Sức khỏe

Bệnh nhân ung thư phổi ngày càng trẻ hóa

Dương Toàn 09/04/2024 08:45

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 34 tuổi, đi khám vì đau bả vai trái khoảng 3 năm, đau âm ỉ, uống thuốc giảm đau lúc đầu đỡ, về sau không đỡ đau.

Bệnh nhân đến khám, được bác sĩ tư vấn chụp cắt lớp vi tính phổi thì phát hiện khối u thùy trên phổi trái rất to 9x12 cm. Bác sĩ sinh thiết kết quả trả về kết luận là bệnh nhân mắc ung thư phổi. Khai thác tiền sử bản thân và bố mẹ không ai mắc ung thư, nhưng chồng bệnh nhân nghiện thuốc lá gần 20 năm nay.

Các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết, nghi ngờ bệnh nhân hút thuốc lá thụ động chính là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh nói trên, vì vấn đề này đã được giới y học ghi nhận.

Ung thư phổi là một trong 3 loại ung thư phổ biến thường gặp nhất. Trong các bệnh ung thư trên thế giới, ung thư phổi cũng gây tử vong hàng đầu. Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng hàng thứ hai về tỷ lệ mắc mới với hơn 26.000 ca và tỷ lệ tử vong là gần 24.000 ca hàng năm cho cả hai giới nam, nữ.

Đáng báo động hơn khi tình trạng bệnh nhân mắc ung thư phổi ngày càng trẻ hóa. Thực tế thăm khám, điều trị tại các bệnh viện đang ghi nhận tỷ lệ người trẻ mắc ung thư phổi ngày càng nhiều.

Theo PGS.TS Phạm Cẩm Phương - Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai), nếu như trước đây chỉ tiếp nhận các trường hợp trên 50 tuổi mắc ung thư phổi thì hiện nay gặp cả những bệnh nhân dưới 40 tuổi. Đặc biệt, không chỉ có nam giới mà nữ giới cũng mắc bệnh này.

Chuyên gia lý giải thêm, có 2 nguyên nhân chính dẫn tới ung thư phổi. Thứ nhất, việc sử dụng thuốc lá, thuốc lào chiếm 80% nguyên nhân gây ung thư phổi. Thứ hai là yếu tố di truyền, chiếm 20% tổng nguyên nhân gây nên căn bệnh này. Cách tốt nhất để phòng tránh ung thư phổi là nói không với thuốc lá. Điều đáng nói, những người hít phải khói thuốc lá cũng tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư tương tự như những người hút thuốc, mặc dù với số lượng nhỏ hơn. Chính vì vậy, hãy hạn chế đến các khu vực nơi mọi người hút thuốc hoặc yêu cầu người hút thuốc ra xa nơi mình làm việc.

Do vậy, bác sĩ nhấn mạnh, hãy bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như mọi thành viên trong gia đình. Đặc biệt khi có dấu hiệu bất thường như đau, ho kéo dài dùng thuốc không đỡ cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám và kiểm tra sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân ung thư phổi ngày càng trẻ hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO