Bệnh nhân nhồi máu cơ tim đang dần trẻ hóa

Đức Trân 05/05/2023 07:00

Nhồi máu cơ tim được biết đến là bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa với số lượng người trẻ mắc nhồi máu cơ tim ngày càng tăng cao.

Cấp cứu bệnh nhân nhồi máu cơ tim tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: BVCC.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí, nơi này vừa tiếp nhận và điều trị nam thanh niên N.T.H. (33 tuổi, ở Quảng Ninh) nhập viện do đau tức từng cơn ngực trái, đau nhiều khi vận động mạnh. Được biết trước đó anh H. chưa hề mắc các bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp nhưng có hút thuốc lá rất nhiều năm. Sau khi làm các xét nghiệm người bệnh được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Người bệnh được chỉ định chụp mạch vành để đánh giá mức độ tổn thương và tiến hành can thiệp mạch.

Sau khi tiến hành chụp mạch phát hiện có tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước. Các bác sĩ đã tiến hành đặt Stent mạch vành cho người bệnh. Sau can thiệp, hiện sức khỏe người bệnh ổn định, không còn tình trạng đau tức ngực và đã được xuất viện.

Một trường hợp khác, bệnh nhân L.V.H. (41 tuổi, ở Thái Bình), không có tiền sử bệnh tim mạch. Sau khi đá bóng, bệnh nhân xuất hiện cơn đau ngực trái, vã mồ hôi, choáng ngất… Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình để cấp cứu trong tình trạng rất mệt, chân tay lạnh, vã mồ hôi lạnh toàn thân, đau ngực trái, khó thở…

Tại đây, bệnh nhân được đặt máy tạo nhịp tạm thời với điện cực trong buồng thất phải, và chụp động mạch vành qua da. Kết quả chụp mạch vành cho thấy tắc hoàn toàn đoạn gần động mạch vành phải. Các bác sĩ đã hút huyết khối và đặt 1 stent vào đoạn gần động mạch vành phải. Sau can thiệp, bệnh nhân hồi phục nhanh, cải thiện hoàn toàn triệu chứng đau ngực và đẩy lùi nguy cơ tắc nghẽn mạch vành gây nhồi máu cơ tim cấp.

TS.BS Hoàng Văn - Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết: Nhồi máu cơ tim cấp là một tình trạng nguy hiểm tính mạng, xảy ra khi dòng máu đến cơ tim đột ngột bị ngừng trệ, dẫn đến thiếu máu mô cơ tim. Bệnh này thường là kết quả của sự tắc nghẽn của hệ thống mạch vành. Hiểu một cách đơn giản thì động mạch vành lấy máu giàu ô xy để nuôi cơ tim. Khi hệ thống động mạch này bị hẹp hoặc tắc bởi sự hình thành mảng bám hay huyết khối, dòng máu đến tim giảm đáng kể hoặc mất hoàn toàn dẫn đến nhồi máu cơ tim... Trước đây, nhồi máu cơ tim thường xuất hiện ở độ tuổi trên 55 với nam và trên 65 với nữ. Thế nhưng, hiện nay căn bệnh này đang dần trẻ hóa.

Thực tế điều trị, các bác sĩ tại Bệnh viện Tim Hà Nội đã gặp rất nhiều trường hợp trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, trong đó nhiều bệnh nhân không có tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp. Tuy nhiên, có bệnh nhân hút thuốc lá, có người bị bệnh vì hút thuốc thụ động. Ngoài ra, nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim còn gặp ở bệnh nhân rối loạn lipid máu có tính chất gia đình, người tăng huyết áp, đái tháo đường, lạm dụng rượu bia.

Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai thông tin: Tại Viện Tim mạch Việt Nam, ước tính mỗi năm có 3.500-4.000 trường hợp phải can thiệp tim mạch, trong đó 15-17% là bệnh nhân dưới 40 tuổi. Có những người 25-30 tuổi bị nhồi máu cơ tim, phải can thiệp tim mạch.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, mỗi năm toàn cầu có 17,5 triệu người tử vong do các bệnh tim mạch. Trong đó, nhồi máu cơ tim là cấp cứu khẩn, nếu không kịp thời, nguy cơ tử vong 50%. Tại Việt Nam, mỗi năm khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% tổng số ca tử vong. Trong các bệnh lý tim mạch, động mạch vành và đột quỵ não là nguyên nhân gây tử vong hoặc tàn phế nhiều nhất.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng tránh nhồi máu cơ tim, người bệnh khi có biểu hiện bất thường, cần được khám và điều trị sớm tại các cơ sở y tế chuyên khoa, giảm được các biến chứng có thể xảy ra và nếu có các biến chứng, cần được cấp cứu, xử trí kịp thời, giúp giảm nguy cơ tử vong. Để có một trái tim khỏe mạnh, cần có chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học, hợp lý với tình trạng sức khỏe của cơ thể. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn bổ sung rau củ quả chứa nhiều vitamin đặc biệt là vitamin C để làm tăng sức bền của thành mạch. Hạn chế đồ ngọt và chất béo hay các chất kích thích như rượu, trà, cà phê..., đặc biệt không hút thuốc lá. Đồng thời, cần thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe. Khám sức khỏe định kỳ để theo dõi, phát hiện kịp thời các yếu tố bất thường trên cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân nhồi máu cơ tim đang dần trẻ hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO