Bộ KH-ĐT đề nghị ACV làm rõ kiến nghị về gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành

Văn Thanh 14/08/2023 19:00

Bộ KH-ĐT đề nghị ACV xem xét các nội dung kiến nghị của liên danh nhà thầu Hoa Lư liên quan đến gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành để giải quyết đúng theo quy định, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu, dự án.

Phối cảnh sân bay Long Thành
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị giải quyết kiến nghị của Liên danh nhà thầu Hoa Lư.

Trước đó, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH-ĐT) đã nhận được liên tiếp 2 văn bản kiến nghị của Liên danh nhà thầu Hoa Lư kiến nghị về gói thầu số 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ KH-ĐT cho biết, việc giải quyết kiến nghị và quy trình giải quyết kiến nghị về các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu được quy định tại điều 91, khoản 1, điều 92 Luật Đấu thầu và thuộc trách nhiệm của người có thẩm quyền, chủ đầu tư theo quy định khoản 2, điều 73, khoản 5, điều 74 Luật Đấu thầu.

Theo quy định tại Luật Đấu thầu, Bộ KH-ĐT đề nghị ACV xem xét các nội dung kiến nghị của Liên danh nhà thầu Hoa Lư để giải quyết đúng theo quy định, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu, dự án.

Bên mời thầu (ACV) có trách nhiệm trả lời Liên danh nhà thầu Hoa Lư trong 7 ngày làm việc. Nếu Liên danh nhà thầu Hoa Lư không đồng ý với kết quả giải quyết của ACV thì có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền trong 5 ngày làm việc kế tiếp.

Trong trường hợp ACV công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10, nếu Liên danh nhà thầu Hoa Lư thấy quyền lợi bị ảnh hưởng thì có quyền tiếp tục kiến nghị tới chủ đầu tư, bên mời thầu và có quyền khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi.

Trước đó, Liên danh Hoa Lư khiếu nại ACV về quyết định chỉ có Liên danh Vietur đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật cho gói xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng.

Phía Hoa Lư nói có bằng chứng cho thấy thành viên đứng đầu Liên danh Vietur (IC Holdings) đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Liên danh này đề nghị ACV thẩm định lại thông tin do IC Holdings công bố và đề nghị Bộ Công an kiểm tra nhân thân của chủ tịch công ty này cùng các cáo buộc tham nhũng trên báo chí.

Bên cạnh đó, Liên danh Hoa Lư còn bày tỏ quan ngại về việc chọn một Liên danh vào vòng xét mở hồ sơ tài chính có khả năng đồng nghĩa với việc đơn vị trúng thầu đã được xác định từ phòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá.

Liên danh Hoa Lư đề nghị cơ quan thẩm quyền xem xét chỉ đạo ACV dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10 và đề nghị thẩm tra xác minh lại năng lực của các Liên danh nhà thầu hoặc mời đơn vị độc lập thứ ba có đủ năng lực, chuyên môn để đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu của các bên.

Được biết, Liên danh Hoa Lư gồm 8 nhà thầu do Coteccons đứng đầu, còn lại là: Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An và Power Line Engineering (PLE - Thái Lan). Đây là Liên danh duy nhất do nhà thầu nội dẫn dắt. Liên danh Hoa Lư từng cam kết hoàn thành dự án vào tháng 8/2026 nếu trúng thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ KH-ĐT đề nghị ACV làm rõ kiến nghị về gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO