Bộ Giao thông vận tải (GTVT) công bố mở luồng thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng ((kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ). Luồng đường thủy nội địa này dài hơn 2,1 km bao gồm cả chiều âu tàu.
Bộ GTVT vừa công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng (kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ). Luồng đường thủy nội địa này có chiều dài: 2,104 km (bao gồm chiều dài âu tàu).
Điểm khởi đầu từ km 8+300 sông Ninh Cơ; xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm kết thúc từ km 35+450 sông Đáy; xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
Luồng Nghĩa Hưng là luồng thủy nội địa quốc gia có cấp kỹ thuật đặc biệt (phía sông Đáy có bề rộng đáy 90m, cao trình đáy - 6,3m; phía sông Ninh Cơ có bề rộng đáy 100m, cao trình đáy - 6,7m); Tĩnh không thông thuyền tại vị trí cầu vượt âu: 15m tương ứng với cao độ mực nước +1,48 m (hệ cao độ Quốc gia).
Công trình âu tàu Nghĩa Hưng có chiều dài công trình âu 279m; chiều dài buồng âu 179m; chiều dài hữu dụng 130 m; chiều rộng 17m; cao trình đáy âu -7.0m; cao trình đỉnh âu +3,5m (hệ cao độ Quốc gia).
Công trình có kết cấu bê tông cốt thép, tường đứng hình chữ U (BTCT) với hệ thống neo âu tàu gồm hệ thống neo cố định ba mức nước vận hành, gồm 12 cụm neo hai bên, mỗi bên gồm 6 cụm neo.
Khu chờ tàu có 2 khu, gồm: Đầu âu tàu phía sông Ninh Cơ (7 trụ neo, 3 cầu bộ hành); Đầu âu tàu phía sông Đáy (7 trụ neo, 3 cầu bộ hành). Âu tàu được thiết kế cho phương tiện có trọng tải đến 3.000 DWT đi qua.
Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì, bảo vệ luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng, Âu tàu Nghĩa Hưng theo quy định.
Đối với các cơ quan, tổ chức quản lý Nhà nước chuyên ngành về giao thông đường thủy nội địa khác được yêu cầu tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo thẩm quyền đối với hoạt động giao thông thủy nội địa, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa theo quy định.