Bến Tre là một trong những địa phương có nhiều điểm sáng trong công tác Mặt trận

Đoàn Xá 17/07/2023 19:06

Chiều ngày 17/7, tại TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre), đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Khảo sát phục vụ xây dựng báo cáo trình đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X và nghiên cứu, sửa đổi điều lệ MTTQ Việt Nam khoá IX” do bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND, MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Mai Rý, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre đã báo cáo đoàn công tác về những hoạt động của MTTQ tỉnh Bến Tre trong gần một nhiệm kỳ qua. Cũng tại buổi làm việc, kiến nghị về những đề xuất sửa đổi, bổ sung điều lệ MTTQ Việt Nam khoá IX, bà Nguyễn Thị Mai Rý bày tỏ mong muốn cụ thể hóa rõ hơn vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam là “bộ phận của hệ thống chính trị”, “là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân”, hay hướng dẫn rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của cộng tác viên (Điều 12) và hướng dẫn chế độ mức phụ cấp đối với đội ngũ này. Bên cạnh đó, việc Ban thường trực họp thường kỳ mỗi tháng 01 lần (Điều 21), thay vì hiện nay quy định họp 02 lần và họp chuyên đề hoặc bất thường khi cần thiết. Nhiệm kỳ ban công tác Mặt trận là 5 năm nhằm phù hợp với nhiệm kỳ của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp (Điều 27). Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Mai Rý cũng thay mặt Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre kiến nghị với đoàn công tác về vấn đề xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc”, đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có chế độ thưởng kèm theo để động viên các cá nhân đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho hoạt động của Mặt trận; kinh phí hỗ trợ sinh hoạt cần nâng lên do mức sinh hoạt phí không còn phù hợp thực tế hiện nay.

Ông Trần Văn Phục, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Đại phát biểu ý kiến.

Đóng góp ý kiến vào báo cáo cho đoàn công tác trình đại hội tới, lãnh đạo Mặt trận các địa phương như huyện Bình Đại, huyện Ba Tri, TP Bến Tre báo cáo thành tích của công tác Mặt trận cơ sở, qua đó nêu rõ những thành tích, tồn tại, khuyết điểm và cả phương hướng khắc phục cùng tâm tư tình cảm của đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở để đoàn công tác hiểu rõ tình hình.

Ông Trần Văn Phục, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Đại cho biết thời gian qua cán bộ Mặt trận trên địa bàn phối hợp nhịp nhàng với các cấp chính quyền cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân các phong trào, chính sách mới của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là công tác xây dựng nông thôn mới, công tác thực hiện giải phóng mặt bằng cho các công trình dân sinh, công tác hỗ trợ nhau xoá đói giảm nghèo hay dùng hàng Việt.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre mong muốn xây dựng hình mẫu cán bộ Mặt trận.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung đồng tình với những ý kiến của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương tỉnh, và đề nghị cần nâng cao hơn nữa vai trò của cán bộ Mặt trận. Trong đó, các cán bộ Mặt trận cần phối hợp cả với HĐND hay các đoàn đại biểu Quốc hội (cấp tỉnh) thay vì chỉ phối hợp với UBND cấp tương ứng. Việc phối hợp thêm với các cơ quan khác của chính quyền giúp nâng cao vị thế của Mặt trận, đồng thời giúp các mục tiêu vận động, tuyên truyền được hiệu quả hơn. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung kiến nghị cần xây dựng hình mẫu của người cán bộ Mặt trận ở từng địa phương, từng cấp. "Cán bộ Mặt trận là người thường xuyên đi tuyên truyền, vận động, tiếp xúc với người dân và ngày càng có nhiều tác động với người dân trong các chính sách, quyết định. Việc có được hình mẫu của cán bộ Mặt trận là cần thiết, giúp tăng thêm tiếng nói của Mặt trận.", bà Nhung nêu ý kiến.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre vui mừng và cảm ơn đoàn công tác về địa phương khảo sát.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre bày tỏ vui mừng khi đoàn khảo sát tới làm việc, lắng nghe ý kiến của các lãnh đạo MTTQ trên địa bàn. Theo ông Tam, trong gần một nhiệm kỳ vừa qua, tỉnh Bến Tre đã đối mặt với nhiều thách thức lớn như dịch covid-19, biến đổi khí hậu và các dự án lớn triển khai trên địa bàn. Tuy nhiên, nhờ hệ thống Mặt trận từ cấp tỉnh tới cơ sở hoạt động tốt, hiệu quả, phối hợp nhịp nhàng với chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động và đi sâu vào đời sống người dân. Ông Tam lấy ví dụ như khi tỉnh Bến Tre thực hiện các dự án hạ tầng lớn (cầu Rạch Miễu 2, đường ven biển) thì các cán bộ Mặt trận đã phối hợp vận động để người dân đồng thuận, chấp nhận các chủ trương chính sách của tỉnh góp phần hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu chỉ đạo, ghi nhận những ý kiến đóng góp của Mặt trận tỉnh Bến Tre.

Phát biểu tổng kết hội nghị, bà Trương Thị Ngọc Ánh bày tỏ sự vui mừng về những thành tích mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre đạt được thời gian qua. Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá tỉnh Bến Tre là một trong những địa phương có nhiều điểm sáng trong công tác Mặt trận. Một số phương pháp tuyên truyền, tổ chức các ngày hội đại đoàn kết gắn với đời sống nhân dân địa phương rất thiết thực, hiệu quả, tăng khối đại đoàn kết được cán bộ Mặt trận tỉnh thực hiện rất tốt. Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng ghi nhận và đánh giá các kiến nghị, ý kiến đóng góp của cán bộ Mặt trận tỉnh Bến Tre là thiết thực, cần thiết để đoàn công tác hiểu rõ hơn về công tác Mặt trận tại địa phương. Các kiến nghị này sẽ được tổng hợp, ghi nhận và trình lên lãnh đạo xem xét, nghiên cứu để tìm ra các phương án tốt nhất.

Trước đó, vào sáng cùng ngày 17/7, nhắm lắng nghe những báo cáo, kiến nghị, chia sẻ, đóng góp ý kiến của các cán bộ Mặt trận cấp cơ sở (ấp, xã, huyện), đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dẫn đầu đã làm việc với Huyện uỷ, UBND, MTTQ Việt Nam huyện Mỏ Cày Nam. Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những kết quả thành tích cùng khó khăn của công tác Mặt trận thời gian qua trên địa bàn huyện Mỏ Cày Nam, và tổng hợp các ý kiến tâm huyết của lãnh đạo địa phương để góp phần vào công tác xây dựng báo cáo, trình đại hội tới.

Đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dẫn đầu làm việc tại huyện Mỏ Cày Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bến Tre là một trong những địa phương có nhiều điểm sáng trong công tác Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO