Bình gas phát nổ, người đàn ông bị bỏng hai mắt

P.Vân (tổng hợp) 27/02/2021 16:33

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, ngày 26/2 cấp cứu trong tình trạng bỏng hai mắt, mặt, cổ, vết thương ngón hai bàn tay trái.

Người đàn ông 32 tuổi, ở TP Uông Bí, Quảng Ninh đang kiểm tra bình gas thì bình phát nổ, bỏng nặng vùng mặt.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bỏng giác kết mạc độ ba, dị vật kết giác mạc, bỏng độ hai tại vùng mặt, cổ diện tích 4% và vết thương ngón 2 bàn tay trái. Người bệnh được xử trí vết thương vùng bàn tay, cổ, đầu và lấy bỏ các dị vật tại giác, kết mạc.

Bác sĩ khuyến cáo người dân cần thận trọng khi sử dụng bình ga. Nên chọn và mua các loại bình gas, bếp gas có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nên mua và sử dụng các sản phẩm trôi nổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trường hợp bị nạn, phần chi thể đứt rời cần bảo quản đúng cách và đưa cùng nạn nhân đến cơ quan y tế gần nhất để bác sĩ kịp thời xử trí.

Gần đây đã xảy ra một số vụ nổ bình gas khi nấu ăn, trong đó có một vụ nổ bình ga chiều 30 Tết ở Hà Tĩnh khiến một người đàn ông mù mắt, cụt tay.

Đó là gia đình vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thiện (31 tuổi) và chị Lê Thị Chi (31 tuổi) ở xóm 8, xã Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh). Tai họa ập đến khiến anh Thiện trong phút chốc trở thành người tàn phế, gia đình rơi vào cảnh khó khăn. Khoảng 18h chiều 30 Tết (ngày 11/2), trong lúc chuẩn bị làm cơm tất niên thì bất ngờ, bình ga mini phát nổ. Sau tiếng nổ lớn phát ra, lửa bốc lên mặt, lửa cháy ngùn ngụt ở bàn tay phải của anh Thiện.

Người thân hoảng sợ dập lửa, đưa anh Thiện lên bệnh viện tuyến huyện cấp cứu, nhưng do vết bỏng quá nặng, anh được chuyển ra Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, các bác sĩ tiên lượng xấu nên chuyển anh Thiện ra Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Mắt Trung ương để tiếp tục điều trị. Nhờ sự tich cực của các y bác sĩ, anh Thiện đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, bàn tay phải của anh buộc phải cắt bỏ, vết bỏng quá nặng, bác sĩ phải múc bỏ nhãn cầu hai mắt, khiến anh trở thành người mù vĩnh viễn.

Một vụ nổ bình gas khác xảy ra vào ngày 5/11/2020, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội cho biết, bệnh viện liên tiếp cấp cứu các trường hợp bệnh nhân chấn thương nặng do bình gas phát nổ. Nam bệnh nhân T.V.C., 18 tuổi, ở thành phố Sông Công, Thái Nguyên cấp cứu vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng đa chấn thương do nổ bình gas 12 kg khi đang nấu ăn.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng lơ mơ, đa vết thương phần mềm phức tạp: Vết thương nông vùng cổ, vết thương nông ngực bụng thành bụng, vết thương tai phải, vết thương cằm, vết thương bàn tay phải cánh tay phải... Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc, bơm rửa nhiều lần; lấy dị vật bẩn, tổ chức da, cơ đụng dập; đặt dẫn lưu, theo dõi đụng dập phổi do chấn thương áp lực.

Những vấn đề cần chú ý để sử dụng bình gas mini an toàn tránh các rủi ro

Không sử dụng bếp gas mini quá cũ

Bếp gas mini nhỏ gọn và tiện lợi nhưng bạn cũng đừng chủ quan về vấn đề an toàn khi sử dụng nó. Nếu như bếp đã quá cũ, bị gỉ sét, bong tróc sơn, chốt bình gas không chắc chắn hoặc phải dùng mồi lửa mới sử dụng được. Thì bạn đừng nên tiếc tiền mà hãy thay ngay bếp gas mới vì bếp quá cũ trong quá trình nấu bị rò rỉ gas rất dễ gây cháy nổ.

Không sang chiết bình gas mini inox nhiều lần

Nhiều cửa hàng tạp hóa hay ngoài chợ có khá nhiều bình gas mini được sang chiết. Những bình gas này được rất nhiều người sử dụng vì giá rẻ hơn rất nhiều so với mua một bình gas mini mới. Nhưng bạn có nghe câu “Tiền nào của nấy” chưa, khi bạn đổi bình gas với mức giá rẻ hơn khi mua bình gas mới thì đồng nghĩa bạn đang đánh đổi sự an toàn của chính mình.

Điều mà ít ai biết chính là đối với bình gas mini, vấn đề mà ai cũng mắc phải đó là dùng bình gas lại nhiều lần. Bình gas mini chỉ sử dụng được 1 lần duy nhất, tránh tình trạng sử dụng bình gas mini đã qua sang chiết nhiều lần, vì gas bơm vào trong bình sẽ không phải là gas chuyên dụng, có áp suất cao hơn bình thường và dễ gây cháy nổ bình gas.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình gas phát nổ, người đàn ông bị bỏng hai mắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO