Sau sự cố chết người do mô tô nước gây ra tại khu vực Hòn Khô (xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), chính quyền địa phương đã ban hành lệnh dừng hoạt động mô tô nước, ca nô và các phương tiện thủy không đảm bảo điều kiện.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy, biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, không để sự việc tái diễn.
TP Quy Nhơn lâu nay được xem là điểm đến du lịch hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Trong đó, xã Nhơn Hải, Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) được biết đến là địa điểm du lịch biển thu hút đông đảo khách tham quan nhờ vẻ đẹp của biển xanh, cát trắng và những rạn san hô rực rỡ. Các hoạt động vận tải đường thủy như tàu thuyền, ca nô, mô tô nước cũng phát triển mạnh trong thời gian qua, đặc biệt là tại khu vực Hòn Khô. Điều đáng nói, phần lớn các hoạt động này vẫn mang tính tự phát do thiếu quy hoạch bến bãi, chưa có tuyến đường thủy nội địa được công nhận.
Trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các địa phương, sở ban ngành liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động thuỷ nội địa. Chủ tịch UBND cấp huyện, xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để hoạt động tại điểm, bãi đón trả khách bến thuỷ nội địa, các điểm vui chơi, giải trí dưới nước, mô tô nước,… gây mất trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ, gây tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý. Dù vậy, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, một vụ tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra tại khu vực Hòn Khô.
Cụ thể, vào khoảng 10h30 phút ngày 1/5, anh La Văn Lơ (37 tuổi, trú thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải) điều khiển mô tô nước chạy ven bờ biển Hòn Khô (xã Nhơn Hải) thì bất ngờ phương tiện bị mắc vào dây buộc phao chuối nối với mô tô nước khác do anh Nguyễn Thái Bằng (38 tuổi, trú thôn Lý Lương, xã Nhơn Lý) điều khiển. Vụ va vướng làm kẹt dây ga mô tô nước của anh La Văn Lơ, khiến mô tô nước mất lái lao thẳng vào bờ va chạm với cháu Đ. P M. Kh. (8 tuổi) và 3 cháu khác. Các cháu bé nhanh chóng được đưa vào viện để điều trị, tuy nhiên, do chấn thương nghiêm trọng, cháu Đ. P M. Kh. không qua khỏi.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết, hiện vụ việc này đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ để đề xuất hướng xử lý: “Lâu nay thành phố đã có rất nhiều văn bản nhưng người dân vẫn tổ chức các hoạt động theo tự phát cá nhân. Trách nhiệm của địa phương trong công tác quản lý là đối với những trường hợp như thế sẽ căn cứ kiểm tra lại các quy định, trên cơ sở đó tuỳ thuộc vào phạm vi chức năng quản lý để xem xét, xử lý sau khi có ý kiến kết luận của cơ quan chức năng về sự việc”.
UBND TP Quy Nhơn ra văn bản giao UBND các xã Nhơn Hải, Nhơn Lý và Nhơn Châu thông báo cho các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn quản lý yêu cầu dừng mọi hoạt động mô tô nước, ca nô đối với các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động theo quy định kể từ ngày 2/5. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra các điều kiện theo quy định để đảm bảo an toàn trong hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa chở khách phục vụ du lịch và dân sinh.
Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cũng đề nghị Đồn Biên phòng Nhơn Lý, Đồn Biên phòng Nhơn Châu và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời ngăn chặn hoạt động của mô tô nước, ca nô không đảm bảo đủ điều kiện hoạt động theo quy định; Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương trên địa bàn xã Nhơn Lý, Nhơn Hải và Nhơn Châu tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, nhất là phục vụ chở khách du lịch trong các ngày cao điểm còn lại của đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2025.
Trong ngày 2 và 3/5, lực lượng Biên phòng, Cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm như Hòn Khô.
Theo ghi nhận của lực lượng chức năng sáng 3/5, tất cả các phương tiện mô tô nước, ca nô không đủ điều kiện đã dừng hoạt động. Trung tá Trần Minh Nhật, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thuỷ, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Định cho biết, tại vùng này, các phương tiện đều chưa đảm bảo điều kiện để hoạt động theo quy định.
Phương án trong thời gian tới là giao cho chính quyền địa phương quản lý và giám sát lại hoạt động của các chủ phương tiện. Nếu có tình hình phức tạp thì sẽ tổ chức xử lý theo đúng quy định”, Trung tá Trần Minh Nhật nói.
Cũng theo Trung tá Trần Minh Nhật, công tác xử lý các phương tiện này gặp khó. Hiện nay, trên địa bàn chưa có quy hoạch bến bãi, các khu vui chơi giải trí du lịch, cho nên các hoạt động của mô tô nước, ca nô chở khách không đúng quy định. Lực lượng Cảnh sát giao thông không có bến bãi neo đậu các phương tiện vi phạm.
Trong khi đó, các phương tiện này hoạt động dưới nước, khi thấy lực lượng chức năng sẽ lẩn tránh vị trí khác, lực lượng không đủ phương tiện để theo bắt. Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ đề xuất UBND tỉnh và các sở ngành liên quan để có hướng tháo gỡ những bất cập trong quản lý, xử lý các phương tiện thuỷ nội địa không đủ điều kiện hoạt động theo quy định.