Bộ GD-ĐT chưa nhận được bất kỳ phàn nàn nào về kỳ thi THPT quốc gia
Chiều 24/3, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo thường kỳ Quý I/2017. Nhiều vấn đề được đặt ra về kỳ thi THPT Quốc gia 2017 đang được chuẩn bị ra sao để tránh xảy ra các sai sót, việc điều chuyển giáo viên phổ thông xuống dạy mầm non đã được đại diện Bộ GD-ĐT lý giải.
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc điều chuyển số giáo viên dôi dư ở bậc phổ thông xuống dạy mầm non, ông Vũ Bá Minh- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD-ĐT cho rằng không phải tất cả các giáo viên thuộc diện dôi dư ở phổ thông đều chuyển xuống mầm non do đây là bậc học đặc thù. Bộ GD-ĐT đặt ra tiêu chí, quy chuẩn để các địa phương tiến hành điều chuyển.
Cụ thể, khẳng định trước khi chuyển giáo viên phổ thông xuống dạy mầm non, Bộ GD-ĐT yêu cầu địa phương phải đào tạo lại. Chỉ những ai tự nguyện mới đưa đi đào tạo và những giáo viên này cũng phải có một số năng lực, thiên hướng nhất định. Không phải ai cũng có thể đào tạo trở thành giáo viên mầm non do đây là bậc học đặc thù, áp lực đối với giáo viên rất lớn khi chỉ cần lơ là có thể xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ nhỏ. Điều kiện ở các địa phương rất đa dạng do mỗi địa phương có tính chất khác nhau. Để việc điều chuyển thế nào để đảm bảo tính công bằng thỏa đáng thì địa phương phải chịu trách nhiệm. Bộ sẽ kiểm tra giám sát và yêu cầu địa phương thực hiện đúng.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, tổng thí sinh tốt nghiệp lớp 12 và tự do tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2017 là khoảng 955.000. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu của các trường ĐH,CĐ đã công bố khoảng 392.000, so với năm ngoái giảm khoảng 30 ngàn thí sinh. Trong các chỉ tiêu đã đăng ký, có khoảng 52.000 chỉ tiêu cho sư phạm còn lại là ĐH của các ngành khác. Nhưng không phải 340 ngàn chỉ tiêu các trường đăng ký đều sẽ tuyển được hết. Theo tình hình các năm trước, có trường chỉ tuyển được vài chục phần trăm.
Riêng về chỉ tiêu đào tạo sư phạm, năm 2017 giảm khoảng 20% so với năm 2016.
Liên quan đến các sai sót trong đề thi khảo sát lớp 12 ở Hà Nội, ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết: Thi thử không nằm trong quy chế của Bộ. Qua từng năm, tùy điều kiện của địa phương để tổ chức và trách nhiệm hoàn toàn thuộc về địa phương, Bộ sẽ đứng bên cạnh để hỗ trợ, tư vấn các địa phương, đặc biệt về vấn đề quy trình kỹ thuật… “Chúng tôi đề nghị các Sở báo cáo về quy định in sao như thế nào. Tới đây, Bộ sẽ có các bước để kiểm tra để những gì mình chủ động được phải tránh tối đa sai sót xảy ra. Hiện số lượng câu hỏi thô, câu hỏi sau biên tập, câu hỏi sử dụng được khi thi là khá lớn và đáp ứng đủ tốt cho kỳ thi của năm nay”- theo ông Trinh.
Năm nay là năm đầu tiên thi tổ hợp. Đây là kỳ thi THPT quốc gia, mức độ đề thi trước tiên đảm bảo chương trình THPT, học vấn phổ thông, trong kỹ thuật ra đề phải có câu hỏi đảm bảo đủ độ phân hóa để đảm bảo cho nhóm xét tuyển ĐH,CĐ. Như vậy với mỗi bài thi thành phần, cụ thể là bài số 1, số 2 phải thu đề thi và giấy nháp lại cho an toàn, là cần thiết và bắt buộc, với môn cuối cùng thì không cần thu lại, sau kì thi Bộ công khai đề thi trên mạng. Thứ nhất là công bằng, mỗi một phân môn như vậy làm trong 50’ là đúng 50’. Tránh việc thất thoát đề thi này, nhất là với em nào chỉ muốn lấy điểm 1 môn thi.
Vẫn theo ông Trinh, hiện các khâu chuẩn bị cho kỳ thi đang rất suôn sẻ, đúng tiến độ và cơ bản thuận lợi. Trong 2 ngày 23-24/3, các Sở đồng loạt tổ chức triển khai tập huấn về kỳ thi và Bộ chưa nhận được bất kỳ phàn nàn hay cần sự trợ giúp nào.