Bình Định: Mặt trận tham gia xây dựng văn hóa giao thông

PHƯƠNG NGUYÊN 19/02/2023 08:29

Để góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình phối hợp, vận động toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống MTTQ trên địa bàn tỉnh trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông và thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông trong các tầng lớp nhân dân.

Ủy ban MTTQ thị xã Hoài Nhơn thăm hỏi gia đình có người bị tai nạn giao thông trên địa bàn.

Trên cơ sở chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam với Ban An toàn giao thông Quốc gia về việc phối hợp vận động toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định và Ban An toàn giao thông tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với những nội dung cụ thể, thiết thực. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện các nội dung đã ký kết, đưa nội dung đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào tiêu chí bình xét danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa và tiêu chí đánh giá Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các tổ chức thành viên Mặt trận nhằm tiên phong, gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; vận động người thân trong gia đình chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Ông Hồ Sỹ Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định cho biết, trong thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã chủ động tổ chức các đợt tuyên truyền rộng rãi trong hội viên, đoàn viên về về an toàn giao thông; phối hợp với các đơn vị chuyên môn tập huấn cho cán bộ Mặt trận cơ sở về cách thức xử lý tình huống khi tham gia giao thông; xây dựng và nhân rộng các mô hình giữ gìn trật tự an toàn giao thông; đồng thời vận động nhân dân đóng góp công sức và tài sản, chính quyền địa phương mở rộng các tuyến đường giao thông, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông, xây dựng các tuyến đường tự quản về trật tự an toàn giao thông. Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng và nhân rộng mô hình khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông, đoạn đường tự quản, dòng họ tự quản, xứ họ đạo tự quản về trật tự an toàn giao thông. Đây là những mô hình tiêu biểu để cán bộ Mặt trận cơ sở quan tâm, nhân rộng các mô hình này trong thời gian tới.

Một trong những hoạt động mang lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo an toàn giao thông của MTTQ các cấp đó là xây dựng và nhân rộng mô hình khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông gắn với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đơn cử như tại khu phố Hòa Trung 2, phường Hoài Xuân, thị xã Hoài Nhơn, MTTQ phường đã xây dựng thành công mô hình “Khu dân cư tự quản về trật tự an toàn giao thông” với sự tham gia tích cực của các thành viên Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư cũng như người dân địa phương. Bà Nguyễn Thị Loan - Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố Hòa Trung 2 cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của các thành viên Ban Công tác Mặt trận, bà con nhân dân trong khu phố đã thường xuyên ra quân phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh các tuyến đường có mật độ dân cư cao; vận động nhân dân lắp đặt đèn điện chiếu sáng vào ban đêm tại các điểm giao thông xung yếu. Sự chủ động, tham gia nhiệt tình, tích cực của bà con nhân dân trong khu phố đã cho thấy ý thức của bà con đã có sự thay đổi đáng kể; mỗi người, mỗi gia đình đã cùng chung tay góp sức để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế xảy ra tai nạn giao thông tại địa phương.

“Không chỉ vận động nhân dân đảm bảo công tác vệ sinh, thông thoáng đường làng, ngõ xóm, Ban Công tác Mặt trận khu phố Hòa Trung 2 còn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân buôn bán dọc theo các tuyến đường không lấn chiếm lòng đường hè phố để kinh doanh. Các hộ làm nông nghiệp không phơi nông sản trên đường phố; đồng thời đến từng hộ gia đình để ký cam kết thực hiện tốt tiêu chí về chấp hành luật lệ an toàn giao thông trong xây dựng gia đình văn hóa. Đặc biệt, chúng tôi luôn quan tâm, giáo dục con em thanh thiếu niên trong gia đình thực hiện tốt văn hóa giao thông”, bà Nguyễn Thị Loan chia sẻ

Đánh giá về hiệu quả của mô hình tự quản tại địa phương, ông Nguyễn Tân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hoài Xuân cho biết, để nâng cao ý thức người dân, cán bộ Mặt trận cơ sở đã đến từng khu dân cư trên địa bàn phường và các điểm trường, chợ, nơi có nhiều người đi qua để tuyền truyền, vận động bà con có ý thức khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, MTTQ phường cũng chọn một khu dân cư để xây dựng mô hình điểm khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Từ khi triển khai xây dựng mô hình này, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn phường đã giảm rõ rệt.

Xã Phước An, huyện Tuy Phước là địa phương có tuyến đường sắt Bắc - Nam, có Quốc lộ 1A đi qua nên lượng người và xe đi lại rất đông. Bên cạnh đó, địa phương còn có Cụm công nghiệp Phước An cũng thu hút một lượng lớn công nhân lao động từ các địa phương khác đến đây làm việc nên tình hình giao thông rất phức tạp, nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, nhất là vào những khung giờ tan tầm cao điểm. Nhận thức được những nguy cơ có thể xảy ra trên địa bàn, MTTQ xã đã cùng với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Tôn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phước An, huyện Tuy Phước cho biết, đã tổ chức nhiều cuộc vận động, tuyên truyền để bà con nhân dân nắm bắt cơ bản về pháp luật, trong đó có trật tự an toàn giao thông đường bộ, an toàn giao thông đường sắt. Với đặc thù là địa bàn có 3 tuyến đường sắt đi qua cho nên việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt cũng được địa phương đặc biệt chú trọng. Những đoạn đường sắt giao với đường bộ chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, dọn vệ sinh phát quan bụi rậm để các tuyến đường được thông thoáng, sạch sẽ. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà số tai nạn giao thông trên địa bàn xã đã giảm, người dân và cộng đồng cũng có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Để tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, trong thời gian tới, MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh triển khai có hiệu quả các hình thức tuyên truyền, vận động gắn với các hoạt động thực tiễn của bà con. Có như vậy, mới nâng cao ý thức của bà con khi tham gia giao thông, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và giảm hậu quả do tai nạn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Định: Mặt trận tham gia xây dựng văn hóa giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO