trình. Việc kết hợp với nhiều hình thức ca hát như đơn ca, song ca, tốp ca hay múa minh họa cũng là cách để các diễn viên có thể thăng hoa trong khi biểu diễn; Kỹ năng, kỹ thuật diễn tấu đạt trình độ điêu luyện, tinh xảo, tinh tế trong từng tiếng đàn, giàu cung bậc cảm xúc, được thể hiện qua nhiều phong cách, thể loại từ nhạc truyền thống như Chèo, Tuồng, Tài tử - Cải lương, cải biên hay đương đại nhưng vẫn mang tính dân tộc. Những kỹ năng, kỹ xảo đó đã giúp các nghệ sĩ truyền tải được nội dung tác phẩm đến người nghe một cách đầy thuyết phục.

GS. TS Bùi Thiên Hoàng Quân, Giám đốc Trung tâm biểu diễn, Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh.

Về phong cách âm nhạc: Các đoàn nghệ thuật truyền thống đã thể hiện rõ đặc trưng âm nhạc vùng, miền, địa phương của mình. Các đoàn Ca múa nhạc đã thể hiện tính hiện đại của mình trong việc đưa nhạc cụ phương Tây, thanh nhạc hoặc những hiệu ứng khác hỗ trợ cho nhạc cụ dân tộc để có những tác phẩm dân tộc mới hơn, hiện đại hơn; Các đơn vị đào tạo với phong cách âm nhạc chín chắn vừa dân tộc vừa kinh điển, học thuật, cũng đã tạo cho mình một phong cách riêng, không trùng lặp và đáng quý.

Với thời lượng quy định tuy không dài cho cả 2 hình thức biểu diễn độc tấu và hòa tấu, nhưng cũng đủ cho các đơn vị tuyển chọn các tiết mục đặc sắc để tham dự hội thi. Trung bình thời gian để các đoàn trình bày là từ 30 đến 45 phút, cá biệt có đoàn dài hoặc ngắn hơn nhưng quan trọng là tính nghệ thuật đã được các đơn vị chăm chút rõ nét, trong đó, mỗi đơn vị đều đã giới thiệu được những nét âm nhạc đặc sắc của đơn vị hay địa phương của mình. Sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo khán giả cùng sự hỗ trợ của đội ngũ âm thanh, ánh sáng,… tất cả đã làm cho bức tranh âm nhạc của cuộc thi trở nên đa sắc màu, rực rỡ và được bao trùm bởi một nền văn hóa dân tộc”.

Các tiết mục được trình diễn trong buổi lễ bế mạc để lại nhiều dư âm trong lòng công chúng.

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 30 tiết mục đạt giải Nhất, 51 tiết mục đạt giải Nhì, 12 tiết mục đạt giải Ba.

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao giải Xuất sắc cho các thành phần sáng tạo gồm: Chỉ huy dàn nhạc xuất sắc thuộc về NSƯT Trần Quốc Đạt - Nhà hát Ca Múa nhạc Quân Đội; Nhạc công chính xuất sắc thuộc về Sơn Si Phone - Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh tỉnh Trà Vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bế mạc Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc – 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO