Sức khỏe

Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng: Điểm sáng chuyển giao kỹ thuật chuyên ngành sản phụ khoa

PV 22/07/2024 08:00

Bộ Y tế đánh giá công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng trong chuyên ngành sản phụ ốm khoa cho các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hải Dương, Quảng Ninh là tương đương với các bệnh viện tuyến Trung ương.

Ông Đinh Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết: Trong những năm qua, dù ngành sản khoa có nhiều tiến bộ, đã đạt được nhiều thành tựu nhưng tỷ lệ tử vong mẹ của Việt Nam vẫn còn ở mức cao hơn một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore và cao hơn nhiều so với các nước phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc và các nước châu Âu. Do đó, giảm hơn nữa tỷ lệ tử vong mẹ là mục tiêu Bộ Y tế hướng tới và đặt niềm tin ở các Bệnh viện được Bộ Y tế phân công, giao trách nhiệm chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh chuyên ngành sản phụ khoa các tỉnh, thành phố trong đó có Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

img_4580.jpeg
Lễ ký kết biên bản thoả thuận nguyên tắc về hợp tác y tế giữa Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng và Bệnh viện Sản nhi tỉnh Lào Cai.

Theo Quyết định số 4440/QĐ-BYT được Bộ Y tế ban hành vào tháng 12/2023, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng được phân công phụ trách chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh chuyên ngành sản phụ khoa cho các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Lào Cai, Yên Bái, Hải Dương, Quảng Ninh.

Từ cuối 2023 đến nay, Đoàn công tác của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng do PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tập huấn chuyển giao kỹ thuật chuyên ngành Sản phụ khoa cho cán bộ y tế các tỉnh nói trên. Những nội dung được chú trọng đặc biệt trong quá trình chuyển giao là: Dự phòng tắc mạch sản khoa và dự phòng băng huyết sau sinh - hai chủ đề luôn được ngành sản khoa hết sức quan tâm và cập nhật liên tục.

img_4581.jpeg
PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng phát biểu tại hội thảo khoa học “Cập nhật chăm sóc sản khoa phòng ngừa băng huyết sau sinh”.

Trong quá trình chuyển giao kỹ thuật, các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã cập nhật các kiến thức mới nhất về dự phòng băng huyết sau sinh, dự phòng thuyên tắc mạch trong sản khoa; sàng lọc ung thư cổ tử cung; cấp cứu ban đầu ngừng tuần hoàn.... Các bác sĩ đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng trong dự phòng thuyên tắc mạch trong sản khoa bằng cách theo dõi sản phụ từ khi khám và quản lý thai nghén. Các hồ sơ của các sản phụ sẽ được đóng dấu theo ngưỡng các mức: nguy cơ thấp, nguy cơ bình thường, nguy cơ cao. Từ đó, các bác sĩ có căn cứ để đánh giá nguy cơ, kiểm soát theo hướng chủ động đối với các sản phụ và có hướng phòng ngừa tốt nhất.

img_4582.jpeg
PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng phân tích, chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tế cho cán bộ Bệnh viện Sản nhi tỉnh Yên Bái.

Sau mỗi chuyên đề rõ ràng, cụ thể trên, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm đều dành thời gian để các học viên đặt câu hỏi, phân tích chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tế để các học viên hiểu sâu sắc hơn kiến thức từ bài giảng.

Đặc biệt, các bác sĩ có tay nghề cao của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng còn tập huấn cho các học viên bằng hình thức cầm tay chỉ việc trên mô hình kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn và kỹ thuật xử trí băng huyết sau sinh. Dù thực hiện trên mô hình, các học viên đều được hướng dẫn thực hành thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, đảm bảo tất cả đều được thực hành đến thuần thục các kỹ năng đã học.

img_4583.jpeg
Các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng tập huấn cho các cán bộ y tế tỉnh Yên Bái.

Ngoài phần truyền đạt các kiến thức chuyên môn, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm và đoàn công tác còn đi khảo sát thực địa, nhận xét, phân tích, góp ý kiến bố trí lại buồng bệnh một cách khoa học, tập trung được nguồn nhân lực, đảm bảo xử trí nhanh các tình huống cấp cứu…

Một trong những thành công của quá trình chuyển giao kỹ thuật nói trên phải kể đến việc tổ chức thành công hội thảo khoa học “Cập nhật chăm sóc sản khoa phòng ngừa băng huyết sau sinh”. Đây là hội thảo được PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng chủ trì với sự tham gia của hơn 300 đại biểu là các bác sĩ, dược sĩ của đơn vị, các bác sĩ làm công tác trong chuyên ngành sản phụ khoa trên địa bàn Hải Phòng và các tỉnh lân cận… Hội thảo được phát sóng trực tuyến qua các đầu cầu trên cả nước.Hội thảo chính là diễn đàn để các bác sĩ, chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm quý báu giúp bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa cập nhật những kiến thức, kinh nghiệm để giúp chị em có một thai kì khỏe mạnh và cuộc vượt cạn an toàn.

“Những kết quả rõ rệt từ việc chuyển giao kỹ thuật, chỉ đạo tuyến cho thấy việc Vụ Sức khoẻ Bà mẹ & Trẻ em tham mưu cho Bộ Y tế đưa thêm một số bệnh viện tuyến tỉnh có trình độ chuyên môn tương đương với các bệnh viện Trung ương tham gia công tác chỉ đạo tuyến các tỉnh, thành phố là hướng đi đúng”, ông Đinh Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế) nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng: Điểm sáng chuyển giao kỹ thuật chuyên ngành sản phụ khoa