Bí ẩn đằng sau lá cờ biểu tượng của sự kiện khủng bố 11/9

09/09/2016 19:17

Lá cờ Mỹ từng được 3 lính cứu hỏa Mỹ kéo lên ngay trên đống đổ nát của tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001, hình ảnh tượng trưng cho sự quả cảm của người dân Mỹ, đã trở lại đúng chỗ của nó sau 15 năm biến mất một cách bí ẩn.

Bí ẩn đằng sau lá cờ biểu tượng của sự kiện khủng bố 11/9

Đến nay người ta vẫn chưa biết được hành trình bí ẩn của lá cờ biểu tượng này. (Nguồn: CBS).

Biểu tượng của sự kiện 11/9

Vào ngày 11/9/2001, giữa đống đổ nát hoang tàn đầy khói bụi của nơi trước đó là Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC), 3 người lính cứu hỏa của thành phố New York đã cùng kéo một lá quốc kỳ nhỏ mà họ lấy từ một chiếc du thuyền ở gần đó. Sự việc diễn ra vào lúc 17h00 vào một ngày đen tối nhất trong lịch sử của nước Mỹ.

Sự việc lúc đó đã lọt vào ống kính của một cựu nhiếp ảnh gia làm việc tại tờ The Bergen Record, và sau đó trở thành một biểu tượng của hy vọng, sự kiên cường của người dân Mỹ khi phải đối mặt với tấn thảm kịch kinh hoàng.

Nhưng chỉ vài giờ sau khi được kéo lên, lá cờ này đã biến mất khỏi khu vực đống đổ nát của tòa tháp đôi WTC. Lá cờ biểu tượng đó giờ đã trở lại với thành phố Nerw York sau 15 năm mất tích bí ẩn. Nó sẽ được trưng bày gần lối cửa bào Bảo tàng và Đài tưởng niệm Quốc gia sự kiện 11-9; được xây dựng trên khu vực tòa tháp đôi trước đây - hay còn gọi là “Vùng số không”.

Sự trở lại của lá quốc kỳ được kéo lên vào đúng sự kiện khủng bố cũng bí ẩn giống như cái cách mà nó biến mất trước đây.

Sự biến mất bí ẩn của lá quốc kỳ này nổi tiếng đến nỗi từng thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dân Mỹ, và thậm chí khiến hãng CNN sản xuất hẳn một bộ phim tài liệu có tên “Lá cờ” hồi năm 2013 để nói về nó.

Lá cờ nguyên bản được 3 lính cứu hỏa kéo lên có khả năng là “bị đặt nhầm chỗ, bị ăn trộm hoặc được bí mật chuyển đi bởi một thế lực nào đó không rõ trong bối cảnh hỗn loạn tại vùng số không” - Michael Tucker, giám đốc sản xuất, viết kịch bản và đạo diễn bộ phim tài liệu “Lá cờ”, cho hay.

Khi một quan chức được cử tới đó để thu lá cờ nguyên bản về ở thời điểm một tuần sau sự kiện 11/9, ông dường như đã nhận được một lá cờ khổ lớn hơn mà người ta thường sử dụng trong các sự kiện có liên quan tổ chức sau đó, ông Tucker cho hay. Đó là lá cờ mà người ta đã treo trên sân vận động Yankee nhân một buổi lễ cầu nguyện các nạn nhân thiệt mạng trong sự kiện khủng bố 11/9 và sau đó được treo trên tàu USS Roosevelt khi hàng không mẫu hạm này được cử đi làm nhiệm vụ tại Afghanistan.

Sự trở lại đầy bí ẩn

Mãi sau này, lá cờ nguyên bản mới xuất hiện lại ở Everett, Washington. Một người đàn ông chỉ xưng danh mình là “Brian”, một binh sỹ hải quân về hưu, đã trao nó cho một trạm cứu hỏa ở địa phương hồi tháng 11/2014. Thông tin duy nhất mà Brian cung cấp là ông đã được trao cho lá cờ này nhân Ngày Thương binh tổ chức năm 2007 bởi một người đàn ông bí ẩn.

Theo ông, người đàn ông bí ẩn nọ cũng kể rằng ông đã nhận được lá cờ này từ một quả phụ của một lính cứu hỏa hy sinh trong sự kiện 11/9 khi đang làm nhiệm vụ. Được biết đã có 343 lính cứu hỏa hy sinh khi đang làm nhiệm vụ trong sự kiện kinh hoàng đó.

Nhiều thám tử tại Everett sau đó đã triển khai hẳn một chiến dịch tìm kiếm người có tên Brian này. Họ thậm chí còn gửi một tấm hình phác họa ông lên tờ báo địa phương với hy vọng rằng sẽ xác nhận được danh tính thực sự để từ đó có thêm thông tin về lá cờ này. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của họ đều đã thất bại.

Mẫu DNA tìm thấy trên chiếc dây kéo lá cờ nọ không hề trùng khớp với mẫu DNA của cả 3 lính cứu hỏa từng kéo nó lên vào ngày 11-9-2001, hay những người chủ sở hữu của nó trước kia và cả những người trên chiếc du thuyền nơi mà nó được treo đầu tiên.

Tại phòng thí nghiệm State Patrol ở Washington, nhà khoa học pháp y William Schneck đã bỏ ra nhiều tuần liền để phân tích các bức ảnh, sợi vải của lá cờ và hàng nghìn mẫu bụi từ nó - so sánh chúng với mẫu bụi thu được từ đống đổ nát tòa tháp đôi mà sở cứu hỏa New York đã lưu giữ.

Kết quả là, phòng thí nghiệm trên đã chính thức xác nhận rằng lá cờ này cùng đoạn dây gắn với nó đã từng bị bao phủ bởi đám bụi khổng lồ trong sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001.

“Chúng tôi muốn kiểm tra thật triệt để và hoàn thiện trong một cuộc điều tra độc lập” - Thám tử Jim Massingale (Everett), nói - “Chúng tôi đã biết rằng nó hoàn toàn có thể được nghiên cứu để tìm ra sự thật”.

Khi lá cờ nguyên bản trở lại, nó đã được đưa cho một quan chức thuộc Sở cảnh sát New York đã về hưu để kiểm tra. Người này đã nâng nó lên sát mặt, rất cẩn thận, và ngửi nó. “Đó chính là cái mùi mà tôi luôn ghi nhớ kể từ ngày đó”, ông Michael Atwood nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí ẩn đằng sau lá cờ biểu tượng của sự kiện khủng bố 11/9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO