Quốc tế

Biển Đỏ chưa an toàn

Mai Phương 04/01/2024 07:08

Ngày 3/1, hãng vận tải biển Maersk của Đan Mạch và Hapag-Lloyd của Đức cho biết, các tàu container của họ sẽ tiếp tục tránh tuyến Biển Đỏ dẫn vào kênh đào Suez sau cuộc tấn công cuối tuần trước vào một trong các tàu của Maersk.

anh2-tin-3-1.jpg
Tàu CMA CGM Louis Bleriot và tàu container Maersk Line đi qua kênh đào Suez năm 2021. Nguồn: Reuters.

Cả hai hãng vận tải khổng lồ này đã định tuyến lại một số chuyến đi qua Mũi Hảo Vọng phía Nam châu Phi khi phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen tấn công các tàu chở hàng trên Biển Đỏ. Sự gián đoạn này có nguy cơ làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, làm dấy lên lo ngại nó có thể gây ra một đợt lạm phát toàn cầu mới.

Ngày 31/12/2023, Maersk đã tạm dừng tất cả các chuyến đi trên Biển Đỏ trong 48 giờ sau những nỗ lực chiếm đóng tàu Maersk Hàng Châu của phiến quân Houthi. Tuy nhiên, trực thăng quân sự Mỹ đã đẩy lùi cuộc tấn công và tiêu diệt 10 kẻ tấn công.

Maersk cho biết trong một tuyên bố: “Một cuộc điều tra về vụ việc đang được tiến hành và chúng tôi sẽ tiếp tục tạm dừng mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa qua khu vực trong khi đánh giá thêm về tình hình. Trong trường hợp có ý nghĩa nhất đối với khách hàng của chúng tôi, các tàu sẽ được định tuyến lại và tiếp tục hành trình quanh Mũi Hảo Vọng”.

Hãng Hapag-Lloyd cũng cho biết, các tàu của họ sẽ tiếp tục chuyển hướng khỏi Biển Đỏ - thay vào đó đi qua mũi phía Nam của châu Phi - cho đến ít nhất là ngày 9/1, khi họ quyết định có tiếp tục định tuyến lại các tàu của mình hay không.

Kênh đào Suez được sử dụng bởi khoảng 1/3 lượng tàu container hàng hóa toàn cầu. Việc chuyển hướng tàu quanh mũi phía Nam châu Phi dự kiến sẽ tiêu tốn thêm tới 1 triệu USD tiền nhiên liệu cho mỗi chuyến đi khứ hồi giữa châu Á và Bắc Âu.

Những lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông sau vụ tấn công mới nhất ở Biển Đỏ đã khiến giá dầu tăng cao trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024.

Lực lượng Houthi - lực lượng kiểm soát các khu vực của Yemen sau nhiều năm chiến tranh - bắt đầu tấn công vận tải biển quốc tế vào tháng 11 để ủng hộ lực lượng Hamas trong cuộc chiến với Israel ở Dải Gaza. Điều đó đã thúc đẩy các tập đoàn vận tải biển lớn ngừng sử dụng các tuyến đường trên Biển Đỏ, thay vào đó thực hiện hành trình xa hơn quanh Mũi Hảo Vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biển Đỏ chưa an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO