Từ ngày 29/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định bãi bỏ quy định yêu cầu hành khách đi máy bay khai báo nơi đi, nơi đến.
Theo quyết định của Bộ GTVT, hành khách chỉ phải khai báo y tế điện tử trên ứng dụng Covid-19 (phần di chuyển nội địa) trước khi làm thủ tục hàng không. Trường hợp không có thiết bị hoặc gặp khó khăn khi sử dụng thiết bị điện tử, hãng sẽ bố trí người, thiết bị hỗ trợ.
Đại diện Bộ GTVT cho hay, ngày 28/10 Bộ Thông tin và Truyền thông đã thống nhất triển khai ứng dụng PC-Covid và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cho vận tải khách. Cụ thể, ứng dụng này được nâng cấp tính năng “Khai báo di chuyển nội địa” theo hướng phù hợp với quy định vận chuyển hành khách nội địa của Bộ GTVT và gửi dữ liệu định kỳ đến đơn vị hàng không. Đây là cơ sở quan trọng để Bộ bỏ yêu cầu hành khách khai báo thông tin.
Quy định mới chỉ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách cho Cảng vụ để chuyển cho địa phương vào 2 khung giờ mỗi ngày thay vì trước mỗi chuyến bay như trước đây. Việc này giúp làm thủ tục của hành khách, trích xuất dữ liệu hành khách nhanh chóng hơn, giảm áp lực với hãng hàng không.
Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu hành khách kê khai nơi đi, nơi đến, số chuyến bay, ngày bay, số điện thoại, chữ ký, tương tự thông tin khai báo trên PC-Covid. Khi đó ứng dụng PC-Covid của Bộ Y tế chưa tích hợp thông tin hành khách. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, khi chưa thể trích xuất dữ liệu từ PC- Covid, việc lấy thông tin di chuyển của hành khách bằng phương pháp “thủ công” làm phát sinh thêm nhiệm vụ, nhân lực và áp lực cho các hãng, cũng như thêm thủ tục và thời gian đối với hành khách.
Đây là lần thứ hai Bộ GTVT bỏ quy định kê khai thông tin với hành khách đi máy bay. Trước đó, Bộ dừng yêu cầu hành khách khai thông tin để giảm phiền hà, tuy nhiên một số địa phương yêu cầu ngành hàng không cung cấp thông tin hành khách đến để có phương án kiểm soát. Vì thế Bộ lại yêu cầu hành khách kê khai thông tin điểm đến.
Từ ngày 21/10, ngành hàng không đã khai thác toàn bộ đường bay nội địa. Mỗi ngày có khoảng 50-60 chuyến bay khứ hồi trên 30 đường bay, lưu lượng hành khách đi máy bay đã tăng dần so với đầu tháng 10, trung bình trên 10.000 người mỗi ngày, hiệu suất sử dụng ghế 40-50%.