Bộ Nội vụ chưa đề xuất nhập 'bộ này với bộ kia'

Việt Thắng 16/06/2023 20:18

Bộ Nội vụ chưa đề xuất về nhập bộ này hay bộ kia, tỉnh này với tỉnh kia mà chỉ đề xuất nhập huyện, xã.

Chiều 16/6, Bộ Nội vụ tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí.

Trả lời báo chí về kế hoạch giảm hợp lý số lượng bộ, cơ quan ngang bộ trong thời gian tới đang thực hiện ra sao và đã có đề xuất giảm bộ hay cơ quan nào chưa?, ông Trần Văn Khiêm, Vụ phó Vụ Tổ chức-Biên chế, Bộ Nội vụ cho biết, cơ cấu Chính phủ khóa XV theo nghị quyết của Quốc hội giữ nguyên như hiện nay. Còn về Đề án cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa XVI tới đây là nhiệm vụ trong chương trình hành động của Ban cán sự đảng bộ. Việc này phù hợp với nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và kết luận của Bộ Chính trị cũng như các nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng Nhà nước pháp quyền.

Theo ông Khiêm, việc xây dựng đề án cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa XVI phải trên cơ sở tổng kết 20 năm cơ cấu Chính phủ từ khóa XII đến khóa XV và báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến trước khi Chính phủ trình Quốc hội theo quy định. Việc giảm bộ, cơ quan ngang bộ nào sẽ cần phải tổng kết.

Ông Khiêm cũng cho biết, trong chương trình thực hiện kết luận 50 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện nghị quyết 18, Chính phủ có giao cho Bộ Nội vụ chuẩn bị chương trình hành động.

Bên cạnh đó ông Khiêm xác nhận đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nội vụ và đã trình dự thảo chương trình, phụ lục trong đó có tổng kết 20 năm cơ cấu Chính phủ. Tuy nhiên đây mới là dự thảo trình lên Chính phủ, còn phải xin ý kiến các thành viên Chính phủ.

Trả lời thêm, ông Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết Chính phủ cần có kế hoạch thể chế hóa nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Do đó Bộ Nội vụ phải ban hành kế hoạch để triển khai Nghị quyết 27. Trong đó, đưa vào chương trình, mục tiêu để nghiên cứu xây dựng trong việc sắp xếp, tổ chức bộ máy bảo đảm nguyên tắc tinh giản, hiệu lực, hiệu quả, khắc phục chồng chéo.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ cũng chia sẻ rằng, đây là vấn đề rất phức tạp, nhạy cảm, động chạm đến cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ trong cơ cấu Chính phủ nên cần nghiên cứu rất kỹ lưỡng và phải qua rất nhiều vòng.

Theo đó, từ đánh giá, tổng kết cơ cấu Chính phủ qua 20 năm thực hiện, đặc biệt việc thực hiện nghị quyết 18 của trung ương để tham mưu cho Chính phủ, cấp thẩm quyền. Từ đó, tiến tới cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ XVI nên đây mới đặt ra mục tiêu để nghiên cứu.

“Hiện Bộ Nội vụ chưa có đề xuất nào với cấp có thẩm quyền về nhập bộ này hay bộ kia. Tương tự như trước đây, bộ cũng chưa có đề xuất nhập tỉnh này với tỉnh kia, mà chỉ đề xuất nhập huyện, xã”-ông Minh thông tin.

Bảo vệ cả người cho phép thực hiện đổi mới sáng tạo

Liên quan về dự thảo Nghị định khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm mà vừa qua báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết có thể xem xét đề xuất với Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, trả lời về việc đến thời điểm hiện tại dự thảo Nghị định này đã được xây dựng thế nào và sắp tới Chính phủ ban hành Nghị định hay là đề xuất Quốc hội ban hành Nghị quyết?, ông Nguyễn Tuấn Ninh, Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức, Bộ Nội vụ cho biết, đơn vị này đã khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo Bộ Nội vụ xây dựng Nghị định này. Theo đó, đã tham mưu cho Bộ trưởng thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập lấy ý kiến nhà khoa học, nhà quản lý. Tham mưu lãnh đạo Bộ tổ chức các hội thảo ở 3 miền, cũng nhưng hội thảo các cơ quan Trung ương, bộ ban ngành.

Ông Ninh cho biết, tuy được Chính phủ cho phép xây dựng Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn, nhưng đây là Nghị định khó phức tạp, nhạy cảm nên Vụ Công chức viên chức đã tham mưu lãnh đạo Bộ có văn bản lấy ý kiến các bộ, ban, ngành và các tỉnh thành trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở tổng hợp tiếp thu các văn bản góp ý cũng như góp ý tại hội thảo, Bộ Nội đã hoàn thiện dự thảo và gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo này.

“Trên cơ sở ý kiến thẩm định của Bộ tư pháp, Vụ tiếp tục hoàn thiện dự thảo nghị định trên tinh thần bám sát chủ trương đường lối của Đảng. Đặc biệt là Kết luận 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ vì lợi ích chung và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Nghị định đã cơ bản hoàn thiện với 5 chương và 27 điều”-ông Ninh nói.

Thông tin thêm về những điểm nhấn tại dự thảo tại Nghị định này, Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức cho biết, các chính sách khuyến khích được đưa ra cụ thể như tuyên dương, khen thưởng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng lương trước thời hạn. Về biện pháp bảo vệ, thì khi cán bộ thực hiện đề xuất mới đã được phê duyệt. Trong khi thực hiện mà không hoàn thành hoặc chỉ hoàn thành một phần mục tiêu đề ra, hoặc xảy ra rủi ro thiệt hại thì được miễn. “Trong đó chúng tôi đưa ra 8 điểm được miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xử lý kỷ luật và trách nhiệm hoàn trả ngân sách Nhà nước”-ông Ninh cho hay.

Ông Ninh cũng cho biết, điểm nhấn tiếp theo của dự thảo Nghị định là không chỉ bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm mà còn bảo vệ cả cơ quan, người có thẩm quyền quyết định cho phép thực hiện đề xuất đổi mới sáng tạo. “Ban đầu, đề xuất chỉ bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, nhưng muốn thực hiện điều này thì phải được cấp thẩm quyền cho phép. Vậy, cũng phải bảo vệ cơ quan, tổ chức, cá nhân cho phép thực hiện đổi mới sáng tạo”-ông Ninh chia sẻ.

Nói về một số vướng mắc hiện tại, ông Ninh cho biết, trong khuyến khích có một số nội dung như nâng ngạch, thăng hạng hiện vướng Luật Công chức, viên chức. Hay vấn đề bảo vệ cán bộ khi giảm nhẹ trách nhiệm hình sự hoặc miễn thì vướng vào Luật Hình sự.

Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức cho rằng, để Nghị định triển khai thực hiện đi vào đời sống cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là những cơ quan như: Tư pháp, Viện kiểm sát, Tòa án. Có những nội dung của Nghị định nếu ban hành thì vượt quá thẩm quyền của Chính phủ. Vì vậy, hiện đang tham mưu theo hướng Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ lập hồ sơ đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc xem xét đưa vào chương trình xây dựng luật pháp lệnh là xây dựng một Nghị quyết thí điểm khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. “Trên cơ sở đó, Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm thì Bộ sẽ ban hành Nghị định để triển khai thực hiện. Như vậy, mới bảo đảm được tính pháp lý”-ông Ninh nói.

Cũng theo ông Ninh: Việc đưa vào kỳ họp Quốc hội phải lập hồ sơ. Sau đó đăng tải trên Cổng thông tin 30 ngày, tiếp đến báo cáo Chính phủ có Nghị quyết, khi có Nghị quyết đề nghị sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau đó Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình Kỳ họp Quốc hội. Chúng tôi đang kỳ vọng, nếu kịp thì đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý thì có thể đưa vào chương trình kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Nội vụ chưa đề xuất nhập 'bộ này với bộ kia'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO