Sức khỏe

Bệnh nhân tiểu đường cẩn trọng với ăn uống ngày Tết

BSCKI Nguyễn Thị Thúy (Phó Chủ nhiệm Khoa Nội tiết, Bệnh viện trung ương Quân đội 108) 06/02/2024 07:45

Những bữa tiệc ngày Tết không thể thiếu bánh chưng, thịt mỡ, thịt đông, dưa hành, xôi nếp và nhiều đồ ăn vặt như bánh kẹo. Những món khoái khẩu ngày Tết luôn hấp dẫn nhưng lại là “kẻ thù” với người bệnh đái tháo đường.

Người bệnh đái tháo đường cần biết những món ăn thường có trong ngày Tết và tìm hiểu ảnh hưởng của món ăn đến đường huyết, căn chỉnh lượng ăn để giữ đường huyết ổn định. Nếu muốn ăn bánh chưng vào bữa tối thì hãy ăn trưa cùng ngày ít chất béo, chất đạm, hoặc hỏi ý kiến bác sĩ về chỉnh liều insulin trước bữa ăn nếu đang tiêm insulin.

Nếu người bệnh tự chuẩn bị đồ ăn, hãy cắt giảm lượng tinh bột, đồ chiên xào trong công thức nấu ăn. Hãy xếp đồ ăn ra đĩa nhỏ hơn, trong đó 1/4 đĩa là protein nạc, 1/4 đĩa là carbonhydrat (mỳ, miến, cơm, khoai tây, ngô, xôi, bánh chưng…), 1/2 đĩa là rau xanh, mỗi phần ăn không hơn 1 nắm tay của người bệnh.

Nếu đi du lịch, người bệnh nên mang theo đồ ăn nhẹ dành cho người đái tháo đường, đảm bảo đủ thuốc trong quá trình lưu trú. Người bệnh không nên vì mải đi chơi, thăm thú ngày Tết mà quên bữa ăn, không nên nhịn ăn để dồn ăn vào bữa khác, có thể sẽ ăn quá nhiều vào 1 bữa hoặc gây tụt huyết áp khi nhịn ăn, khiến đường huyết không ổn định.

Bữa ăn ngày Tết thường có chút rượu vang hoặc bia, nước uống có ga, nước ngọt, tuy nhiên các loại đồ uống chứa nhiều carbonhydrat sẽ gây tăng đường huyết, rượu ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp đường ở gan gây hạ đường huyết.

Triệu chứng say xỉn và hạ đường huyết khá giống nhau, do đó, người bệnh đái tháo đường nên hạn chế tối đa việc sử dụng các loại đồ uống nêu trên, nếu có sử dụng thì nên đo đường huyết mao mạch trong và sau uống rượu. Gia đình và bạn bè người bệnh đái tháo đường cũng nên nắm được triệu chứng của hạ đường huyết để sớm phát hiện và có cách xử lý kịp thời.

Những ngày lễ Tết rất dễ làm gián đoạn giấc ngủ, người bệnh phải đảm bảo ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm, vì chỉ cần 1 đêm mất ngủ cũng làm tăng tình trạng kháng insulin. Dù vui chơi cũng không nên bỏ qua thói quen tập thể dục, người bệnh nên tập ít nhất 30 phút/ngày, 5 lần/tuần. Tập thể dục sẽ giảm tình trạng kháng insulin, cải thiện đường huyết, giảm nguy cơ tim mạch và giúp giảm cân.

Mặc dù có nhiều lo toan cho dịp Tết nhưng nên tìm niềm vui, tránh căng thẳng vì khi căng thẳng cơ thể sẽ tiết ra Cortisol, Adrelanin, là những hormone gây tăng đường huyết.

Khi lên kế hoạch và thực hiện đúng kế hoạch thì đó là điều rất tuyệt vời, nhưng không may bạn không làm được điều đó, giả sử vì quá vui đã ăn thêm 1 miếng bánh chưng cũng đừng dằn vặt bản thân hay quá lo lắng. Hãy tận hưởng những giờ phút đoàn viên vui vẻ thay vì quá khắt khe với bản thân mình.

Mùa đoàn viên sắp đến, người bệnh đái tháo đường hãy tự trang bị cho bản thân kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe hiệu quả nhất để có cái Tết vui vẻ, an toàn và hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân tiểu đường cẩn trọng với ăn uống ngày Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO