Bình Thuận: Xây dựng vùng trồng thanh long đạt tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu

Xuân Hiếu 21/02/2023 15:43

Từ ngày 20 – 21/2 tại TP. Phan Thiết (Bình Thuận), Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Thuận đã tổ chức tập huấn Hướng dẫn xây dựng vùng trồng thanh long đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU).

Cán bộ Cục BVTV hướng dẫn tại hội nghị tập huấn.

Được biết, tham dự lớp tập huấn có hơn 30 đại biểu là cán bộ kỹ thuật tại một số địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nông sản, trang trại, người sản xuất thanh long về dự.

Tại hội nghị, các đại biểu được cán bộ Cục BVTV phổ biến các quy định của châu Âu đối với quả thanh long nhập khẩu tại Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh, các vườn trồng và cơ sở sơ chế, đóng gói trái thanh long để xuất khẩu, cần phải đáp ứng đủ các điều kiện xuất khẩu vào thị trường EU, các hộ trồng thanh long được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP; cơ sở đóng gói thanh long xuất khẩu phải đạt chuẩn; trọng lượng trái từ 350 – 400 gram.

Thông qua tập huấn này, giúp bà con nông dân, HTX, doanh nghiệp xuất khẩu trái thanh long hiểu được, thanh long xuất khẩu không bị nhiễm các loại dịch hại bị EU kiểm dịch thực vật khi nhập khẩu. Đồng thời, sử khi dụng các loại thuốc trừ dịch hại không bị cấm sử dụng và vượt quá ngưỡng giới cho phép. Ngoài ra, người sản xuất, kinh doanh còn giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, đáp ứng được các yêu cầu các thị trường nhập khẩu của EU.

Các đại biểu tham dự tập huấn.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Thuận cho biết, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận hiện có gần 27.000 ha thanh long, trong đó có khoảng 355 ha thanh long được cấp giấy chứng nhận GlobalGAP. Theo đó thanh long của tỉnh Bình Thuận hiện đang xuất khẩu chính ngạch qua thị trường châu Âu (Đức, Hà Lan, Nga, Tây Ban Nha) chiếm tỷ trọng khoảng 8% về sản lượng, 16% về kim ngạch.

Nhân dịp này, Các đại biểu tham dự lớp tập huấn cũng được đi thực tế tại các vườn trồng thanh long và được nghe Cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn sản xuất thanh long đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường EU; hướng dẫn bảo quản sau thu hoạch; cách sử dụng thuốc BVTV cho thanh long xuất khẩu sang thị trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Thuận: Xây dựng vùng trồng thanh long đạt tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO