Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nhanh chóng khắc phục sự cố sạt lở Bãi Gió để thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Ngày 14/4, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục CSGT (Bộ Công an), Công an các tỉnh: Phú Yên, Khánh Hòa tiếp tục phối hợp hỗ trợ các đơn vị trong việc đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông trong thời gian khắc phục sự cố thi công hầm Bãi Gió và trung chuyển hành khách.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT có văn bản gửi Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án 85, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT về việc thực hiện công tác khắc phục sự cố.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng cử cán bộ có mặt tại hiện trường để chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra các giải pháp để khắc phục kịp thời sự cố đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất.
"Đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công và an toàn công trình trước khi cho phép chạy tàu", lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam cử lực lượng phối hợp với công an, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đảm bảo an toàn cho hành khách khi phải thực hiện trung chuyển. Đồng thời phối hợp với chủ đầu tư kiểm tra các điều kiện an toàn trước khi cho phép tàu chạy qua hầm.
Với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình khắc phục sự cố. Đồng thời đảm bảo các điều kiện an toàn về phương tiện, cơ sở vật chất để phục vụ hành khách trong thời gian thực hiện chuyển tải.
Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 huy động tối đa các lực lượng để tập trung khắc phục sự cố. Đồng thời cử lãnh đạo Ban thường xuyên có mặt tại hiện trường, chỉ đạo lãnh đạo đơn vị tư vấn thiết kế để quyết định các giải pháp, đảm bảo an toàn công trình, an toàn chạy tàu và mời một số chuyên gia, đơn vị có năng lực để xem xét đề xuất giải pháp trước mắt và lâu dài.
Trước đó, vào lúc 12h45 ngày 12/4/2024, trong quá trình thi công Hầm Bãi Gió xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá trên đỉnh hầm làm ách tắc vận tải đường sắt.
Khoảng 100m3 đất đá từ trần hầm đã sụt xuống, bịt kín một đoạn hầm với chiều dài chưa xác định cụ thể. Vụ sạt lở buộc hành khách đi tàu phải chuyển sang xe ôtô trung chuyển để qua đoạn sạt lở, sau đó tiếp tục hành trình.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85 (Chủ đầu tư), các nhà thầu thi công và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp, huy động các nguồn lực thi công xuyên đêm để khắc phục trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, do Hầm Bãi Gió xuống cấp nghiêm trọng, điều kiện địa chất phức tạp, mặt bằng thi công hạn chế, đến nay mới khắc phục được vị trí sạt lở đầu tiên, chưa khắc phục xong vị trí sạt lở thứ 2.