Bên lề chuyến tham gia Đoàn tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ Đối thoại ASEAN -Hàn Quốc, Mekong - Hàn Quốc và thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 24 - 28/11, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã có buổi làm việc với Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho người lao động (NLĐ) Hàn Quốc (KCOMWEL); đồng thời ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan giai đoạn 2020-2025.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh và ông Shim Kyung Woo - Chủ tịch KCOMWEL ký Bản ghi nhớ hợp tác.
Tại buổi làm việc, ông Shim Kyung Woo - Chủ tịch KCOMWEL bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh và Đoàn công tác của BHXH Việt Nam. Theo ông Shim Kyung Woo, trong thời gian qua, hai cơ quan đã cố gắng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực, trong đó có bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, mang lại nhiều kết quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở mỗi quốc gia.
“Tôi đã nghiên cứu về Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến lĩnh vực bảo hiểm. Trong thời gian qua, chúng tôi đã chia sẻ kinh nghiệm của mình với Việt Nam để tổ chức các khoá đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ của BHXH Việt Nam” - ông Shim Kyung Woo chia sẻ.
Cũng theo ông Shim Kyung Woo, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ; cùng với đó chính là thị trường lao động thế giới đang biến đổi rất nhanh chóng. Điều đó đòi hỏi các quốc gia phải nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, người lao động. Vì vậy, hai cơ quan cần tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực này, đảm bào phù hợp với xu thế phát triển an sinh xã hội toàn cầu.
Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho rằng, nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của ngành BHXH và sự đồng tình, hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân, việc thực hiện chính sách BHXH tại Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống BHXH công bằng, hiện đại, hiệu quả và phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế. Do đó, việc ký kết Bản ghi nhớ giữa hai cơ quan tại thành phố Busan có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu một khởi đầu mới, tốt đẹp về việc hợp tác, tăng cường hiệu quả triển khai thực hiện chính sách BHXH, nhất là trong lĩnh vực bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.
“BHXH Việt Nam với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN nhiệm kỳ 2018-2019, thành viên Hiệp hội Đền bù cho người lao động châu Á (AWCA), thành viên chính thức và duy nhất tại Việt Nam của Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) sẽ phát huy vai trò cầu nối, lồng ghép các hoạt động hợp tác với KCOMWEL và các đối tác khác tại Hàn Quốc, các tổ chức quốc tế, các cơ quan an sinh xã hội trong khu vực để tạo nên sức mạnh và cùng phát triển. Tôi tin tưởng rằng, với nỗ lực chung của các bên, trong thời gian tới, chúng ta sẽ chứng kiến những thành quả bước đầu của mối quan hệ hợp tác quan trọng này” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nhấn mạnh.
Việc đàm phán Hiệp định BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc tiến hành từ tháng 12/2015 và trải qua 4 vòng đàm phán. BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ LĐTB&XH và các bộ, ngành liên ngành liên quan tham gia vào quá trình đàm phán, hướng tới mục tiêu chung trong thực hiện chính sách BHXH ở hai nước, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật mỗi nước, phù hợp với thông lệ quốc tế.
BHXH Việt Nam hiện có quan hệ hợp tác với các cơ quan đối tác về an sinh xã hội của Hàn Quốc, trong đó, KCOMWEL là đối tác truyền thống, có thế mạnh về hệ thống công nghệ thông tin phục vụ an sinh xã hội, hệ thống chăm sóc khách hàng và kinh nghiệm triển khai bảo hiểm, phúc lợi cho người lao động bị tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; vận hành hiệu quả hệ thống bệnh viện phục hồi chức năng cho người lao động
Theo Bản ghi nhớ được BHXH Việt Nam và KCOMWEL đã ký kết, hai bên sẽ thảo luận và hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên gồm: Việc thực hiện chế độ đền bù cho NLĐ và mức đóng bảo hiểm;chi trả và quản lý quyền lợi tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và chăm sóc y tế, phục hồi chức năng, phúc lợi cho người lao động bị tai nạn lao động; truyền thông và CNTT, các dịch vụ đáp ứng sự hài lòng của khách hàng và giám sát chất lượng dịch vụ, quản lý và kiểm soát hoạt động…