Bị cấp dưới lừa?

Kim Dân 14/01/2021 07:30

Cơ quan điều tra vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án Tề Trí Dũng và đồng phạm can tội “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), Công ty cổ phần Phát  triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và các đơn vị liên quan.

Một trong các đồng phạm là Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Ông Cang với vai trò phụ trách công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự toán ngân sách, thực hiện quyết định chủ trương đầu tư các dự án, công trình, các chương trình đầu tư phát triển của Đảng bộ thành phố đã có nhiều sai phạm.

Trong đó có việc ký đồng ý chấp thuận chủ trương bán 9 triệu cổ phần của Sadeco cho đối tác là Công ty Nguyễn Kim, bỏ qua quy định đấu thầu, định giá, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Ngoài ra còn 7 dự án khác cũng liên quan đến ông Cang.

Với hậu quả xảy ra, trước cơ quan điều tra, ông Cang khai người đại diện vốn đã báo cáo không trung thực, che giấu. Rằng ông đã bị cấp dưới lừa bằng tài liệu giả... Chuyện đã làm cho dư luận lấy làm ngạc nhiên và nực cười.

Như Cơ quan điều tra đã khẳng định, ông Tất Thành Cang với vai trò là Phó Bí thư Thường trực, nắm rõ quy định việc bán cổ phần phát hành thêm của Sadeco phải thực hiện đấu giá và thẩm định theo quy định.

Với cương vị lãnh đạo của mình, gồm đủ phẩm hàm, bằng cấp, từng qua quân ngũ, rồi qua nhiều chức như chủ tịch, bí thư cấp quận, giám đốc sở, phó chủ tịch UBND thành phố... làm sao cấp dưới qua mặt được? Chưa nói đến cái bằng thạc sĩ luật dù có là giả đi chăng nữa thì cái quy định kia, ông biết là đương nhiên.

Có chăng, chỉ vì cái máu tham, vì tiền, những tưởng bàn tay che được mặt trời, nên ông đã bất chấp pháp luật, cố tình hạ bút. Và rồi giờ đây khi hậu quả xảy ra, thì ông lại giở con bài quen thuộc của tham quan đổ lỗi cho cấp dưới, không chút ngượng với những lời phát ngôn của chính ông về lập trường tư tưởng, về việc dám làm, dám chịu...

Chuyện tranh công, đổ lỗi; chạy để leo cao; bất chấp các thủ đoạn để “ăn của dân không từ một thứ gì” vốn là bản chất của quan tham. Việc dùng thủ đoạn, lừa Đảng, lừa dân sao tránh được lưới pháp luật? Và chỉ với thủ đoạn quanh co, nói dối, đổ lỗi cho cấp dưới, chưa nói đến cơ quan chức năng, cũng sao qua được mắt người dân thời nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cấp dưới lừa?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO