Bỉ: Báo động tình trạng bác sĩ cho chết "nhân đạo" mà không cần hỏi ý kiến bệnh nhân

Phạm Trúc (Theo Sputnik) 20/06/2015 09:56

Một nghiên cứu được xuất bản gần đây trên Tạp chí Đạo đức Y tế Anh tiết lộ phát hiện mới đáng báo động về việc áp dụng mũi tiêm “cái chết nhân đạo” ở Bỉ, và sự bừa bãi cố ý rút ngắn mạng sống bệnh nhân mà không cần hỏi ý kiến của họ”.

Nghiên cứu được tiến hành bởi ông Raphael Cohen Almagor, một nhà hoạt động nhân quyền kiêm Chủ tịch khoa chính trị Đại học Hull, Vương quốc Anh.

Bỉ: Báo động tình trạng bác sĩ cho chết

Mũi tiêm "chết nhân đạo" đang bị lạm dụng ở Vương quốc Bỉ (Ảnh minh họa: Sputnik)

Ông đã kiểm chứng nhiều tư liệu về "cái chết nhân đạo" cố ý mà bác sĩ không hề hỏi ý kiến bệnh nhân ở Bỉ từ những năm 1998, 2001, 2007 và 2013.

Cohen Almagor phát hiện ra bác sĩ lạm dụng luật này để cố ý cho bệnh nhân chết chiếm 1,7% các ca tử vong ở Bỉ năm 2013. Có 52,7% trường hợp, bệnh nhân chưa đến 80 tuổi.

Đáng báo động hơn, trong 77,9% trường hợp, bác sĩ không thảo luận quyết định "cái chết nhân đạo" với bệnh nhân bằng biện hộ vì họ đã rơi vào trạng thái hôn mê sâu, mất trí nhớ.

Các bác sĩ thường viện dẫn lý do “nhân đạo” trong tinh thế “vô phương cứu chữa” để làm căn cứ cho "cái chết nhân đạo" bất tự nguyện. Tuy nhiên, ông Almagor nhấn mạnh dù đau đớn, nhiều bệnh nhân vẫn muốn có thêm những ngày sống đáng quý trên đời.

Đạo luật về “cái chết nhân đạo” được Bỉ thông qua năm 2002, theo điều kiện bệnh nhân có yêu cầu rõ ràng và yêu cầu đó phải là “tự nguyện, suy nghĩ chu đáo, lập đi lặp lại nhiều lần và không vì áp lực bên ngoài”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỉ: Báo động tình trạng bác sĩ cho chết "nhân đạo" mà không cần hỏi ý kiến bệnh nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO