Biến ảo giá vàng ngày vía Thần Tài

Minh Phương-Thanh Giang 07/02/2017 08:05

Giá vàng trong ngày vía Thần Tài lên xuống bất ngờ, nhiều người dân đổ xô đi mua vàng đầu đầu giờ sáng 6/2 (Ngày 1/10 Âm lịch) khiến giá vàng bị đẩy lên xấp xỉ 38 triệu đồng/lượng. Nhưng đến khoảng 15 giờ cùng ngày, giá vàng giảm sâu 220.000 - 520.000 đồng/lượng so với buổi sáng...

Xếp hàng mua vàng ngày vía Thần Tài.

Sáng tăng

Thị trường vàng trong ngày vía Thần Tài (6/2 tức ngày 10 tháng Giêng) rất sôi động. Hầu hết tất cả các cửa hàng vàng trên địa bàn Thủ đô đều đông đúc người dân đến mua.

Tại các cửa hàng vàng có thương hiệu như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý… trên phố Trần Nhân Tông, người dân xếp hàng chờ từ 7h sáng để mua vàng.

Tại cửa hàng vàng Bảo Tín Mạnh Hải ở Ngã Tư Sở (Thanh Xuân, Hà Nội), người dân cũng đã xếp hàng từ sáng sớm. Và cho đến thời điểm 14h chiều, các cửa hàng vàng vẫn đông đúc người dân vẫn chen chân mua vàng.

Trước thời điểm ngày vía Thần Tài, không khí thị trường vàng đã rất nhộn nhịp. Theo chia sẻ của nhiều người dân, do sợ mua đúng vào ngày Thần Tài, phải xếp hàng rất lâu nên họ đã đi mua trong dịp hai ngày cuối tuần.

Khảo sát thị trường cho thấy, chỉ trong vòng hai ngày cuối tuần và ngày 10 tháng Giêng (ngày vía Thần Tài) giá vàng từ mức quanh 36 -36,5 triệu đồng/ lượng đã vọt lên mức trên 37 triệu đồng trong ngày vía Thần Tài.

Giá vàng trong sáng ngày vía Thần Tài đã lên đến mức đỉnh điểm gần 38 triệu đồng/ lượng. Được biết, để đảm bảo nguồn cung cho ngày Thần tài, Công ty vàng bạc Doji đã chuẩn bị 200.000 sản phẩm vàng ta đáp ứng nhu cầu của người dân.

Năm nay, các công ty vàng bạc đá quý còn cung ứng ra nhiều sản phẩm được chế tác từ vàng với hình thức hấp dẫn, đẹp mắt, thu hút người mua như mặt dây 12 con giáp, lắc tay, vòng đá phong thủy kết hợp cỏ 4 lá may mắn, nhẫn kim tiền…

Đặc biệt, nhân dịp năm Đinh Dậu, nhiều công ty vàng bạc đã đưa ra các sản gà trống vàng đúc nguyên khối rất bắt mắt và thu hút người tiêu dùng.

Năm nay, ngày vía Thần Tài cũng khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”. Nhiều cửa hàng vàng đã tung ra hàng loạt các sản phẩm trên mạng với giá vô cùng ưu đãi. Đơn cử, chỉ với khoảng 800 ngàn đồng, khách hàng đã có thể mua một chiếc nhẫn kim tiền được chế tác rất đẹp mắt và tượng trưng cho sự thịnh vượng.

Theo trang facebook có tên “Thanh Xuân”, sản phẩm nhẫn kim tiền năm nay là sản phẩm hoàn toàn mới, giá lại vừa túi tiền nên ngay khi ra mắt trước ngày vía Thần Tài khoảng 4 hôm, lượng người đặt mua đã gần như “cháy hàng”.

“Chúng tôi phải chuẩn bị thêm khoảng 50.000 sản phẩm nhẫn kim tiền nữa để cung ứng cho ngày vía Thần Tài vì thấy lượng khách đặt hàng quá đông” – chị Thanh Xuân, chủ trang facebook cho biết.

Vàng cầu may vẫn “cháy”

Hàng loạt trung tâm, cửa hàng vàng tại TP HCM đồng loạt mở cửa sớm để đáp ứng một lượng lớn khách hàng giao dịch trong ngày vía Thần Tài.

Ghi nhận, tại công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận – PNJ (đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận), khu vực chợ Bến Thành (quận 1), chợ Thiếc (quận 10), chợ Bà Chiểu, Hàng Xanh (quận Bình Thạnh)… cảnh mua bán vàng diễn ra khá tấp nập.

Song, nhìn chung thị trường vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng giêng) năm nay có phần trầm lắng hơn mọi năm. Đại diện đại diện các doanh nghiệp cho rằng, lượng giao dịch vào ngày vía Thần Tài không nhiều vì doanh nghiệp chủ động thông tin và bán sản phẩm vàng cầu may từ rất sớm.

“Năm nay lượng người đổ xô đi mua vàng ngày vía thần tài không đông như năm ngoái vì đơn vị phục vụ từ đầu năm cho ngày vía Thần Tài. Mặt khác, nhiều người dân thay đổi ngày mua vàng cầu may. Miễn là mua vàng vào những ngày đầu năm chứ không nhất thiết phải chọn ngày vía Thần Tài”, bà Trương Tố Như - Giám đốc truyền thông của PNJ nhận xét.

Tuy nhiên mong muốn tạo thuận lợi tốt nhất cho khách hàng, PNJ huy động cả nhân viên văn phòng bán hàng. Tương tự, SJC phải thiết kế quy trình giao dịch và “phân luồng” khách hàng cụ thể. Doanh nghiệp chủ động phát số thứ tự cho khách hàng tránh tình trạng chen lấn. Ngoài ra, đối với khách hàng mua số lượng nhiều, nhân viên hướng dẫn lên tầng trên nhằm giảm tải sảnh dưới.

Nhìn vào lượng giao dịch “khủng” nhất trong năm diễn ra từ sáng sớm các cửa hàng vàng khẳng định, sức mua vàng trong ngày vía Thần Tài thường tăng đột biến.

Năm nay lượng giao dịch không thật đông, song hàng độc như vàng miếng ông Tài, ông Phúc, ông Lộc, tượng thần Tài, tượng Quan Âm, tượng 12 con giáp, gà trống vàng, gà mái đẻ trứng vàng… hội tụ đầy đủ cùng nhiều mặt hàng trang sức, nhẫn trơn.

Bà Trương Tố Như thông tin, sản phẩm của PNJ đang được nhiều người dân chọn lựa nhiều nhất trong ngày vía thần tài gà trống vàng, gà mái đẻ trứng vàng.

Để phục vụ ngày vía Thần Tài, đơn vị đã làm ra 5.000 sản phẩm gà trống, gà mái để trứng vàng nhưng sáng 6-2 đã bán hết hàng. Với mong muốn cầu may cho cả năm, bà Nguyễn Thị Yến (quận 3) cho hay: “Ngày vía Thần Tài năm nào tôi cũng đi mua vàng cầu may. Năm nay tôi tiếp tục thực hiện thói quen này bằng cách mua cho mỗi thành viên trong nhà một chỉ để ai cũng được may mắn trong năm”.

Chiều giảm

Điểm khác biệt của thị trường vàng mùng 10 âm lịch năm nay là giá vàng trong nước liên tục giảm, ngược chiều so với giá vàng thế giới cùng thời điểm.

Trong sáng 6/2, giá vàng SJC giảm 230.000 đồng/lượng so với trước đó, giá mua - bán còn 36,92 - 37,42 triệu đồng/lượng. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, vàng SJC giảm thêm 220.000 - 520.000 đồng/lượng so với buổi sáng, trong đó giá mua vào có tốc độ giảm mạnh hơn so với giá bán ra, có lúc giá mua liên tục giảm, còn giá bán đứng yên.

So với ngày 5/2, giá vàng mua vào giảm 900.000 đồng/lượng, giá bán ra giảm 450.000 đồng/lượng. Đại diện Công ty SJC cho biết ngay từ sáng 6/2, nhiều người dân đem vàng ra bán với giá cao. Lượng người mua vàng đông nhưng năm nay lực mua không bằng năm ngoái, thêm vào đó người bán vàng lại nhiều nên giá giảm nhanh.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngành tài chính – ngân hàng nhận định, theo chu kỳ hàng năm, cứ đến ngày Vía Thần Tài là lượng cầu tăng lên chóng mặt, từ đó đẩy giá vàng lên cao.

Đó là điều dễ hiệu vì tâm lý của người dân đầu năm muốn may mắn nên đổ xô mua vàng. Song nhu cầu này chỉ diễn ra mạnh mẽ những ngày trước và trong ngày Vía Thần tài.

Còn sau đó, thị trường sẽ trở lại quy luật cũ của nó: Giá vàng sẽ lại giảm xuống vì nhu cầu giảm. “Bởi vậy, người dân có thể mua một, hai chỉ để lấy may trong ngày vía Thần tài, còn nếu có ý tưởng mua số lượng lớn để đầu tư vào kênh này là hoàn toàn không nên, vì sẽ ẩn chứa rất nhiều rủi ro” – TS. Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến ảo giá vàng ngày vía Thần Tài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO