Sau vụ tai nạn khiến 3 người chết, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu khẩn trương rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Ngày 20/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, xảy ra ngày 18/2 vừa qua.
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các cơ quan, đơn vị liên quan, kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, việc đưa các tuyến cao tốc vào vận hành, khai thác thời gian qua đã phát huy được hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
"Đặc biệt, giúp kéo giảm sâu tai nạn giao thông. Theo số liệu của Bộ Công an, tai nạn xảy trên các tuyến cao tốc trong năm 2023 chiếm 1,16% số vụ và đợt Tết nguyên đán 2024 chỉ chiếm khoảng 0,35% tổng số vụ", Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh,
Tuy nhiên, theo người đứng đầu Bộ GTVT, giai đoạn trước năm 2020 do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên một số Dự án chúng ta phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số đoạn 2 làn xe. Chính vì vậy, phương án tổ chức giao thông hiện nay cũng đã được xây dựng triển khai để phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ.
Về tiến độ mở rộng các cao tốc hai làn xe và cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ cuối năm 20219, Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư mở rộng từ 2 lên 4 làn xe. Hiện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang hoàn thành quyết toán dự án, sau đó báo cáo Bộ trình Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng 4 làn xe.
Theo Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn khởi công tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 12/2022. Năm 2023 đã bàn giao cho Cục Đường bộ Viêt Nam quản lý 11 gói thầu. Đến cuối quý II, Ban sẽ hoàn thành quyết toán các gói thầu.
"Ban đang nỗ lực để trong tháng 3, trình Bộ báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc lên 4 làn xe. Hiện cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, có 2 làn xe, trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn để xe tránh và chiều dài đoạn được phép vượt dài 2 km.
Hệ thống biển báo, dẫn hướng chỉ đường được bố trí đầy đủ. Trên tuyến nhiều đoạn sơn nét đứt để các xe có thể vượt nhau", lãnh đạo Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh nhấn mạnh.
Nhấn mạnh về hiện trạng của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu trước mắt cần xác định ngay các công việc phải làm, đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng nhất.
Bộ trưởng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường cao tốc rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan, đơn cử việc đề nghị các đơn vị viễn thông phủ sóng di động cho tuyến đường.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị triển khai nhanh nhất có thể công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 mở rộng tuyến cao tốc để báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí vốn để triển khai thực hiện.
Vào khoảng 10h ngày 18/2, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn, (hướng từ Cam Lộ đi La Sơn) đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô gồm: xe ô tô mang biển kiểm soát 63H 005.68, xe ô tô con mang biển kiểm soát 36A 485.67 và xe đầu kéo biển kiểm soát 63C 136.59 kéo theo romooc 63R 002.27. Khiến 3 người người chết thương tâm.
Sau vụ tai nạn, trên các diễn đàn mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, việc tai nạn xảy ra phần lớn do ý thức của người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến cho rằng, khâu thiết kế hạ tầng giao thông tại vị trí xảy ra tai nạn đang bộc lộ nhiều vấn đề.