Biểu tượng phá cảnh quan

Từ Khôi 25/12/2020 08:00

Danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng (Hà Giang) nổi tiếng với du khách trong nước và thế giới. Việc thu hút du khách là cần thiết. Nhưng không nên vì thế mà chính quyền sở tại dung dưỡng cho tòa nhà vi phạm, làm xấu hình ảnh cảnh quan di tích, danh thắng.

Tòa nhà Panorama sau cải tạo bề thế hơn trước.

Năm 2019, tòa nhà Panorama 7 tầng “như cái gai” mọc trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng gây nhức nhối dư luận. Công trình nổi tiếng 4 không: Không có giấy chứng nhận đầu tư; không được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không có giấy phép xây dựng; không có văn bản thẩm định của Bộ VHTTDL.

Phải xử lý sao với công trình này? Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý thông tin báo chí nêu hàng loạt công trình dự án xây dựng sai phép, xâm phạm các di sản miền núi ở Hà Giang như: Công trình xây dựng trên đỉnh Mã Pì Lèng; Thang máy ở Đồng Văn; Khu du lịch tâm linh Lũng Cú; và trạm dừng chân trái phép trên đèo Đại Ninh (Bình Thuận)…

Sau nhiều lần họp hành, tham khảo các ý kiến của nhà chuyên môn, UBND tỉnh Hà Giang đã yêu cầu chủ tòa nhà cải tạo tòa nhà hài hòa với thiên nhiên và văn hóa bản địa. Cụ thể là đập bỏ bớt 1 tầng trên mặt đất. Thay đổi màu sơn…

Thế nhưng, sau khi cải tạo, công trình lại chỉ thay đổi màu sơn chứ hình dáng lại bề thế hơn. Thay vì cắt ngọn bớt một tầng thì chủ nhà lại cơi nới thêm một tầng mái. Mặt tiền cũng cơ nới thêm.

Nhiều phóng viên báo chí gọi điện với ngành văn hóa của tỉnh Hà Giang nhưng đều không được trả lời. Ngày 24/12, Cục Di sản văn hóa đã có công văn gửi Sơ VHTTDL tỉnh Hà Giang lưu ý việc cải tạo công trình cần thực hiện theo đúng ý kiến của Bộ VHTTDL (tại Công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH ngày 14/10/2019) và phương án đã có sự đồng thuận của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Một công trình vi phạm, ảnh hưởng xấu đến di tích, danh lam thắng cảnh tại sao vẫn trơ gan thách thức dư luận?

Và như thế, công trình Panorama này chắc chắn sẽ không chỉ được biết với tên gọi là một điểm dừng chân “check in” mà còn là một công trình biểu tượng cho sự xem thường danh thắng, xem thường pháp luật, buông lỏng quản lý của chính quyền tỉnh Hà Giang?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biểu tượng phá cảnh quan