Bình Dương: Xét xử 5 bị cáo lập dự án 'ma' chiếm đoạt hơn 160 tỷ đồng

quốc định 16/10/2023 17:47

Ngày 16/10, TAND tỉnh Bình Dương đã đưa ra xét xử vụ án có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối 5 bị cáo trong vụ vẽ dự án "ma" để chiếm đoạt tài sản tại Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ xây dựng đầu tư & phát triển địa ốc Bình Dương City land.

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận với số lượng bị hại lên đến hơn 500 người, tổng số tiền nghi lừa đảo hơn 162 tỉ đồng. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày.

Các bị cáo tại phiên toà.

5 bị cáo bị truy tố gồm: Nguyễn Thanh Hùng (24 tuổi), Hoàng Anh Vui (24 tuổi), Lê Văn Công (26 tuổi), Nguyễn Anh Khoa (32 tuổi) và Châu Lê Minh Vẹn (36 tuổi).

Ghi nhận ngày xét xử đầu tiên, có khoảng hơn 300 bị hại đã đến tham dự phiên tòa, số bị hại còn lại có đơn xin vắng mặt. Do số bị hại quá đông, Tòa án phải sắp xếp một phòng riêng để các bị hại theo dõi trực tuyến.

Theo cáo trạng, Hùng và các đồng phạm đã tự phân lô 6 khu đất đất nông nghiệp và tự đặt tên thành 6 dự án khác nhau: Khu dân cư Happy Home (sau đó đổi tên là: Khu nhà ở Thành Công 1); Khu dân cư Happy Home 2; Khu dân cư Green City 1 (sau đó đổi tên: Khu nhà ở Phúc Long 1); Khu dân cư Green City 2 (sau đó đổi tên: Khu nhà ở Phúc Long 2); Khu dân cư Green City 3 (sau đó đổi tên: Khu nhà ở Phúc Long 2); Khu dân cư Phúc Long City (sau đó đổi tên: Khu nhà ở Thành Công 2).

Phiên toà thu hút rất đông người bị hại tham gia.

Từ tháng 5/2018 đến tháng 11/2019, 5 bị cáo đã thành lập công ty, mua thửa đất có mục đích sử dụng là đất nông nghiệp, tự làm dự án xin phép các cơ quan có thẩm quyền cấp phép làm dự án đất ở, nhà ở nhưng không được chấp thuận.

Các bị cáo thuê hàng trăm nhân viên lập ra nhiều phòng kinh doanh khác nhau và tổ chức huấn luyện nhân viên kinh doanh để tìm kiếm khách hàng.

Tiếp đó, nhóm này đã tung tin các dự án như đã được cấp phép, các lô đất có đầy đủ pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng. Đồng thời, tự vẽ sơ đồ phân lô, làm ra các pano, tờ rơi quảng cáo, rao bán trên mạng.

Khi tổ chức các buổi bán hàng, nhóm này thuê mướn máy móc, san lấp bề mặt để khách hàng tin tưởng xuống tiền cọc đất.

Năm 2020, hàng trăm bị hại đã tố cáo hành vi lừa đảo của nhóm này. Sau đó, cơ quan điều tra (Công an tỉnh Bình Dương) đã điều tra và khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Năm bị cáo đã khắc phục trả lại một phần tiền chiếm đoạt cho 176 bị hại với tổng số tiền là hơn 18 tỉ đồng. Số tiền còn lại chưa khắc phục trả lại cho 384 bị hại là hơn 144 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Dương: Xét xử 5 bị cáo lập dự án 'ma' chiếm đoạt hơn 160 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO