Văn hóa

Bình Dương: Hàng nghìn khách thập phương đến chùa Bà Thiên Hậu cầu lộc đầu năm

Quốc Định 15/02/2024 18:42

Mặc dù chưa đến ngày Rằm tháng Giêng nhưng từ mùng 3 Tết Giáp thìn 2024 đến nay đã có rất đông khách thập phương đến chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) thắp hương cầu may đầu năm.

khu-vuc-chanh-dien-chat-kin-nguoi-den-bai-ba-thien-hau..jpg
Lối vào và khu vực Chánh điện chật kín người đến bái Bà Thiên Hậu.

Ghi nhận từ sáng sớm cho đến chiều tối trong 3 ngày qua, có hàng nghìn người tập trung quanh khu vực chánh điện, chờ đến lượt mình vào thắp hương xin lộc. Khu vực chánh điện khá hẹp, lượng người đông nhưng làm lễ khá trật tự.

Để khắc phục tình trạng “chặt chém” khách mua lễ, Ban tổ chức đã bố trí các bàn với thanh niên tình nguyện phát miễn phí hương, nhành lộc, nước uống…. Bên trong có nhiều lớp tình nguyện viên hướng dẫn, hỗ trợ khách.

z5162667725816_dbf1836c142a20e7e9a5f8f0475ccfcf.jpg
Nhiều người xin lộc đầu năm.

Sau khi làm lễ tại chánh điện, dòng người đổ ra khu vực xin lộc với mong muốn được Bà Thiên Hậu ban phúc, tài lộc cho một năm mới nhiều thuận lợi.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Dầu Một cho biết, vào ngày 10 tháng Giêng, tức là trước ngày lễ chính khoảng 5 ngày, cơ quan tiếp tục phối hợp để tổ chức lễ phát động ra quân Tổ xe ôm “Vì đô thị văn minh” phục vụ xe ôm miễn phí lễ hội; nhằm chung tay lưu giữ nét đẹp văn hóa mùa lễ hội.

Tổ xe ôm tình nguyện tham gia công tác thiện nguyện đưa đón du khách là những người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người đi lại khó khăn tại các điểm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đóng góp vào thành công chung của lễ hội.

Để lễ hội thật sự mang ý nghĩa thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, với nhiều hoạt động thiện nguyện tạo nên nét đặc sắc riêng, góp phần quảng bá hình ảnh con người Bình Dương mến khách, nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh.

cac-thanh-vien-to-xe-om-tai-mot-diem-phuc-vu-xe-om-mien-phi-le-hoi-ram-thang-gieng.jpg
Tổ xe ôm tình nguyện do Mặt trận TP Thủ Dầu Một phối hợp tổ chức hàng năm tạo thuận lợi và tăng thêm sự yên tâm cho khách tới địa phương làm lễ.

Theo ông Trần Vĩnh An - đại diện Ban Trị sự chùa Bà Thiên Hậu, "Thiên Hậu Cung" là cơ sở thờ tự được đông đảo người dân đến lễ bái. Trong dịp lễ này thường có tục "Thỉnh Lộc Bà" (bắt đầu từ khuya 14 âm lịch đến sáng 15 âm lịch), lộc là những cây nhang lớn và những cái đèn lồng phất giấy. Việc thỉnh lộc bằng đèn, nhang có ý nghĩa là cầu vạn sự hanh thông công danh tấn tài và may mắn.

Chùa Bà Thiên Hậu còn có những tên gọi khác như chùa Bà Bình Dương hay miếu Bà Thiên Hậu. Đây là ngôi chùa do cộng đồng người Việt gốc Hoa xây dựng để thờ vị nữ thần tối cao của họ là Thiên Hậu Thánh Mẫu.

Cho tới nay, ngôi chùa đã gần 100 năm tuổi và trở thành một trong những di tích nổi bật của tỉnh Bình Dương, nổi tiếng với lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Dương: Hàng nghìn khách thập phương đến chùa Bà Thiên Hậu cầu lộc đầu năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO