Bí thư Nguyễn Thiện Nhân muốn thế hệ trẻ xây dựng ‘đô thị thông minh' cho TP HCM

Thành Luân 21/05/2017 12:15

“Tôi nghĩ, thế hệ của ứng dụng công nghệ, chính là thế hệ trẻ, nhất là các bạn thế hệ thứ hai, thế hệ 9X, 10X, những người nhạy bén với công nghệ, sẽ là chủ thể xây “đô thị thông minh” cho thành phố chúng ta”, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ với những gương mặt trẻ tuổi của thành phố mang tên Bác.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trả lời ý kiến của đại diện tuổi trẻ thành phố. (Ảnh: Hồng Phúc).

Ngày 21/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và các lãnh đạo thành phố đã có buổi gặp gỡ với đại diện hơn 100 thanh niên tiêu biểu của thành phố trên nhiều lĩnh vực.

Tuổi trẻ gửi nhiều sáng kiến

Chia sẻ tâm tư với người đứng đầu Đảng bộ TP HCM, TS Nguyễn Bá Hải, giảng viên trẻ trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho biết, anh từng biết đến ông Nhân qua quá trình công tác, cống hiến cho Đoàn, nguyên Phó Bí thư Thành đoàn TP HCM. Hôm nay lại được nghe nguyên Phó Bí thư Thành đoàn TP “truyền lửa” trong vai trò mới, anh Hải và nhiều bạn trẻ thành phố cảm nhận rõ một sức sống mới đang lan tỏa, cùng nhiều kỳ vọng vào sự phát triển sắp tới của thành phố.

“Thành phố chúng ta có hơn 3 triệu thanh niên, trong đó rất nhiều bạn trẻ từ các tỉnh, thành khác đến với thành phố. Làm sao tận dụng được nguồn năng lượng trẻ này cho thành phố. Tôi xin kiến nghị, chúng ta nên khuyến khích tạo ra những nhóm làm việc, một xã hội làm việc thực sự để đẩy thu nhập chung của toàn thành phố. Tôi xin sẵn sàng hiến một ngày làm việc trong một tuần cho thành phố nếu ý tưởng này được lãnh đạo thành phố lắng nghe, quan tâm”, TS Nguyễn Bá Hải bài tỏ.

Tại buổi gặp gỡ, TS Trần Hữu Lộc, giảng viên ĐH Nông lâm TP HCM nêu ý tưởng với lãnh đạo thành phố về sử dụng ứng dụng smartphone, như một giải pháp công nghệ để chống kẹt xe. Giải pháp với chi phí rẻ, dễ sử dụng, trong khi hiện trạng kẹt xe lâu nay khiến thành phố phải bỏ hàng tỷ USD qua hàng chục năm nhưng đến nay thành phố vẫn chưa giải quyết được dứt điểm.

Một số ý kiến đề nghị, để phát triển đô thị thông minh thì nên ứng dụng các cảm biến, các App di động để kiểm tra, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường, quản lý lượng phương tiện tham gia giao thông,… Hoặc phần mềm quản lý các dự án giúp nắm được tiến độ của nó, có thể ứng dụng đối với các công trình ngầm.

Có giảng viên cũng đặt câu hỏi với Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân về lý do vì sao nước ta có truyền thống hiếu học, nhưng tại sao nhiều người tài như vậy mà đất nước vẫn nghèo?

Quang cảnh buổi gặp gỡ.

Trả lời vấn đề mà các trí thức trẻ quan tâm, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ông tin đất nước, với một thế hệ trẻ được tiệm cận với khoa học công nghệ như hiện nay sẽ sớm đưa đất nước phát triển đi lên.

Đối với giới trẻ thành phố, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, thế hệ để xây dựng đô thị thông minh chính là thế hệ thứ hai, những bạn 9X, 10X.

Ông Nguyễn Thiện Nhân thân thiện hỏi cả hội trường: “Cho tôi hỏi, trong các bạn trẻ ở đây, có bao nhiêu bạn dùng điện thoại di động?”. Phía dưới, 100% các cánh tay giơ cao. “Như vậy, việc xây thành phố thông minh hiện nay đang rộng mở. Tôi tin, với phong trào khởi nghiệp như hiện nay, với việc nhạy bén với công nghệ thì thành phố chúng ta kỳ vọng rất lớn vào thế hệ của các bạn”, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ tin tưởng.

Khi được Bí thư Nguyễn Thiện Nhân “truyền lửa”, nhiều bạn trẻ tiếp tục nêu nhiều ý tưởng, suy nghĩ, góp ý về quá trình phát triển thành phố.

Sinh viên Nguyễn Thanh Hiền, ĐH Quốc tế TP HCM cho biết, quê em ở Vũng Tàu, nhưng đối với em thì TP HCM là nơi đáng sống, đáng để lựa chọn lập nghiệp. Hiền mạnh dạn nêu ý kiến về khởi nghiệp: “Tôi nghĩ để khởi nghiệp thì cần đẩy mạnh ý tưởng này ngay từ khi các bạn trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường. Lãnh đạo TP nên đưa các chương trình giáo dục khởi nghiệp vào trường học và nếu làm được từ gốc thì ý thức khởi nghiệp của các bạn trẻ sẽ được hình thành sớm hơn”.

Ý kiến của các bạn trẻ cũng mong muốn lãnh đạo thành phố có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các DN trẻ, doanh nhân trẻ trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, và phát triển làm sao để trở thành một thương hiệu của thành phố.

Bác sĩ trẻ Nguyễn Hữu Đức Minh, giảng viên ĐH Y dược TP HCM kiến nghị với Bí thư Thành ủy TP HCM về xây cầu vượt cho người đi bộ để giảm áp lực kẹt xe cho thành phố.

Trên các cầu vượt này, nên tạo không gian cho người bán hàng rong. Bởi vì, qua trình lập lại trật tự lòng lề đường của các quận/huyện hiện nay cần có cơ chế tạo điều kiện cho người bán hàng rong có không gian mưu sinh mới phù hợp.

BS Minh cho rằng, giải pháp này phù hợp để tạo một hiệu quả “kép”: giảm kẹt xe và tạo điều kiện cho người bán hàng rong.

Một số ý kiến của các giảng viên trẻ góp ý, khi TP HCM xây dựng đô thị thông minh thì phải quan tâm từ cái rất nhỏ là toilet công cộng.

“Tôi thấy dù thành phố chi nhiều tiền của, cả không gian để xây các toilet công cộng này nhưng thật sự là chưa sạch, chưa văn minh. Nên chăng học hỏi mô hình của Singapore, họ chỉ cần một chiếc máy tính bảng, đặt bên ngoài các nhà vệ sinh công cộng là có thể đánh giá được nó sạch hay không và họ quản lý hàng vạn nhà vệ sinh như vậy một cách hiệu quả”, một giảng viên từng du học ở Singapore nêu ý kiến.

Giảng viên trẻ Minh Công, ĐH Giao thông vận tải TP HCM nêu giải pháp nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng các phương tiện công cộng.

Theo anh Công, chất lượng dịch vụ công cộng, chẳng hạn như xe buýt hiện chưa hấp dẫn được người dân. Mặt khác thì chính quyền thành phố cần quan tâm đến nhu cầu của người dân để phát triển giao thông công cộng.

“Tôi đề xuất để cải thiện thói quen đi bộ của người dân bằng cách quy hoạch đô thị theo hướng khuyến khích người dân đi bộ ở 3 tuyến đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, trong khi đó hạn chế các phương tiện giao thông đi vào khu vực này. Trên các tuyến đi bộ cần xây dựng các khu phố mua sắm, các tiện ích, chẳng hạn như đường Nguyễn Huệ hiện nay có nhiều quán ăn cũng ngon. Nếu mà chúng ta quy hoạch như vậy, tạo các tuyến xe buýt trên mặt đất kết nối với các khu vực này thì rõ ràng là sẽ tạo được thói quen cho người dân sử dụng các phương tiện công cộng”, giảng viên Minh Công chia sẻ.

Trung úy Trần Nguyên Bảo, cán bộ Phòng CSGT Đường bộ đường sắt, Công an TP HCM thì quan tâm đến những vấn đề ngập nước, kẹt xe đô thị mà TP HCM đang phải đối mặt.

Theo Trung úy Bảo, mỗi ngày trên địa bàn thành phố có 800 mô tô, xe gắn máy và hơn 200 ô tô được đăng ký mới và đây thực sự là một sức ép ngày càng lớn cho giao thông thành phố.

“Tôi nghĩ chúng ta cần nghiên cứu xây các cầu vượt tại các điểm nóng về kẹt xe hiện nay. Bởi vì ngay cả ngập hiện nay cũng là tác nhân gây kẹt xe, như vừa qua nhiều khu vực trên địa bàn thành phố không có mưa to nhưng do triều cường vẫn ngập nặng. Khi ngập thì lại dẫn đến ùn tắc giao thông”, Trung úy Bảo tâm tư.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ các đại biểu thanh niên. (Ảnh: Hồng Phúc).

Dân giám sát, chính quyền sẽ đi theo

Trước nhiều ý kiến tâm huyết quan tâm đến các vấn đề cấp thiết trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ tự hào vì các thế hệ trẻ thành phố vẫn giữ được “lửa” của Đoàn, tại một đô thị phát triển năng động của cả nước.

Thành phố luôn đi đầu vượt khó, dám đi đầu, dám đối đầu với khó khăn, ông Nguyễn Thiện Nhân tin truyền thống này sẽ tiếp tục được phát huy trong thế hệ trẻ của thành phố.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ, lãnh đạo thành phố đang quyết liệt nhưng sẽ quyết liệt hơn nữa trong giải quyết những vấn đề bức xúc của thành phố, được các bạn trẻ chia sẻ.

“Trước hết chúng tôi nghĩ sẽ chỉnh trang đô thị cho tốt, nhất là nhà ở ven kênh rạch,… Chúng ta cũng sẽ giữ cho văn hóa truyền thống của thành phố, trong đó có nhiều loại hình như cải lương, đờn ca tài tử,… được giới trẻ quan tâm nhiều hơn nữa”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói với đại diện giới trẻ thành phố.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay HĐND TP HCM đang nghiên cứu sẽ thực hiện một chuyên đề riêng về rác thải, sau đó Thường vụ Thành ủy TP cũng sẽ họp về vấn đề này.

“Chúng tôi mong khi công bố hướng giải pháp của thành phố về vấn đề này, cũng sẽ tiếp thu thêm nhiều ý kiến góp ý giải pháp của thanh niên thành phố, kể cả việc tham gia vào công tác giám sát”. Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề cập đến vấn đề ô nhiễm tại các chợ truyền thống hiện nay và mong muốn Đoàn thanh niên tham gia hiệu quả hơn nữa vào công tác giám sát.

“Mỗi người có hai con mắt, có điện thoại thông minh và chúng tôi nghĩ thời gian tới thành phố sẽ không phụ thuộc nhiều vào camera giám sát, nhưng hiệu quả trong giám sát tác thải, rác sinh hoạt của thanh niên, người dân sẽ giúp cho thành phố quản lý tốt hơn ô nhiễm môi trường”.

Về vấn đề con người được nhiều bạn trẻ quan tâm, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong chính sách của thành phố sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến tiềm năng con người, phát huy vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

“Thành phố sẽ bồi dưỡng và có cơ chế đặc thù chăm lo cho cán bộ, công chức của thành phố. Hiện nay, TP HCM có năng suất lao động gấp 2,9 lần cả nước, trong khi mỗi công chức thành phố cũng vất vả hơn, khi phục vụ khoảng 700 người dân, gấp đôi so với năng suất của một công chức của cả nước. Đây là một vấn đề mà thành phố sẽ có nghiên cứu và quan tâm, có chính sách tương xứng với họ”, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Còn nhiều ý kiến của thế hệ trẻ thành phố gửi gắm, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hứa cùng với các lãnh đạo thành phố sẽ có tiếp thu, tổng hợp các ý kiến để nghiên cứu và thực hiện trên thực tế nếu ý tưởng, đề xuất của các bạn trẻ đáp ứng được các vấn đề thực tiễn cấp bách của thành phố.

Cùng ngày (21/5), Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các lãnh đạo thành phố đã có buổi gặp gỡ với các cựu chiến binh, người có công trên địa bàn thành phố. Tại buổi gặp gỡ, các ý kiến góp ý với người đứng đầu Đảng bộ thành phố liên quan đến các vấn đề chế độ hưu chí, chế độ chính sách đối với liệt sĩ, cựu chiến binh, mẹ VNAH, người có công với cách mạng. Nhiều ý kiến cũng góp ý với thành phố liên quan đến các vấn đề hạ tầng đô thị, giao thông, kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm thành phố,… là những vấn đề hiện còn nhiều tồn tại trên địa bàn TP HCM. Phát biểu tiếp thu tất cả các ý kiến, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ông sẽ tổng hợp các ý kiến tâm huyết và Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM sẽ có nghiên cứu, chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND TP tập trung giải quyết vào những vấn đề cụ thể mà các đại biểu đã quan tâm, góp ý và đề xuất sáng kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí thư Nguyễn Thiện Nhân muốn thế hệ trẻ xây dựng ‘đô thị thông minh' cho TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO