Xã hội

BHXH Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không tiền mặt

Lê Bảo 22/05/2024 17:31

Theo thống kê của BHXH tỉnh Vĩnh Phúc, tính đến hết tháng 4/2024 toàn tỉnh hiện có 7.093 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM.

Thay đổi phương thức nhận lương hưu khi được vận động

Đây là chia sẻ của bà Lê Thị Hoa, Thị trấn Gia Khánh, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc khi nói về việc nhận lương hưu qua ATM. “Trước kia tôi thường trực tiếp lên ưu điện thị trấn để nhận lương cũng coi như là dịp gặp mọi người trong cơ quan, làng xã để trò chuyện. Tuy nhiên việc nhận lương hưu trực tiếp có rất nhiều bất tiện vì chỉ chi trả trong những ngày nhất định trong khi đó có những tháng có việc phát sinh không đi lĩnh được. Không lĩnh được lương hưu cũng đồng nghĩa với việc không có tiền để trang trải sinh hoạt hàng ngày. Thực sự rất bất tiện, vì vậy, khi được cán bộ BHXH tư vấn tôi quyết định chuyển sang nhận lương hưu qua thẻ ATM”, bà Hoa chia sẻ.

Tương tự, chia sẻ về lợi ích việc nhận lương hưu qua thẻ ATM, bà Lê Thị Tám (trú tại Thôn Trám, phường Định Trung, thành phố Vĩnh Yên) cũng cho biết, trước đây, để nhận tiền lương hưu hàng tháng, bà phải đến điểm chi trả lương hưu thuộc Bưu điện thành phố để nhận. Nhưng được sự vận động, tuyên truyền từ cán bộ BHXH bà quyết định chuyển sang nhận lương hưu qua tài khoản từ tháng 10/ 2023.

linh-luong-huu-vp1.jpg
Một cán bộ hưu trí lĩnh lương hưu qua thẻ ATM

“Lĩnh lương hưu qua thẻ ATM có nhiều thuận tiện, mỗi tháng khi đến ngày có lương hưu, tôi chỉ cần mang thẻ ra cây ATM ở gần nhà để rút tiền, rất nhanh chóng và tiện lợi. Trong trường hợp nếu tôi chưa cần dùng tiền, có thể để tiền trong thẻ, rất an toàn. Có khi đi chơi với các cháu ở Hà Nội đến tận 2 tháng nên lãnh lương hưu qua thẻ ATM càng thuận tiện hơn, không phải ủy quyền nhờ ai lĩnh hộ”, bà Tám phấn khởi cho biết.

Thực tế cho thấy với hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM có ưu điểm và tiện ích nổi bật nhất là được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng sớm hơn so với người đi nhận tiền tại điểm chi trả trực tiếp. Được chủ động về thời gian, địa điểm rút tiền, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm chi trả của cơ quan BHXH. Được nhờ người thân rút lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua cây ATM mà không cần giấy ủy quyền. Được đăng ký trực tuyến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM trên ứng dụng VssID - BHXH số.

Hướng đến số hóa chi trả lương hưu

Với những ưu điểm trên để triển khai việc chi trả lương hưu qua tài khỏa ATM của người dân được thuận lợi, ông Nguyễn Duy Phương - Giám đốc BHXH Vĩnh Phúc cho biết, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh đã quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử và sử dụng chữ ký số trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin giữa cơ quan bảo hiểm xã hội với Ngân hàng, Bưu điện để đạt được chỉ tiêu thanh toán qua tài khoản cá nhân. Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhằm khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp nhận tiền qua tài khoản cá nhân, thẻ ATM.

linh-luong-huu-vp.jpg
Vẫn còn nhiều người dân ngại chuyển đổi sang phương thức nhận lương hưu qua ATM

Mặc dù vậy theo ông Nguyễn Duy Phương vẫn còn một số người dân còn ngần ngại chưa nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM. Nguyên nhân là do một số lớn tuổi, đã quen sử dụng tiền mặt và chưa thạo khi thực hiện các thao tác rút tiền tại cây ATM; với nữa là mạng lưới các cây ATM trên địa bàn tỉnh còn cách xa nơi ở của người dân nên người dân còn ngại đi rút tiền...

Để nâng cao tỷ lệ chi trả không dùng tiền mặt hơn nữa, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh, các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người hưởng hiểu rõ về các tiện ích của việc chi trả qua thẻ ATM, từ đó người dân đồng thuận đăng ký sử dụng thẻ ATM. “Với những bước đi phù hợp, ngành BHXH sẽ hoàn thành những mục tiêu kép: Mở rộng phương thức chi trả hiện đại, nâng cao hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt, mang lại nhiều lợi ích cho người hưởng lương hưu, góp phần bảo đảm an sinh xã hội”, ông Phương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    BHXH Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không tiền mặt