Bị thu hồi hơn 5,2ha đất ở siêu dự án nghìn tỷ ‘đổi đất lấy hạ tầng', Bitexco nói gì?

Văn Thanh 24/08/2023 11:34

Bitexco cho biết, tại dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3, hiện trạng các lô đất đã giải phóng mặt bằng, đang ươm cây và đặt trạm trộn bê tông.

Phối cảnh dự án The Manor Central Park.
Phối cảnh dự án The Manor Central Park.

Hà Nội yêu cầu thu hồi hơn 5,2ha đất ở siêu dự án The Manor Central Park

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) báo cáo việc thu hồi đất tại Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (tên thương mại là dự án The Manor Central Park) tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì do Công ty CP Bitexco đang quản lý.

Tại văn bản này, UBND TP Hà Nội giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thông báo, yêu cầu Bitexco khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc bàn giao các diện tích đất đang quản lý cho Sở TN&MT, theo Quyết định số 6889/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 của UBND TP trước ngày 15/9/2023.

Hết thời hạn trên, nếu Công ty CP Bitexco vẫn không phối hợp bàn giao, Sở TN&MT phối hợp với Sở KH&ĐT đề xuất áp dụng các biện pháp hành chính để thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng giao UBND quận Hoàng Mai, UBND huyện Thanh Trì chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở KH&ĐT và các đơn vị liên quan kiểm tra, có biện pháp chấm dứt các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trái phép của các tổ chức, cá nhân trên các diện tích đất do Công ty CP Bitexco đang quản lý, phải bàn giao cho TP và phối hợp với Sở TN&MT để thu hồi các diện tích đất này.

Bitexco nói gì?

Phản hồi về chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, phía Bitexco cho biết, phần diện tích hơn 5,2ha được đề nghị thu hồi trên gồm 5 ô đất là quỹ đất dự phòng đối ứng cho dự án BT và một ô đất là quỹ 20% của dự án The Manor Central Park (giai đoạn 1).

Hện trạng các lô đất trên đã được giải phóng mặt bằng và đang ươm cây bóng mát trên lô đất; riêng tại ô đất 18 là quỹ đất 20% của dự án có 1 trạm trộn bê tông được cấp phép phục vụ cho dự án The Manor Central Park.

Đối với dự án BT, nhà đầu tư đã hoàn thành và bàn giao tuyến đường số 1 và số 5; riêng các hạng mục nút giao cầu vượt đang chờ mặt bằng để thi công. "Đối dự án đô thị The Manor Central Park toàn bộ diện tích đô thị là 65,8ha, trong đó có 20,8ha là đất đối ứng để doanh nghiệp thu hồi vốn và lợi nhuận", thông báo của Bitexco cho hay.

Bitexco đã giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ cho toàn bộ Khu đô thị theo quy hoạch. Tuy nhiên cho tới nay thủ tục bàn giao đất giai đoạn 2 vẫn chưa được giải quyết, Bitexco vẫn đang tích cực báo cáo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.

Phía Bitexco khẳng định, trong suốt thời gian qua, doanh nghiệp luôn tích cực phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện các báo cáo, trình UBND TP báo cáo Bộ KH&ĐT, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết dứt điểm kiến nghị của Nhà đầu tư theo tinh thần chỉ đạo của Chính Phủ tại công văn số 7850/VPCP-CN ngày 27/10/2021.

Ngày 22/12/2022, đơn vị đã họp với Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội về việc thống nhất kế hoạch thu hồi diện tích đất trên. Nguyện vọng của doanh nghiệp là phát triển đồng bộ dự án The Manor Central Park.

Trong suốt quá trình phát triển dự án, Bitexco đã nhiều lần gửi kiến nghị, đề xuất Hà Nội phê duyệt hồ sơ đầu tư giai đoạn 2 của dự án, cũng như chấp thuận cho công ty được xây dựng tại các ô đất thuộc phần quỹ đất hơn 5,2 ha nói trên.

Cuối tháng 11/2022, Bitexco tiếp tục đề nghị Sở TN&MT, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Hà Nội xem xét, lùi thời hạn bàn giao đất đến khi có ý kiến cuối cùng của các cấp có thẩm quyền.

Tập đoàn Bitexco được thành lập năm 1985, tiền thân là một công ty dệt tại Thái Bình. Hiện, ông Vũ Quang Hội đang là Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp này.

Sau gần 40 năm hoạt động, Bitexco phát triển trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành nhưng trọng tâm là bất động sản và sản xuất.

"Tên tuổi" của Bitexco gắn liền với hàng loạt công trình đình đám như: Khu đô thị The Manor (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội), khách sạn JW Marriott Hanoi (Hà Nội); Bitexco Financial Tower (TP HCM),...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị thu hồi hơn 5,2ha đất ở siêu dự án nghìn tỷ ‘đổi đất lấy hạ tầng', Bitexco nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO