Bình Dương phấn đấu đi lên bằng nội lực

Quốc Định 04/12/2022 07:00

Nằm trong kế hoạch làm việc với tỉnh Bình Dương, chiều 3/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn.

Cùng dự và lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của tỉnh còn có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và tỉnh Bình Dương.

Phát triển theo hướng “đô thị thông minh”

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2022 tình hình có nhiều diễn biến chưa từng có tiền lệ, vượt khỏi khả năng dự báo. Tuy nhiên, Bình Dương đã tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -xã hội. Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, thủ tục đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức nhiều sự kiện quan trọng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh ủy Bình Dương.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các địa phương triển khai các dự án giao thông kết nối vùng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Qua đó, đã đạt và vượt 30/34 chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 .

Ở lĩnh vực đầu tư công, đến cuối tháng 11/2022 tổng giá trị giải ngân là 4.719 tỷ đồng (đạt 45,8% kế hoạch tỉnh và đạt 46,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

Theo ông Minh, tỉnh Bình Dương phấn đấu đến 30/1/2023 tỷ lệ giải ngân đạt trên 90% kế hoạch. Năm 2023, tỉnh Bình Dương phấn đấu phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và chú trọng theo chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực.

Kịp thời rà soát, tháo gỡ các rào cản, vướng mắc trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, thủ tục cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi thông điểm nghẽn, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thành lập các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý, bố trí đủ vốn, tiến hành đền bù trong năm 2023 cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như: đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc TP HCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành…

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan một số nội dung về cơ chế và vốn liên quan các dự án: đường Vành đai 4 TP HCM; đường cao tốc TP HCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành; đường sắt Bàu Bàng-Thị Vải-Cái Mép; điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và ga Dĩ An.

Tỉnh Bình Dương cũng đề xuất cho phép tỉnh huy động nguồn lực triển khai một số dự án khác trên địa bàn tỉnh; áp dụng mức trần dư nợ vay của ngân sách địa phương như TP HCM và Hà Nội để tiến hành các thủ tục phát hành trái phiếu chính quyền địa phương; tạm ứng nguồn cải cách tiền lương còn dư để đầu tư các dự án giao thông trọng điểm; cho phép tỉnh điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Thủ Dầu Một.

Quang cảnh buổi làm việc.

Lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương phát biểu đánh giá những kết quả phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Dương; làm rõ tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; góp ý các giải pháp để Bình Dương phát triển nhanh, bền vững; đồng thời phát biểu giải đáp các đề xuất, kiến nghị của tỉnh...

Lãnh đạo các bộ, ngành cho rằng, Bình Dương cần tiếp tục phát triển theo hướng trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. Trong quá trình đó, tỉnh Bình Dương cần tăng cường quản lý xây dựng đô thị; quản lý, sử dụng đất đai; đảm bảo môi trường; an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, nhất là nơi tập trung nhiều công nhân; cùng với phát triển hạ tầng chiến lược, cần quan tâm đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương các thành tựu, kết quả của tỉnh trong năm 2022, đánh giá cao Bình Dương đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động đi lên trong thời gian qua và cần tiếp tục phát huy tinh thần này trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc.

Thủ tướng cho rằng, tỉnh Bình Dương có nhiều tiềm năng khác biệt, lợi thế so sánh và cơ hội nổi trội, có đầy đủ yếu tố phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ, trở thành động lực tăng trưởng quan trọng cho Vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Bình Dương luôn là tỉnh năng động, có kinh tế và công nghiệp phát triển, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước lựa chọn gắn bó để phát triển. Giai đoạn gần đây, Bình Dương luôn nằm trong nhóm tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng nhấn mạnh, tình hình thời gian tới còn khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi, nhiều yếu tố bất ngờ, khó dự báo. Do đó, phải luôn bám sát, nắm chắc tình hình và hết sức linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành.

"Bình Dương phải phát triển nhanh, hài hòa, bao trùm, toàn diện, bền vững, 'Không để ai bị bỏ lại phía sau'; góp phần phát triển vùng Đông Nam Bộ, cùng cả nước xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.

Thủ tướng yêu cầu mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, dứt khoát không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, cũng không hoang mang, lo sợ trước tình hình, mà phải giữ vững bản lĩnh, kiên định, kiên trì trong những vấn đề nguyên tắc nhưng chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phù hợp tình hình, nhất là trước các vấn đề phát sinh.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải đáp các vấn đề liên quan tại cuộc làm việc.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tỉnh bám sát, nắm chắc tình hình để tập trung, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng để hỗ trợ doanh nghiệp.

Nhấn mạnh trong lúc này, phải ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, "doanh nghiệp phát triển thì tỉnh mới phát triển được", Thủ tướng yêu cầu tỉnh rà soát, trao đổi, làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp có liên quan tới bất động sản, phát hành trái phiếu, khó khăn tiếp cận vốn để cùng các doanh nghiệp đánh giá tình hình, phân loại và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tái cơ cấu lại doanh nghiệp.

Thủ tướng lưu ý, kinh tế thị trường phải tuân thủ quy luật cạnh tranh, quy luật cung cầu nhưng có sự can thiệp của Nhà nước khi cần thiết, lúc tình hình không bình thường, đó là định hướng xã hội chủ nghĩa.

"Phải xem công việc của doanh nghiệp như việc của mình, xem khó khăn của họ như việc của mình, xem thành công của họ như thành quả của chính mình. Càng trong khó khăn càng phải phối hợp chặt chẽ, mỗi người, mỗi bên cùng cố gắng, chia sẻ, thậm chí hy sinh trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân", Thủ tướng nói. Người đứng đầu Chính phủ lấy ví dụ, doanh nghiệp phải giảm chi phí đầu vào, Nhà nước phải cải cách thủ tục hành chính, người dân cũng phải chia sẻ, các ngân hàng phải tham gia để cùng giải quyết khó khăn, vượt qua thách thức.

Tối 3/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Chương trình "Dấu ấn Techfest Vietnam 2022" - Truyền tải thông điệp về một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, liên kết và thúc đẩy đổi mới, sáng tạo. Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương và Becamex IDC tổ chức từ ngày 2 đến 4/12 tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Dương phấn đấu đi lên bằng nội lực