Xã hội

Biến banner quảng cáo, quần áo cũ thành sản phẩm du lịch

Thanh Phương 22/03/2024 15:28

Từ việc thu gom, tái chế banner quảng cáo, quần áo cũ... thành những sản phẩm hữu ích, HTX Green Life (Quảng Ninh) đã trở thành mô hình “sống xanh”.

Xuất phát từ tình yêu với môi trường

z5267290609718_6b942e8ea1f9e662251b4a22b257054e-a475931a1bd44f8d91e462fd6a83db77.jpg
HTX Green Life tạo ra các sản phẩm từ vật liệu tái chế như banner quảng cáo, quần áo cũ...

HTX Green Life (địa chỉ tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, Quảng Ninh) nằm gọn trong khuôn viên xanh mướt, rực rỡ sắc màu bởi những loài hoa được trồng trong những lốp xe ô tô cũ, phao tàu bỏ đi. Tiến vào không gian trưng bày, nhiều du khách không khỏi thích thú trước những sản phẩm thủ công như túi xách, balo, phụ kiện,… được làm bằng vật liệu tái chế như banner quảng cáo, quần áo cũ...

Hồi tưởng về khoảng thời gian mới thành lập HTX vào cuối tháng 12/2019, chị Trần Thị Hương, Giám đốc HTX Green Life kể: “Nhiều lần chứng kiến môi trường bị ô nhiễm từ các loại rác thải, tôi đã nung nấu ý định phải làm gì đó để bảo vệ môi trường. Thật may mắn khi lúc đó Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh Green Hub cùng Hội Phụ nữ TP Hạ Long có dự án hình thành nên mô hình tái chế, vì vậy mình quyết tâm bắt tay vào làm luôn”.

bon-da-bang-dam-cuoi-khung-anh-anh-ghep-in-1-.png
Các thành viên của HTX Green Life đều có chung niềm đam mê tái chế, lan tỏa lối sống xanh.

Từ một người chưa biết gì về may vá, chị Hương tự mày mò, nghiên cứu trên Youtube để cho ra đời những sản phẩm tái chế hữu ích. Ban đầu là những chiếc túi đơn giản từ banner quảng cáo cũ, dần dần chị Hương làm ra những chiếc túi tote từ vải bò cũ, ở giữa có 1 lớp banner để chống thấm và gia tăng độ chắc chắn cho sản phẩm.

Những tấm banner quảng cáo cũ được chị thu gom, sau đó tiến hành vệ sinh, phơi khô và cắt thành những tấm phù hợp. Công đoạn tiếp theo sẽ là vắt sổ, may để hoàn thiện sản phẩm.

“Công đoạn khó và vất vả nhất chính là việc phải vận chuyển và vệ sinh những tấm banner quảng cáo vì chúng rất nặng và to. Hiện nay, để đảm bảo đủ banner để sản xuất, chúng tôi phải liên hệ với một công ty quảng cáo. Còn đối với những loại quần áo cũ, bản thân chị em trong HTX đều phải tự mình đi thu gom”, chị Hương bày tỏ

Hiện nay, HTX Green Life gồm 9 thành viên đều là phụ nữ. Đến với HTX, các thành viên đều mong muốn góp sức mình để bảo vệ môi trường, thu gom và tái chế những đồ cũ thành sản phẩm hữu ích, từ đó lan tỏa lối sống xanh, thân thiện với môi trường.

bon-da-bang-dam-cuoi-khung-anh-anh-ghep-in-2-.png
Những chiếc túi tote, balo... được làm từ vải bò cũ, banner quảng cáo.

Bạn Trần Thị Hồng Hạnh (22 tuổi, trú tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) là thành viên trẻ nhất trong HTX chia sẻ: “Từ hoạt động thu gom, tái chế, HTX đã tạo nên những sản phẩm hữu ích, đem lại giá trị và từ đó lan tỏa được ý thức về bảo vệ môi trường. Em hy vọng mình sẽ góp được một phần công sức nhỏ bé để chung tay bảo vệ hành tinh xanh, tuyên truyền để mọi người có ý thức và trách nhiệm đối với môi trường”.

Đến thời điểm hiện tại, mỗi tháng HTX Green Life thu gom và tái chế 1 tấn banner quảng cáo và gần 500 kg vải thừa. Từ những nguyên liệu tưởng chừng như bỏ đi, chị Hương và 8 thành viên trong HTX đã làm ra gần 10.000 sản phẩm/tháng như túi tote, túi xách, balo, phụ kiện...

Lợi ích kép từ lối sống xanh

z5267290547429_c1d4a579fdd88d817521a67453e84056.jpg
HTX Green Life được nhiều du khách nước ngoài đến tham quan, trải nghiệm.

Đến nay, HTX Green Life đã trở thành điểm tham quan, trải nghiệm lối sống xanh của rất nhiều du khách, đặc biệt là những khách nước ngoài. “Mỗi tháng chúng tôi đón tiếp hơn 500 khách nước ngoài đến tham quan mô hình. Song hành cùng với đó, tôi cũng thường xuyên mở những buổi chia sẻ, hội thảo cho các em nhỏ để học về cách tái chế và lối sống xanh”, chị Hương nói.

Theo tiết lộ, HTX Green Life là một trong số ít những địa điểm tham quan lan tỏa lối sống xanh trên địa bàn TP Hạ Long. Thậm chí, lịch đặt đến tham quan tại HTX trong năm 2024 đã được các đơn vị liên hệ trước từ rất sớm và đến nay đã kín lịch.

z5267290488800_2cc167d969af505e41ba98a739d8a7fe.jpg
Chị Katie thích thú trước những chiếc túi tote được làm từ vật liệu tái chế.

Đến thăm HTX Green Life trong chuyến du lịch tại TP Hạ Long, chị Katie (du khách Mỹ) bày tỏ: “Những sản phẩm tái chế tại đây thật sự ấn tượng, độc đáo. Theo tôi thấy đây là mô hình rất triển vọng, không chỉ tạo việc làm cho nhiều người mà qua đó bảo vệ môi trường và hình thành nên lối sống xanh”.

Sau khi tham quan tại HTX, nhiều du khách đã về chia sẻ và tặng cho bạn bè, người thân những sản phẩm tái chế. “Tiếng lành đồn xa khiến nhiều du khách có cơ hội đến với TP Hạ Long đều mong muốn được tới Green Life”, chị Hương nói.

Bên cạnh việc bảo vệ môi trường từ việc thu gom và tái chế banner quảng cáo, quần áo cũ..., HTX Green Life còn tạo việc làm và chi trả mức lương ổn định cho các thành viên. Tại đây, mỗi người còn là những “tuyên truyền viên”, “hướng dẫn viên” để lan tỏa ý thức về bảo vệ môi trường, lan tỏa lối sống xanh, thân thiện với môi trường.

Trong định hướng sắp tới, HTX Green Life đã xây dựng thêm cho mình nhiều kế hoạch phát triển để mở rộng quy mô, từ đó lan tỏa rộng rãi mô hình. Đặc biệt, đơn vị đã và đang nghiên cứu để kết hợp mở thêm nhiều buổi trải nghiệm tái chế, mang đến cho em nhỏ nhiều hoạt động vừa thú vị, vừa hữu ích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến banner quảng cáo, quần áo cũ thành sản phẩm du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO