Ngày 9/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn trong việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Báo cáo về một số vấn đề lớn trong việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội (KH,CN&MT) cho biết: Về cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm (khoản 11 Điều 1, sửa đổi, bổ sung Điều 32 Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả), Thường trực Ủy ban KH,CN&MT nhận thấy dự thảo Luật trình Quốc hội đã quy định danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm do UBND cấp tỉnh xây dựng, ban hành một năm một lần là phù hợp với chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và chủ trương áp dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý. Do vậy, xin giữ nội dung này như dự thảo Luật.
Về ý kiến đề nghị bổ sung yêu cầu rà soát đột xuất đối với các cơ sở phát sinh mức tiêu thụ năng lượng lớn bất thường, dự thảo Luật đã có quy định tại khoản 14 Điều 1, sửa đổi, bổ sung Điều 33 Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hiện hành.
Về ý kiến đề nghị bổ sung quy định về nội dung Bộ Công Thương xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về tiết kiệm năng lượng, khoản 3 Điều 45 Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hiện hành đã quy định trách nhiệm Bộ Công thương “Tổ chức hệ thống cơ sở dữ liệu năng lượng quốc gia”. Trong đó, Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiết kiệm năng lượng là một hợp phần của Cơ sở dữ liệu năng lượng quốc gia. Do đó, xin phép không bổ sung nội dung này vào dự thảo Luật.
Về việc mở rộng đối tượng dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng (khoản 16 Điều 1, sửa đổi, bổ sung khoản 1,2 và 3 Điều 39 Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả), ông Huy nêu rằng: Thường trực Ủy ban KH,CN&MT nhận thấy vật liệu xây dựng sử dụng cho các tòa nhà, công trình có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả sử dụng năng lượng của các công trình. Việc bổ sung quy định dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng trong dự thảo Luật là cơ sở pháp lý để Bộ Xây dựng tổ chức thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong ngành xây dựng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, mở rộng thị trường theo hướng chuyển dịch xanh. Do đó, việc bổ sung quy định dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng là cần thiết.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã được rà soát, chỉnh lý các quy định có liên quan, bảo đảm thống nhất, đồng bộ; đồng thời giao Bộ Xây dựng quy định cụ thể nội dung này.
Liên quan đến ý kiến đề nghị đánh giá tính khả thi việc dán nhãn năng lượng, Thường trực Ủy ban KH,CN&MT báo cáo rằng: Để chuẩn bị thực hiện việc dán nhãn năng lượng cho vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng đã và đang nghiên cứu xây dựng đề án, trong đó có nội dung đánh giá tác động, tính khả thi (lựa chọn tiêu chuẩn quốc gia hoặc quốc tế phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội; năng lực tổ chức thử nghiệm; năng lực của doanh nghiệp sản xuất trong nước theo từng thời kỳ; tập trung vào một số đối tượng, chủng loại vật liệu xây dựng)...
Hoạt động dán nhãn năng lượng vật liệu xây dựng là hoạt động mới. Dự thảo Luật đã xây dựng chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện theo quy định tại khoản 17 Điều 1 dự thảo Luật (Điều 41 dự thảo Luật hợp nhất). Đồng thời, giao Bộ Xây dựng ban hành danh mục và lộ trình áp dụng dán nhãn năng lượng cho sản phẩm là vật liệu xây dựng (khoản 16 Điều 1 dự thảo Luật, khoản 4 Điều 39 dự thảo Luật hợp nhất) phù hợp với điều kiện thực tế.
Về Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (khoản 18 Điều 1, sửa đổi, bổ sung Điều 41a Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả), Thường trực Ủy ban KH,CN&MT thấy rằng, việc quy định thành lập Quỹ thúc đẩy Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong dự thảo Luật là cần thiết nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã thành lập các Quỹ tiết kiệm năng lượng nhằm hỗ trợ các hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả như Hoa Kỳ, Đan Mạch, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Liên minh Châu Âu.
Hoạt động của Quỹ sẽ thúc đẩy việc đầu tư, sử dụng trang thiết bị tiết kiệm năng lượng, góp phần tăng năng suất lao động, đổi mới mô hình tăng trưởng, bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.
Ông Huy cũng thông tin, dự thảo Luật đã quy định một số nội dung chính, mang tính nguyên tắc về mô hình tổ chức Quỹ, nguồn tài chính thành lập Quỹ, hoạt động của Quỹ theo phương thức ủy thác...
Về ý kiến đề nghị tích hợp Quỹ vào một số quỹ hiện hành khác, Thường trực Ủy ban KH,CN&MT thấy rằng, Quỹ nên được thành lập riêng để hỗ trợ các dự án Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với đặc thù đòi hỏi nguồn vốn lớn, thời gian thu hồi vốn dài. Quỹ hoạt động theo nguyên tắc bảo đảm bảo toàn vốn với nguồn vốn chủ yếu từ xã hội hóa, trong khi các quỹ khác như Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ Bảo vệ môi trường sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và có hạn mức tín dụng thấp. Do vậy, xin giữ nội dung này như dự thảo Luật.