Sức khỏe

Bệnh viện đầu tiên của Hà Nội thực hiện lấy - ghép tạng

Đức Trân 26/08/2024 11:40

Bệnh viện (BV) đa khoa Xanh Pôn mới đây đã trở thành BV đầu tiên của Hà Nội thực hiện thành công lấy - ghép mô tạng từ người cho chết não. Đây được đánh giá là bước ngoặt trong làm chủ kỹ thuật cao của cơ sở y tế này nói riêng và ngành y tế Thủ đô nói chung.

bai-chinh.jpg
Đội ngũ y bác sĩ dành một phút mặc niệm cho bệnh nhân hiến tạng. Ảnh: BVĐK Xanh Pôn.

Người hiến tạng là nam bệnh nhân (32 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội) được đưa vào Khoa Cấp cứu, BV đa khoa Xanh Pôn do chấn thương đầu nặng sau tai nạn giao thông. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, xuất hiện nhiều dấu hiệu chấn thương nghiêm trọng như hàm mặt sưng nề, tụ máu vùng bụng và chậu. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải đa chấn thương nghiêm trọng chưa xác định rõ ràng.

Sau khi triển khai các xét nghiệm, các bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân vào Phòng mổ - Khoa Gây mê hồi sức để tiến hành các can thiệp cần thiết. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhân tiếp tục xấu dần phải chuyển sang Phòng Hồi sức để tiếp tục theo dõi. Sau 20 phút, bệnh nhân có dấu hiệu chết não. Sau 3 lần kiểm tra kỹ lưỡng, kết quả cuối cùng khẳng định bệnh nhân không thể qua khỏi.

Phòng Công tác xã hội, BV đa khoa Xanh Pôn đã động viên gia đình, chia sẻ tình trạng bệnh nhân. Gia đình bệnh nhân đã nén đau buồn, đưa ra quyết định đầy nhân văn là hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho những người khác. Bệnh viện lập tức triển khai hàng loạt quy trình để hoàn thành tâm nguyện của gia đình, giúp các phần tạng hiến của bệnh nhân có thể thắp lên những cuộc đời mới.

Cụ thể, nguồn đa tạng hiến tặng từ bệnh nhân chết não này đã được ưu tiên cho những bệnh nhân nặng và được điều phối gan về BV Việt Đức, phổi về BV Phổi trung ương, tim về BV ĐH Y Dược TPHCM, giác mạc về BV trung ương Quân đội 108. Sau đó, BV Xanh Pôn đã triển khai ghép thận cho 2 ca cùng lúc từ nguồn thận của người nói trên. Như vậy, người đàn ông 32 tuổi chết não hiến tạng đã giúp hồi sinh nhiều cuộc đời.

Được biết, BV đa khoa Xanh Pôn đã thực hiện ghép thận từ năm 2013 nhưng đây là lần đầu tiên BV lấy và ghép tạng từ người hiến chết não.

TS.BS Nguyễn Đức Long - Giám đốc BV đa khoa Xanh Pôn cho biết: Đây là bước ngoặt trong hoạt động chuyên môn của BV đa khoa Xanh Pôn cũng như các BV khác trong ngành y tế Thủ đô. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng để BV tiếp tục triển khai thêm nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới, nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn.

Ca lấy – ghép tạng nói trên thêm một lần nữa khẳng định nghĩa cử cao đẹp của việc hiến tạng đồng thời cũng cho thấy tầm quan trọng của nguồn tạng hiến từ người cho chết não nếu so sánh với nguồn tạng hiến từ người cho sống.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về bộ phận cơ thể người lý giải: “Chúng ta luôn mong muốn nguồn tạng hiến từ người chết não, chết tim nhiều hơn là từ nguồn tạng từ người hiến còn sống. Vì một người chết não hay chết tim có thể hiến được 8 tạng bao gồm 2 thận, 2 gan, 2 phổi, tim, tuyến tuỵ; ngoài ra còn có giác mạc… Còn người sống chỉ ghép được một bộ phận, và có bộ phận không bao giờ lấy được như tim, phổi. Bên cạnh đó còn có những rủi ro về sức khỏe đối với người hiến sau hiến tạng. Không quá khi nói rằng, một người chết não có thể hiến tạng cứu sống 8 người khác và một người chết não có thể giúp cải thiện cuộc sống cho 75-100 người khác”.

Là cơ sở hỗ trợ BV đa khoa Xanh Pôn triển khai lấy – ghép đa tạng, TS.BS Dương Đức Hùng - Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức chia sẻ: Tạng hiến của bệnh nhân là món quà vô giá. Chúng tôi là những người mang món quà này đến với người nhận. Tôi tin rằng, sẽ có thêm nhiều bệnh nhân được cứu sống với sự phối hợp của tập thể các BV.

Ghép tạng là phương pháp duy nhất cứu sống bệnh nhân và là phương pháp điều trị cuối cùng, hiệu quả cho người bệnh suy tạng giai đoạn cuối, bằng cách lấy tạng của người hiến để ghép cho người bệnh. Thế nhưng khó khăn lớn nhất của ngành ghép tạng tại nước ta hiện nay là thiếu nguồn mô, tạng, đặc biệt, nguồn mô, tạng từ người hiến sau chết não còn rất ít bởi khó khăn trong quan niệm của người dân.

Quyết định hiến tạng từ người chết não của gia đình không chỉ mang lại cuộc sống mới cho nhiều người đang phải sống chung với những căn bệnh hiểm nghèo mà còn thể hiện tinh thần nhân ái, sự sẻ chia và trách nhiệm đối với cộng đồng. Nghĩa cử cao đẹp của người bệnh và gia đình người bệnh đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về ý nghĩa của việc hiến tạng và lan tỏa đúng tinh thần “Cho đi là còn mãi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện đầu tiên của Hà Nội thực hiện lấy - ghép tạng