Pháp luật

Bị hại yêu cầu trả lãi mua trái phiếu, Chủ tịch Tân Hoàng Minh đồng ý nhận trách nhiệm

Văn Thanh 20/03/2024 20:56

Trong phiên tòa chiều nay, Chủ tịch Tân Hoàng Minh nhận trách nhiệm về các khoản tiền lãi trái phiếu trên hợp đồng trước thời điểm bị bắt.

Chiều 20/3, phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và 14 đồng phạm cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tiếp tục với phần xét hỏi.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh nhận trách nhiệm về các khoản tiền lãi trái phiếu

Phiên tòa diễn ra với phần xét hỏi ý kiến, quan điểm của bị hại liên quan đến thiệt hại và đề nghị xử lý trách nhiệm với cá nhân sai phạm tại Tân Hoàng Minh.

Trong phiên xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) ghi nhận rất nhiều ý kiến khác nhau của các bị hại.

Có bị hại yêu cầu tập đoàn này phải thanh toán cả tiền gốc và tiền lãi trong suốt thời gian đầu tư đến nay. Trong khi đó, nhiều bị hại chỉ mong nhanh chóng lấy lại tiền gốc.

Một số bị hại đề nghị HĐXX xem xét sự tự nguyện của các bị cáo trong Tân Hoàng Minh trong việc sớm huy động các nguồn tiền để nộp lại khoản tiền hơn 8.600 tỷ đồng để bồi thường khắc phục hậu quả trong vụ án. Từ đó, xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án, cho Tân Hoàng Minh sớm hồi phục sản xuất kinh doanh, kinh doanh hiệu quả, để có điều kiện trả lãi cho các bị hại.

Một số bị hại khác cũng đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét trách nhiệm của một số cơ quan chức năng có thẩm quyền trong việc cho phép phát hành trái phiếu, bởi các bị hại đã dựa trên cơ sở ý kiến của những cơ quan này mà quyết định đầu tư mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh.

Đỗ Anh Dũng tại tòa.
Đỗ Anh Dũng tại tòa.

Trả lời câu hỏi của luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị hại, bị cáo Đỗ Anh Dũng đã nghe kỹ ý kiến của các bị hại và thấy thực sự xúc động. Tuy nhiên, do đây là phiên tòa hình sự, mọi việc phải tuân thủ theo pháp luật.

"Về các khoản tiền lãi trên hợp đồng trước thời điểm chúng tôi bị bắt, hôm nay trước HĐXX tôi xin nhận trách nhiệm trả lại số tiền này. Còn những khoản tiền lãi từ khi bị bắt tôi tuân thủ theo quyết định của HĐXX”, bị cáo Đỗ Anh Dũng trình bày.

Cũng theo bị cáo Dũng, về nguyên tắc vụ án hình sự, khi bị cáo bị bắt là hợp đồng bị vô hiệu. Tất cả số tiền của các nhà đầu tư Tân Hoàng Minh đưa vào kinh doanh, chưa phát sinh lời thì đã phải thu hồi. Vì vậy, nếu để có lợi nhuận từ số tiền các nhà đầu tư đưa Tân Hoàng Minh là không có. Ở đây chỉ còn là tinh thần tự nguyện và thái độ thiện chí của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Gia đình một số bị cáo cũng mua trái phiếu Tân Hoàng Minh

Cũng tại phiên tòa chiều 20/3, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Bất Động sản Ngôi Sao Việt khai Chủ tịch Đỗ Anh Dũng chỉ định bị cáo làm Chủ tịch Công ty Ngôi Sao Việt nhưng mọi hoạt động của công ty đều do ông Dũng quyết định.

Bị cáo không được tham gia họp bàn các công việc, các vấn đề tài chính của doanh nghiệp. Khi làm việc bị cáo chỉ được hưởng lương, thưởng của người lao động, không được thỏa thuận lợi ích nào khác.

“Bị cáo tin tưởng ông Dũng nên ký hồ sơ. Lúc đó công ty trong giai đoạn khó khăn, bị cáo nghĩ phát hành trái phiếu là kênh huy động để có dòng tiền phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và có lợi cho nhà đầu tư”, ông Hùng lý giải lý do không được họp bàn mà vẫn ký các hợp đồng.

Bị cáo Hùng còn khai, bản thân bị cáo tham gia mua trái phiếu Tân Hoàng Minh. Gia đình bị cáo Hùng có nhiều người như bố mẹ, em, mẹ vợ, họ hàng, người thân cũng tham gia mua trái phiếu Tân Hoàng Minh.

Về hai gói trái phiếu tại Công ty Ngôi Sao Việt, bị cáo Đỗ Anh Dũng khai không do ông Hùng quyết định, cũng không trao đổi, bàn bạc với ông Hùng.

Tương tự, bị cáo Trần Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của Công ty Soleil cho biết, bản thân gia đình bị cáo cũng có người mua trái phiếu, con trai và con dâu của bị cáo mua hơn 1 tỷ đồng trái phiếu Tân Hoàng Minh, cháu bị cáo mua hơn 1,2 tỷ đồng.

Bị cáo Sơn khai nhận, Tân Hoàng Minh mua toàn bộ lô trái phiếu do Công ty Soleil phát hành, tuy nhiên, dòng tiền mua trái phiếu thì bị cáo không biết.

Theo cáo buộc, bị cáo Sơn đã thực hiện chỉ đạo của Đỗ Anh Dũng, ký hợp thức báo cáo tài chính, biên bản họp, nghị quyết của Công ty Soleil về chủ trương phát hành trái phiếu; hợp đồng hợp tác đầu tư các lô đất tại Dự án Khu phức hợp Hoàng Hải tại Phú Quốc để làm hồ sơ phương án phát hành 3 gói trái phiếu, giúp sức cho Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt số tiền 1.891 tỷ đồng của bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị hại yêu cầu trả lãi mua trái phiếu, Chủ tịch Tân Hoàng Minh đồng ý nhận trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO