Sức khỏe

Bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp

Lê Bảo 17/06/2024 08:39

Thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến ngày 8/6, cả nước có 196 ổ dịch thuộc 59 huyện của 18 tỉnh, thành phố chưa qua 21 ngày. Số lợn mắc bệnh là 10.544 con, số lợn chết và tiêu hủy là 10.612 con.

Tại Quảng Ninh, tính đến hết ngày 14/4, toàn tỉnh có 7 địa phương xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi. Cụ thể, toàn tỉnh có 264 hộ chăn nuôi tại 7/14 địa phương gồm: Đông Triều, Hải Hà, Quảng Yên, Uông Bí, Tiên Yên, Đầm Hà và Hạ Long có lợn mắc dịch tả lợn châu Phi với trên 2.200 con lợn bệnh buộc chôn hủy, tổng trọng lượng trên 100 tấn. Tương tự, tại Lạng Sơn đã xảy ra 55 ổ dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 53 xã của 10/11 huyện, thành phố làm 2.374 con lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy (chiếm hơn 13,7% tổng số lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi của cả nước tính từ đầu năm đến nay).

Theo ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, bệnh dịch kèm theo người dân bỏ chuồng do năm ngoái thua lỗ đã ảnh hưởng năng suất của tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh và gây ra tình trạng thiếu hụt. Ước tính đàn lợn tại Đồng Nai giảm khoảng 30%. Cũng theo ông Công, trước Tết Nguyên đán 2024 xảy ra dịch bệnh, nhiều hộ đã bán “chạy dịch”, thậm chí bán non. Điều này khiến nguồn cung trước Tết tăng mạnh, giá heo hơi theo đó giảm chỉ còn khoảng 53.000 đồng/kg. Do đó, đến giai đoạn sau Tết, nguồn cung heo (loại đủ khối lượng xuất chuồng) suy giảm. Dẫn đến thời điểm này, giá heo hơi tăng vọt lên ngưỡng gần 70.000 đồng/kg, cao nhất trong 5 năm qua.

Ngày 9/6, Cục Thú y đã có văn bản số 1276 gửi Sở NNPTNT các tỉnh Lạng Sơn và Bắc Kạn về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cục Thú y nhận định nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục phát sinh và lây lan trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và Bắc Kạn trong thời gian tới là rất cao, do một số địa phương cấp huyện, cấp xã nhận thức chưa đầy đủ, chưa đúng tính chất nguy hiểm của bệnh.

Để chủ động kiểm soát có hiệu quả dịch tả lợn châu Phi, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại, Cục Thú y đề nghị các Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Bắc Kạn tập trung nguồn lực xử lý dập dịch. Đồng thời khẩn trương chỉ đạo cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương và các đơn vị có liên quan chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch bệnh động vật theo đúng quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Các địa phương phải tổ chức xử lý tiêu hủy lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết do bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng, tiêu độc (bằng vôi bột, hóa chất...). Đồng thời, tổ chức tiêm phòng vaccine dịch tả lợn châu Phi cho những đàn lợn chưa bị mắc bệnh. Đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp bán chạy, buôn bán, vận chuyển lợn bệnh, nghi mắc bệnh, vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường làm lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường theo đúng quy định.

Được biết, ngày 1/1/2025 tới đây khi các quy định mới của Luật Chăn nuôi có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội mới cho ngành chăn nuôi. Cụ thể các cơ sở chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, và khu dân cư sẽ buộc phải di dời. Các chuyên gia đánh giá, việc chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán đã không còn phù hợp, nhất là trong điều kiện có nhiều dịch bệnh và tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường ngày càng đòi hỏi cao hơn. Vì vậy việc di dời các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu vực không được phép chăn nuôi của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư là xu thế tất yếu. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam hình thành một nền chăn nuôi lớn, hiện đại, có thể tham gia nhiều hơn vào chuỗi sản xuất thực phẩm của thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp