Xã hội

Bờ kè An Lương ô nhiễm vì rác thải

Tấn Thành - Chí Đại 01/03/2024 06:42

Hiện, bến cá An Lương, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam có nhiều loại rác thải tràn ngập bờ kè và trôi nổi trên mặt nước gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và phát triển du lịch tại địa phương.

rac-thai-2.jpg
Nhiều loại rác thải trôi dạt tấp vào bờ kè An Lương. Ảnh: Tấn Thành.

Ghi nhận của chúng tôi, dưới chân bờ kè bến cá An Lương có rất nhiều rác thải từ bao ni lông, chai lọ, đồ dùng sinh hoạt và cả xác động vật nằm ngổn ngang và bốc mùi hôi thối. Tình cảnh này khiến người dân và du khách khó chịu, bởi vì, rác thải thật sự gây ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường khu vực này. Chưa hết, ngoài sông Thu Bồn rác thải trôi nổi trên mặt nước rồi tấp vào bờ kè này.

Ông Nguyễn Lân (ở xã Duy Hải) chia sẻ, đoạn bờ kè bến cá An Lương nằm ở khu vực hạ lưu sông Thu Bồn nơi giáp cửa biển Cửa Đại, do đó lượng rác thải từ thượng nguồn đổ về rất nhiều. Nhất là những hôm trời biển động, sóng lớn thì rác thải từ phía biển cũng tấp vào khu vực bờ kè trên gây ra ứ đọng rác.

Còn bà Võ Thị Nguyệt Thanh (ở xã Duy Hải) cho biết: “Những ngày trời nắng nóng, rác thải dọc bờ kè bến An Lương bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến cuộc sống của rất nhiều hộ dân sinh sống ở đây. Chưa hết, bà con còn lo sợ ruồi, muỗi sinh trưởng từ bãi rác rồi lây lan bệnh tật cho họ”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Sơn (quê Nghệ An), là hướng dẫn viên du lịch cho biết: Mỗi lần tôi dẫn đoàn khách du lịch nước ngoài đến tham quan bến cá An Lương thì họ đều phản ánh về việc bến cá có nhiều rác thải như vậy. Từ đó khách du lịch khó chịu nên một số người không muốn quay lại địa điểm này. Tôi mong muốn các ngành chức năng địa phương có biện pháp sớm xử lý rác thải. Sớm bố trí các thùng rác để người dân tự ý thức bỏ rác vào đúng nơi quy định để tiện thu gom và không vứt ra môi trường.

Nhiều người dân cho rằng: Nguyên nhân rác thải ở đây là do nơi này ở cuối con sông Thu Bồn nước từ thượng nguồn chảy về mang theo rác. Rác từ ngoài biển sóng đánh tấp vào. Mặt khác, một số ngư dân đưa tàu thuyền cập bến bán hải sản cũng vứt rác xuống đây và nhiều loại rác sinh hoạt do một số người dân địa phương xả thải ra.

Người dân rất mong muốn các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác xử lý rác thải dọc bờ kè An Lương để tạo môi trường trong sạch để yên tâm an cư lạc nghiệp, kinh doanh, buôn bán.

Ông Trần Văn Siêm - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng rác thải xảy ra ở khu vực bến cá An Lương. Để giảm tình trạng rác thải, chính quyền xã Duy Hải cũng thường xuyên tổ chức các đợt ra quân thu gom rác đưa đi xử lý. Ông Siêm cũng mong muốn chính quyền huyện Duy Xuyên cần bố trí thêm kinh phí để địa phương có nguồn xử lý rác thải, nhằm đảm bảo cảnh quan môi trường trong sạch thu hút nhiều khách du lịch đến địa phương tham quan, nghỉ dưỡng.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, tình trạng ô nhiễm rác thải tại bờ kè An Lương đã diễn ra nhiều năm qua. Để hạn chế rác thải, UBND huyện sẽ cho đấu thầu thu gom rác thải ở địa bàn xã Duy Nghĩa và Duy Hải, trong đó có bến cá An Lương.

“Hiện rác thải tại xã Duy Hải cũng được địa phương thường xuyên tổ chức thu gom, tuy nhiên khu vực bờ kè An Lương vẫn tồn tại rác thải nhiều, nguyên nhân do nơi đây nằm ở vùng hạ lưu nên lượng rác thải từ thượng nguồn đổ về và ngoài biển tấp vào. Chính vì lý do đó, các ngành địa phương cũng rất khó xử lý rác thải ở đây” - ông Đức nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bờ kè An Lương ô nhiễm vì rác thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO