Mặt trận

Bổ sung quy định MTTQ Việt Nam tham gia giám sát quy hoạch đô thị, nông thôn

Vũ Mạnh - Tiến Đạt 04/04/2024 12:29

Tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức sáng 4/4, ông Đỗ Duy Thường, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật đề nghị Ban soạn thảo bổ sung vai trò, nhiệm vụ cụ thể của Ủy ban MTTQ các cấp, Ban Công tác Mặt trận tham gia xây dựng, góp ý, giám sát việc quy hoạch và hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn.

4224914c6a9ec5c09c8f.jpg
Ông Đỗ Duy Thường, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật phát biểu. Ảnh: Quang Vinh.

Dẫn những quy định tại Điều 1, Luật MTTQ Việt Nam, ông Đỗ Duy Thường cho rằng với vai trò và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân..., Ban soạn thảo dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn phải bổ sung quy định một điều về vai trò của MTTQ Việt Nam và nhân dân trong tham gia xây dựng và thực hiện quy hoạch đô thị và nông thôn.

Nêu thực tế, việc thực hiện quy hoạch thường xảy ra những bất cập trong thi hành, chấp hành, xảy ra tranh chấp có một phần do luật không quy định về vai trò của nhân dân và MTTQ Việt Nam tham gia xây dựng quy hoạch ở đô thị và nông thôn, ông Thường đề xuất trong dự thảo Luật quy định cụ thể MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị -xã hội và các tổ chức thành viên của MTTQ các cấp, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư có trách nhiệm tham gia xây dựng, góp ý kiến và giám sát hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn.

“Khi có dự án quy hoạch ở địa phương, cơ sở, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo tham gia xây dựng, góp ý kiến và giám sát hoạt động quy hoạch” ông Thường nêu ý kiến và đề xuất Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp ở địa phương cử đại diện lãnh đạo tham gia Hội đồng thẩm định của cấp mình. Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư tham gia, góp ý quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, đồ án quy hoạch liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân ở thôn, làng, ấp bản, khu dân cư.

“Ủy ban MTTQ các cấp, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật có liên quan đến quy hoạch đô thị, nông thôn. Giám sát hoạt động quy hoạch đô thị, nông thôn, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, thu hồi, đền bù đất đai, nhà ở và tài sản của công dân trong quy hoạch đô thị và hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn”, ông Thường đề nghị và khẳng định với việc bổ sung vai trò và nhiệm vụ cụ thể của MTTQ các cấp trong dự thảo Luật sẽ góp phần thực hiện quyền công dân và phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” theo quy định của Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở.

TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam phát biểu. Ảnh: Quang Vinh.
TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam phát biểu. Ảnh: Quang Vinh.

Là người trực tiếp làm việc, nghiên cứu về công tác quy hoạch, TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam cho rằng, việc xây dựng Luật Quy hoạch Đô thị và Nông thôn đã là yêu cầu cần thiết được xác định trong chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2023. Luật có vị trí quan trọng với nhiều thách thức mới cần được nghiên cứu, đề xuất mới.

Theo TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm, dự thảo Luật đã xác định thành phần Hội đồng thẩm định là đại diện cơ quan quản lý nông nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và chuyên gia có năng lực. Trong khi đó, Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nêu: "...để nâng cao chất lượng quy hoạch cần tăng cường vai trò MTTQ, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp". Do vậy, dự thảo Luật nên bổ sung rõ trong thành phần Hội đồng thẩm định có sự tham gia của MTTQ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bổ sung quy định MTTQ Việt Nam tham gia giám sát quy hoạch đô thị, nông thôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO