Bờ sông Chu bị 'băm nát' vì tình trạng khai thác cát trái phép

Đình Minh 19/09/2023 09:00

Sau nhiều năm liền bị người dân 'xẻ thịt' để khai thác cát trái phép, bãi bồi sông Chu, đoạn qua xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã biến dạng, trở nên tan hoang, nham nhở.

Video: Tan hoang bãi bồi sông Chu.

Chiều 1/9, tại khu vực bờ sông Chu (thuộc thôn Vân Lộ, xã Xuân Hồng), có gần 10 chiếc xe bò, xe công nông và hơn 20 người đang khai thác cát trái phép tại bờ sông.
Theo quan sát, điểm khai thác này nằm ẩn khuất sau những rặng cây cao hơn đầu người, cộng với việc đang trong kỳ nghỉ lễ, vì vậy, mọi hoạt động đều diễn ra rất tấp nập.
Đầu tiên, người dân đi xe bò, xe công nông tới khu vực khai thác, sau đó dùng các dụng cụ thô sơ như cuốc, xẻng… để xúc cát lộn đất lên xe.
Sau đó, các xe này sẽ đưa tới bãi tập kết “di động” ở cách đó khoảng 30 – 50m. Khi bãi đã chất đủ cao, các xe tải ben loại 2 chân (loại dưới 1,5 tấn) sẽ di chuyển tới đây để xúc cát, sau đó chạy thẳng lên đê, vận chuyển về phía gần UBND xã Xuân Hồng mang đi tiêu thụ.
Theo người dân địa phương cho biết, điểm đổ của các xe ben này là các bãi tập kết vật liệu xây dựng, nằm rải rác trên đường tỉnh lộ 515 và trong khu vực dân cư thuộc các thôn Vân Lộ, Bất Cang, Ninh Thành (thuộc xã Xuân Hồng).
Ngày 14/9, ghi nhận tại hiện trường, cả một khu vực bãi bồi rộng hơn 2,5 ha đã trở nên nham nhở, tan hoang với nhiều hố sâu.
Cac vách đứng có chiều cao từ 3 - 5m.
Đa phần số tài nguyên bị người dân lấy đi là cát có pha lẫn đất, số còn lại ít hơn là cát đẹp, có thể dùng trực tiếp trong xây dựng.
Ở khắp mọi nơi, đâu đâu cũng thấy những “núi” cát dựng đứng bị “móc” ra một cách không thương tiếc.
Xe bò là phương tiện người dân dùng để vận chuyển cát.
Ông Hoàng Công Phú (43 tuổi, trú thôn Vân Lộ, sống gần khu vực trên) cho biết: Tình trạng khai thác cát trái phép đã diễn ra trong khoảng từ 2 – 3 năm qua, bất chấp nhiều đợt truy quét ráo riết của chính quyền.
Trong ảnh là con đường mà các xe bò, xe công nông vận chuyển cát ra khỏi khu vực khai thác.
Phía trên những điểm khai thác cát trái phép là khu lăng mộ của người dân.
Vào ngày 12/9 vừa qua, ông Hoàng Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân (thứ 2, từ trái sang) đã đích thân đi kiểm tra thực địa khu vực khai thác cát trái phép nêu trên.
Qua kiểm tra, đã xác định được bãi này có diện tích khoảng 2,5 ha, trong đó có 1,8 ha thuộc UBND xã Xuân Hồng quản lý và 0,7 ha thuộc bãi tập kết cát của Công ty Cổ phần Ngọc Tân Bình.
Sau đó, vào chiều 14/9, Phòng TNMT huyện Thọ Xuân đã phối hợp với UBND xã Xuân Hồng ghi nhận thực địa, đánh giá khối lượng cát mà người dân đã xúc đi.
Đại diện Phòng TNMT huyện Thọ Xuân cho biết, về hướng xử lý, phòng cũng có trao đổi với chính quyền xã và đưa ra phương án là lu lèn lại toàn bộ khu vực này để nó bằng phẳng, sau đó giao cho người dân và đại diện thôn Vân Lộ để họ trồng màu, từ đó kiêm luôn việc bảo vệ bãi bồi.
Để chấn chỉnh và xử lý nghiêm tình trạng này, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo phòng TNMT tổ chức làm việc với Công ty Cổ phần Ngọc Tân Bình để xác định cụ thể ranh giới bãi tập kết đã được tỉnh cấp, yêu cầu Công ty quản lý theo quyết định của UBND tỉnh giao. Ngoài ra, giao phòng Nội vụ tiến kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân tại xã Xuân Hồng và các phòng, ngành, đơn vị có liên quan đã để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, thực hiện ngay các biện pháp xử lý, có giải pháp kiên quyết ngăn chặn vi phạm, tuyệt đối không được để tình trạng khai thác cát trái phép tái diễn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bờ sông Chu bị 'băm nát' vì tình trạng khai thác cát trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO