Pháp luật

Bị cáo Trương Mỹ Lan và nhiều đồng phạm hầu tòa sơ thẩm sáng nay

H.PHÚC 05/03/2024 10:04

Sáng nay (5/3), TAND TP HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và một số đơn vị liên quan, gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng.

truong-my-lan.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa sơ thẩm sáng nay (Ảnh: Minh Chung - PLO).

Phiên tòa do Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh Tòa Hình sự TAND TP HCM làm chủ tọa. Giữ quyền công tố tại tòa sơ thẩm có 10 kiểm sát viên thuộc Viện KSND Tối cao và Viện KSND TP HCM cùng tham gia.

Bào chữa cho các bị cáo trong vụ án có gần 200 luật sư tham gia, trong đó riêng bị cáo Trương Mỹ Lan có 5 luật sư bào chữa. TAND TP HCM cũng đã triệu tập hơn 2.400 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Để phục vụ xét xử, hồ sơ vụ án bao gồm khoảng 1 triệu bút lục với khối lượng khoảng 6 tấn đã được chuẩn bị cho HĐXX sơ thẩm trong quá trình xét xử vụ án.

Để đảm bảo an ninh trật tự xuyên suốt quá trình diễn ra phiên tòa, Sở Thông tin Truyền thông TP HCM và TAND TP HCM thống nhất ngoài phóng viên tác nghiệp trực tiếp tại tòa, còn thiết lập đường truyền trực tiếp phiên xét xử tại Trung tâm Báo chí TP HCM để phục vụ phóng viên báo đài tác nghiệp thuận lợi.

W_duong-truyen.jpg
Đường truyền trực tiếp phiên xét xử vụ án tại Trung tâm Báo chí TP HCM.

Theo cáo trạng, bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị xét xử sơ thẩm về 3 tội danh là tham ô tài sản; đưa hối lộ và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, 80 bị cáo đồng phạm (không tính 5 bị cáo đang bị truy nã), là các cựu lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB; cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước và nhiều cựu cán bộ thuộc một số cơ quan, đơn vị có liên quan bị xét xử về hàng loạt tội danh, như: tham ô tài sản; nhận hối lộ; vi phạm quy định về hoạt động của các tổ chức tín dụng, vi phạm về hoạt động ngân hàng và các hoạt động khác liên quan đến ngân hàng; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản;....

Trong vụ án này, bị cáo Trương Mỹ Lan bị cáo buộc dù không nắm giữ chức vụ gì tại SCB nhưng có hành vi thao túng, chỉ đạo lập khống hồ sơ vay vốn để rút tiền từ SCB sử dụng cho nhu cầu cá nhân. Theo cơ quan tố tụng, từ thời điểm tháng 10/2018 đến tháng 10/2022, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB số tiền hơn 304.000 tỷ đồng.

Trong phiên khai mạc, HĐXX sơ thẩm sẽ dành phần lớn thời gian thực hiện thủ tục phần thủ tục và phần công bố cáo trạng vụ án.

Phiên xử sẽ kéo dài từ nay đến 29/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Trương Mỹ Lan và nhiều đồng phạm hầu tòa sơ thẩm sáng nay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO