Bí thư Đinh La Thăng: Phối hợp tốt sao dân cứ phải ăn bẩn

N.Khánh 26/03/2016 14:43

“Anh Phát, chị Tiến nói các bộ phối hợp với nhau rất tốt về vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng tốt tại sao dân cứ phải ăn bẩn? Thế thì tốt cái gì? Nói thế thì bảo dân cứ tạm thời chấp nhận ăn bẩn đi chúng tôi lo lộ trình à?”, đó là ý kiến của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng tại phiên họp Chính phủ sáng qua 26/3.

Bí thư Đinh La Thăng:  Phối hợp tốt sao dân cứ phải ăn bẩn

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng.

Báo cáo trước Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chất cấm trong chăn nuôi… tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2016, sáng 26/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát khẳng định “đến nay đã chặn đứng nguồn thực phẩm bẩn cung cấp từ bên ngoài”. Bộ NN&PTNT đã kiểm tra tất cả các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, hơn 200 mẫu được lấy kiểm tra, không còn mẫu nào còn chất cấm trong thức ăn chăn nuôi.

“Hiện chỉ còn một số trường hợp lén lút đưa cho chủ trang trại chăn nuôi. Hiện nay chúng tôi đang chỉ đạo toàn bộ hệ thống nông nghiệp vào cuộc giám sát các trang trại và các lồ mổ, thực hiện hết sức kiên quyết. Nếu trong lò mổ bắt được thịt lợn có chất cấm lập tức tiêu hủy. Cố gắng trong thời gian ngắn nhất xử lý triệt để chất cấm”- Bộ trưởng Phát nói.

Ông Phát nhấn mạnh, “các bộ đã phối hợp với nhau rất chặt chẽ trong việc chặn nguồn cung cấp thực phẩm bẩn từ bên ngoài. Chứ không có chuyện Bộ NN&PTNT và Bộ Y tế đổ lỗi cho nhau”.

Trưởng ngành nông nghiệp cũng tỏ ý cảm ơn Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Công thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT trong chiến dịch phát động cao điểm xử lý chất cấm trong chăn nuôi.

Cũng khẳng định Bộ Y tế đã phối hợp “ăn nhịp” với Bộ Nông nghiệp trong xử lý chất cấm trong chăn nuôi, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, Bộ Y tế đã kiểm tra và rút giấy phép các doanh nghiệp nhập chất cấm chăn nuôi. Dự thảo Luật dược đang được đưa ra lấy ý kiến Quốc hội cũng đưa chất cấm trong chăn nuôi vào danh mục “thuốc đặc biệt kiểm soát”.

“Vấn đề là truyền thông thế nào không khéo người dân nghĩ ung thư tới nơi rồi. Ung thư đâu phải chỉ vì an toàn thực phẩm đâu, mà còn rất nhiều nguyên nhân khác như ô nhiễm môi trường…” – Bộ trưởng Kim Tiến nói.

Dù không phải lĩnh vực mình trực tiếp chỉ đạo nhưng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bí thư thành uỷ TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng vẫn bày tỏ sự lo lắng khi nghe 2 vị trưởng ngành Y tế, Nông nghiệp nói về vấn đề chất cấm trong chăn nuôi và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Ông Đinh La Thăng đặt câu hỏi: “Anh Phát, chị Tiến nói các bộ phối hợp với nhau rất tốt. Nhưng tốt tại sao dân cứ phải ăn bẩn? Thế thì tốt cái gì? Nói thế thì bảo dân cứ tạm thời chấp nhận ăn bẩn đi chúng tôi lo lộ trình à? Thế thì không được. Cứ bộ nọ, ngành kia đổ cho nhau. Hỏi ai cũng bảo trách nhiệm của tôi xong rồi, nhưng cuối cùng dân vẫn ăn bẩn mà không ai chịu trách nhiệm”.

Bí thư Thăng đề xuất “phải tập trung vào một đầu mối, để dân biết mà túm tóc ông nào”. Đồng thời tăng cường cơ chế xử phạt và tiền xử phạt này dùng vào việc đảm bảo VSATTP. “VSATTP là phải làm quyết liệt, chứ tất cả làm tốt mà vẫn để dân ăn bẩn là không chấp nhận được” – Bí thư Đinh La Thăng quả quyết.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lại có quan điểm ngược lại, “tôi không thích giải quyết một vấn đề lại trông chờ vào sự phối hợp. Nếu làm đúng chức năng của các bộ thì là phối hợp một cách tự nhiên rồi. Nếu cứ có chuyện là đổ lỗi cho phối hợp thì không giải quyết được gốc vấn đề”.

Ông Đam cho rằng, “địa phương phải chủ động trong chuyện này, đừng trông chờ, mà được toàn quyền quyết định. Trong tổ chức thực hiện phải làm liên tục, không thể theo chiến dịch rầm rộ rồi nguội”. Với 3 bộ thường trực về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị cần kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm cá nhân để làm gương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Đinh La Thăng: Phối hợp tốt sao dân cứ phải ăn bẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO