Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe: Quyết định hợp lý

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe: Quyết định hợp lý

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Bộ Công an đang xem xét bãi bỏ phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) nội dung từng gây nhiều tranh cãi suốt thời gian dài. Đề xuất này nhanh chóng nhận được sự đồng thuận rộng rãi trong dư luận.

Trong dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 12/2025/TT-BCA, quy trình sát hạch các hạng B, C1, C, D1, D2… sẽ còn ba nội dung: thi lý thuyết, thực hành trong hình và thực hành trên đường. Như vậy, phần thi mô phỏng 120 tình huống trên máy tính vốn gây nhiều bức xúc – được đề xuất loại bỏ.

Nhìn lại từ tháng 6/2022, khi các địa phương bắt đầu áp dụng phần mềm mô phỏng, những tranh luận bắt đầu xuất hiện. Mục đích của phần thi mô phỏng được nêu ra ban đầu là giúp người học nhận diện nguy cơ, hình thành phản xạ xử lý tình huống giao thông.

Tuy nhiên, thực tế lại diễn biến hoàn toàn khác, thay vì rèn khả năng quan sát, học viên phải “canh giây” bấm phím trong từng tình huống – một thao tác mang tính đối phó hơn là học thuật. Nhiều thí sinh phản ánh dù nhận thức được nguy hiểm nhưng vẫn trượt do không thể bấm đúng thời điểm mà phần mềm yêu cầu.

Thí sinh làm bài thi mô phỏng trên máy tính.
Thí sinh làm bài thi mô phỏng trên máy tính.

Chuyên gia Thạc sĩ Vũ Tuấn Linh nhận định: "Vấn đề không nằm ở khả năng xử lý tình huống của người học, mà ở cách chấm điểm quá máy móc. Học viên phải tập trung đối phó phần mềm thay vì rèn kỹ năng thực tế".

Không chỉ người học “khổ”, các trung tâm đào tạo cũng chịu áp lực lớn. Bởi họ phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để lắp đặt phòng thi mô phỏng nhưng hiệu quả thực tế “không tương xứng với chi phí

Trước thực trạng kéo dài, nhiều Sở Xây dựng (tiền thân là Sở GTVT) và người dân từng kiến nghị bỏ phần thi mô phỏng trên máy tính, chỉ giữ lại ở mức giảng dạy tham khảo. Tuy nhiên, đến nay bất cập này mới được xem xét xử lý. 

Vì vậy, mà Dự thảo Thông tư sửa đổi của Bộ Công an vì thế được dư luận kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng lãng phí và tạo sự thay đổi tích cực cho công tác đào tạo, sát hạch GPLX.

Chị Nguyễn Thị Yến Linh (xã Hưng Đạo, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã từng phải thi lại nhiều lần vì trượt phần thi mô phỏng. Bởi nếu nhận biết tình huống chỉ cần phanh sớm hơn là sẽ bị mất điểm. Tôi nghĩ, phần thi mô phỏng không phù hợp với thực tế. Việc Bộ Công an lấy ý kiến rộng rãi về việc bỏ phần thi mô phỏng, cá nhân tôi hoàn toàn đồng ý”.

Anh Nguyễn Bá Tuấn Minh (phường Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, hiện đang học lái xe, cũng cho rằng việc bỏ phần thi mô phỏng là hợp lý.

“Tôi sẵn sàng trả thêm phí cho việc tăng thời lượng đi đường trường, chứ thi mô phỏng bằng máy tính vừa tốn thời gian, vừa không hiệu quả”, anh Minh Nói.

Việc xem xét loại bỏ phần thi mô phỏng không chỉ giảm gánh nặng cho hàng trăm nghìn học viên mỗi năm, mà còn giúp các trung tâm đào tạo giảm lãng phí đầu tư, đồng thời đưa công tác sát hạch trở về đúng trọng tâm: rèn kỹ năng lái xe thực tế, tăng an toàn cho người tham gia giao thông. 

Sau gần ba năm gây tranh luận, đề xuất của Bộ Công an được đánh giá là bước điều chỉnh hợp lý, sát thực tế, phù hợp mong đợi của xã hội. Nhiều ý kiến tin rằng khi Thông tư sửa đổi được ban hành, việc đào tạo và sát hạch GPLX sẽ trở nên hiệu quả, minh bạch và nhân văn hơn.

Lê Khánh